Chuyên gia giải mã tử thi với nhiều thành tích ấn tượng

20/09/2022
Lượt xem: 1435
Với trình độ chuyên môn là Bác sỹ đa khoa, chuyên ngành Pháp y, Thiếu tá Nguyễn Việt Triều, cán bộ Đội Giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Kiên Giang được lãnh đạo đơn vị phân công công việc giám định viên tư pháp pháp y; chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và công tác phòng, chống dịch COVID-19… Công việc của đồng chí thường xuyên đi công tác xa và đột xuất, bất kể thời gian ngày hay đêm, nắng hay mưa, địa hình xảy ra những vụ án có khi là rừng sâu núi cao, đôi lúc là ngoài đảo xa giữa biển khơi… Tuy nhiên, khi nhận nhiệm vụ, đồng chí luôn khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong giai đoạn 2019 - 2021, Thiếu tá Triều đã trực tiếp tham gia khám nghiệm tử thi và hỗ trợ công tác khám nghiệm hiện trường 260 vụ việc các loại. Trong đó, vụ án giết người 40 vụ, tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy, tai nạn lao động là 125 vụ, chết người do những nguyên nhân khác 95 vụ. Sau khi giám định pháp y tử thi tại hiện trường, nhận định, đánh giá dấu vết, việc ra các kết luận kịp thời, chính xác, khánh quan luôn được quan tâm. Đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản thời gian, tranh thủ thời gian ban đêm hay ngày nghỉ của đơn vị để nhanh chóng hoàn thành các hồ sơ, đưa ra những kết luận để gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra trưng cầu, phục vụ tốt cho công tác điều tra và giải quyết các vụ việc.

Vào khoảng 16 giờ ngày 01/10/2019, bà Nguyễn Thị Lệ Hằng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang trình báo. Theo đó, ngày 28/9/2019, con bà là Phạm Quốc Dương nghe nói bị tai nạn giao thông được đưa đi điều trị đến ngày 29/9/2019 thì tử vong. Gia đình tìm hiểu nguyên nhân, thấy cái chết của Dương có nhiều nghi ngờ do bị đánh dẫn đến chết nên báo Cơ quan Công an làm rõ. Ngay sau đó, lãnh đạo đơn vị đã giao Thiếu tá Nguyễn Việt Triều và đồng đội khám nghiệm tử thi. Do tử thi đã được khâm liệm nhiều ngày, trong giai đoạn phân hủy mạnh, mức độ ô nhiễm cao. Tuy có khẩu trang, găng tay… nhưng nếu như người không có bản lĩnh nghề nghiệp, kinh nghiệm khám nghiệm tử thi thì sẽ nản lòng… Thiếu tá Triều kể lại, khi mới vào nghề cũng có lần đã trải qua giây phút như thế, trong lòng cồn cào khó tả nhưng rồi dần dần đồng chí hiểu công việc của mình rất quan trọng, việc thận trọng tỉ mỉ trong khám nghiệm tử thi sẽ ghi nhận những dấu vết tổn thương dù là nhỏ nhất trên thi thể nạn nhân. Từ đó, đưa ra được kết luận thuyết phục, giúp Cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc, mở "nút thắt" vụ án. Sau một thời gian khám nghiệm tử thi, Thiếu tá Triều và đồng đội đã có kết quả khám nghiệm những vết thương trên người Phạm Quốc Dương là do tai nạn giao thông giúp gia đình nạn nhân yên lòng không có đắn đo việc con mình có phải bị đánh chết hay không, qua đó góp phần làm lắng dịu dư luận xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự nơi thôn xóm.

Tiếp đó, ngày 14/7/2021, Thiếu tá Triều đã trực tiếp tham gia khám nghiệm hiện trường và tử thi vụ giết người xảy ra tại đường Nguyễn Trung Trực, phường An Hòa, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Qua khám nghiệm hiện trường thu thập được nhiều dấu vết đường vân và khám nghiệm tử thi, Tổ công tác nhận định phương thức, hung khí giúp Cơ quan điều tra nhanh chóng phá án và bắt được hung thủ sau một ngày lẩn trốn… 

Thiếu tá Nguyễn Việt Triều nghiên cứu hồ sơ vụ án qua công tác khám nghiệm. 

 

Không chỉ giỏi nghiệp vụ, Thiếu tá Triều còn là bác sỹ cứu người. Ngày 01/01/2021, trên đường đi công tác từ xã đảo Nam Du về Rạch Giá bằng tàu thủy. Khi tàu dời bến được khoảng 15 hải lý, đồng chí phát hiện người phụ nữ mang bầu ngồi cùng hàng ghế kêu đau bụng, có biểu hiện chuyển dạ và vỡ ối. Với kiến thức chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của người bác sĩ, đồng chí đã cùng đồng nghiệp sau khoảng hơn 30 phút đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ sinh 01 bé gái nặng khoảng 03kg an toàn ngay trên tàu trong niềm vui vỡ òa của mọi người. Ngay sau đó, tàu cặp bến Hòn Sơn để Thiếu tá Triều cùng đồng đội và chồng của sản phụ đưa 02 mẹ con đến Trạm y tế xã Lại Sơn chăm sóc. Sau đó, cả 02 bác sĩ lên tàu tiếp tục hành trình về đất liền.

Bên cạnh đó, Thiếu tá Triều còn là người năng nổ tham gia các hoạt động của đơn vị. Năm 2021, đồng chí đã tự nguyện đăng ký tham gia và được Ban Giám đốc và lãnh đạo đơn vị phân công tăng cường hơn 03 tháng vào Tổ công tác làm Căn cước công dân tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Kiên Giang. Đồng chí đã cùng Tổ công tác ra hải đảo, vào những vùng nông thôn hẻo lánh tiếp nhận từng hồ sơ cấp Căn cước công dân thực hiện giai đoạn gấp rút, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, trong công tác nhân đạo, từ thiện, Thiếu tá Triều đã hơn 30 lần tham gia hiến máu cứu người, nhiều lần tham gia khám chữa bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho bà con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vận động giúp đỡ bà con vùng bị phong tỏa do dịch COVID-19. 

Với thành tích đạt được, Thiếu tá Nguyễn Việt Triều đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở của Công an tỉnh Kiên Giang và nhiều Giấy khen khác. Gần đây vào tháng 8/2022, Thiếu tá Nguyễn Việt Triều đã được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an trao tặng danh hiệu Gương điển hình tiên tiến lực lượng Kỹ thuật hình sự (giai đoạn 2019 - 2021).

 

Minh Hiền - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website