Hải Dương: Công an huyện Ninh Giang làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng

06/09/2022
Vượt qua tâm lý mặc cảm, thiếu tự tin về những quá khứ lỗi lầm để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống đã giúp không ít các trường hợp chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, trở thành những gương sáng trong lao động sản xuất tại địa phương. Có được kết quả tích cực như vậy, ngoài sự nỗ lực cố gắng của bản thân thì vai trò các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và lực lượng Công an đóng vai trò quan trọng trong việc quan tâm động viên, giúp đỡ họ trong quá trình sinh sống, lao động tại địa phương.

Năm 2019 do bị dụ dỗ, lôi kéo, Nguyễn Hải Hà (sinh năm 1981, ở huyện Ninh Giang) bị bắt và chịu án phạt 28 tháng tù giam về tội đánh bạc. Nhận thức được sai lầm của mình, thời gian ở trong trại giam, Hà quyết tâm cải tạo thật tốt, đầu năm 2022 Hà được ra tù. Anh Hà cho biết: Khi về địa phương được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, sự động viên của gia đình, người thân, Hà vay được một khoản vốn nhỏ để sản xuất giò chả, sau một thời gian, sản phẩm của anh làm ra đã được đón nhận và tiêu thụ tốt trên thị trường, từ đó giúp anh và gia đình có thu nhập ổn định cuộc sống.

Còn tại xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, anh Nguyễn Viết Ngừng (sinh năm 1976) sau khi chấp hành xong án tại cộng đồng về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, thời gian đầu, anh Ngừng không tìm được việc làm, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Sau khi nắm được thông tin, chính quyền xã Hồng Đức và các ban ngành, đoàn thể đã thường xuyên quan tâm, động viên, hướng nghiệp, liên hệ các cơ sở sản xuất, qua đó giúp anh Ngừng tìm được việc làm phù hợp, có thêm thu nhập cho gia đình. Quá trình sinh sống tại địa phương anh Ngừng luôn chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của địa phương.

Lực lượng Công an và chính quyền địa phương đến thăm, động viên các trường hợp chấp hành xong án phạt tù.


Công tác tái hòa nhập cộng đồng và thi hành án hình sự tại cộng đồng được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhằm thực hiện tốt chủ trương, chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với người chấp hành xong án phạt tù và người chấp hành án tại cộng đồng, đồng thời cũng phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng phạm tội và tái phạm tội, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, mang lại cuộc sống yên bình cho người dân. Vì vậy, những năm qua, Công an huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương luôn chủ động tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng, nhằm giúp người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương yên tâm lao động sản xuất tránh nguy cơ tái phạm tội. 

Thời gian qua, Công an huyện Ninh Giang đã chỉ đạo Công an các xã, thị trấn tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối với 139 người chấp hành xong án phạt tù còn án tích, trong đó có nhiều người tiến bộ, ý thức vươn lên, chịu khó lao động, công việc ổn định, tỷ lệ tái phạm tội thấp.

Thượng tá Bùi Văn Tiến, Phó Trưởng Công an huyện Ninh Giang cho biết: Công an huyện Ninh Giang đã chủ động tham mưu giúp Ủy ban nhân dân huyện tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo Cơ quan thi hành án hình sự, Công an các xã thị trấn chủ động nắm tình hình, điều kiện, hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người chấp hành xong hình phạt tù để tư vấn, giáo dục, hướng nghiệp, giúp đỡ, tạo các điều kiện đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân và tìm kiếm việc làm.

 

Vũ Oanh - Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website