Ban Bảo vệ dân phố nhiệt tình, tận tụy với công tác đảm bảo an ninh, trật tự

12/09/2022
Ban Bảo vệ dân phố (BVDP) phường 4, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có 24 thành viên. Mỗi người có hoàn cảnh gia đình và công việc khác nhau. Tuy nhiên, đều có điểm chung là lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao khi thực hiện nhiệm vụ.

Vì cuộc sống mưu sinh, mỗi người đều bận rộn với lao động, sản xuất tại gia đình. Nhưng, khi có lịch công tác hoặc có việc đột xuất thì các anh đều có mặt đầy đủ. Đây là lực lượng bán chuyên trách, chỉ được hưởng mức hỗ trợ theo quy định, nên việc tham gia chủ yếu là trên tinh thần tự giác, tự nguyện.
 

Ban Bảo vệ dân phố phường 4, thị xã Gò Công triển khai nhiệm vụ công tác tuần tra kiểm soát.


Anh Nguyễn Quốc Huy, Trưởng Ban BVDP phường 4, Thị xã Gò Công tâm sự về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình công tác: Nếu như chúng ta cứ nghĩ là sợ va chạm, sợ chế độ ít mà không ai tham gia thì tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn sẽ diễn biến phức tạp. Tham gia vào BVDP thì ngoài bảo vệ cho người dân thì cũng còn bảo vệ cho chính gia đình mình. Ở địa bàn phường 4, bản thân am hiểu rất rành cho nên mình thực hiện nhiệm vụ phối hợp với Cảnh sát khu vực, Công an phường rất thuận lợi.

Ở phường 4 có mô hình “Tình thương, trách nhiệm”, khi được Công an phường phân công theo dõi, cảm hóa, giáo dục 02 đối tượng trở về địa phương sau cai nghiện bắt buộc, Ban BVDP đã chọn nhiều biện pháp, cách làm phù hợp để tiếp cận và quản lý. Đến nay, 02 đối tượng này đã có công việc ổn định và chưa có biểu hiện tái nghiện.

Để chủ động phòng ngừa, phát hiện và làm giảm các loại tội phạm trong cộng đồng dân cư, lực lượng BVDP phối hợp Ban lãnh đạo khu phố, Cảnh sát khu vực, Đoàn Thanh niên phường xây dựng nhiều mô hình thiết thực, sát với thực tế góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở.

Nổi bật là công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Theo lịch hoặc đột xuất, hàng đêm, các anh đều tham gia tuần tra kiểm soát cùng với Cảnh sát khu vực, Quân sự, Đội dân phòng, Khu phố đội và Đoàn Thanh niên đều khắp 5 khu phố. Qua đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã kịp thời nhắc nhở, giải tán nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, nhắc nhở bà con còn sơ hở trong bảo vệ tài sản; bắt và xử lý nhiều đối tượng uống rượu say gây rối trật tự công cộng, có biểu hiện ngáo đá…

Thường xuyên phối hợp thực hiện giải tỏa giao thông, nhắc nhở, lập biên bản xử lý nhiều trường hợp để xe, mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường ở một số tuyến đường và chợ phường 4.
 

Ban Bảo vệ dân phố phường 4, thị xã Gò Công phối hợp tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT trên địa bàn.


Để huy động sức mạnh tổng hợp từ Nhân dân trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ban BVDP phường 4 còn làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa tội phạm, tai, tệ nạn xã hội, mạnh dạn tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Nhờ bám sát địa bàn dân cư và nắm chắc tình hình nên lực lượng Ban BVDP đã nhiều lần hỗ trợ Công an phường xử lý các trường hợp vi phạm và hòa giải nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong Nhân dân, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Bà Phạm Thị Lệ, cư trú khu phố 2, phường 4, thị xã Gò Công cho biết: Thời gian qua, tôi thấy Ban BVDP ở khu phố tôi hoạt động rất tích cực. Ở khu phố có trường hợp bất hoà hay tội phạm, tệ nạn, người dân thông tin là Ban BVDP đến liền. Trong quá trình sinh sống của người dân, tôi thấy, Ban BVDP thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác nên nhiều năm nay ở khu phố ổn định về ANTT. Các vấn đề về trộm cắp vặt như lúc xưa, giờ thì không phát sinh xảy ra. Ý thức của người dân trong giữ gìn ANTT cũng được tuyên truyền tốt nên tôi và người dân rất yên tâm trong lao động sản xuất và trong giữ gìn tài sản của mình.

Bên cạnh đó, Ban BVDP bố trí thành viên trực 24/24 giờ tại trụ sở Công an phường để tiếp và hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính liên quan, sắp xếp và giữ xe cho người dân yên tâm khi đến liên hệ công việc.

Đại uý Đào Nguyễn Nhật Trường, Phó Trưởng Công an phường 4, thị xã Gò Công cho biết: Trong thời gian qua, trên địa bàn phường, lực lượng BVDP là lực lượng nòng cốt của Công an phường, hỗ trợ cho Công an phường trong công tác giúp việc, xử lý công việc của phường hằng ngày. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ Cảnh sát khu vực nắm tình hình của người dân địa phương giúp cho Cảnh sát khu vực nắm chắc ANTT trên địa bàn. Lực lượng BVDP đã nắm tình hình và cùng với Công an phường trong thời gian qua bắt được 02 đối tượng truy nã trên địa bàn tỉnh và triệt xoá 02 tụ điểm đánh bài. 

Trong đợt cao điểm thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử, nhờ bám sát địa bàn dân cư, lực lượng bảo vệ dân phố của phường đã góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia. Qua công tác này, Ban BVDP có 02 cá nhân vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương.

Tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm, tận tụy, bám sát cơ sở, lực lượng Bảo vệ dân phố phường 4, thị xã Gò Công sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, hỗ trợ cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn phường.
 

 

Đặng Thanh – Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website