Quảng Nam: Công an xã tích cực phối hợp, hỗ trợ để người hoàn lương được vay vốn ưu đãi

02/04/2024
Lượt xem: 582
Tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù vay vốn ưu đãi làm ăn, ổn định cuộc sống hiện tại theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là chủ trương, chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước. Để thực hiện hiệu quả chính sách này, lực lượng Công an, nhất là Công an cấp xã đã tích cực phối hợp cùng với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể hỗ trợ, tạo điều kiện để người hoàn lương được vốn vay chính sách.

Nắm được thông tin về nhu cầu vay vốn của gia đình chị Đoàn Thị Thu Thủy (trú tại xã Tam Sơn, huyện Núi Thành), Công an xã Tam Sơn đã phối hợp với đoàn thể địa phương khảo sát, hỗ trợ các điều kiện để chị được vay vốn ưu đãi theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Gia đình chị Thủy có chồng vi phạm pháp luật và bị xử phạt 01 năm tù, nay được trở về địa phương, chồng chị Thủy quyết tâm sửa chữa lỗi lầm, cùng vợ con xây dựng cuộc sống, tuy nhiên gia đình đang khó khăn về vốn để đầu tư phát triển kinh tế.

Sau thời gian tư vấn, hỗ trợ, chị Thủy đã đến điểm giao dịch cho vay vốn của Ngân hàng chính sách huyện Núi Thành để được vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Với thủ tục nhanh, gọn, cùng sự hỗ trợ nhiệt tỉnh của cán bộ Công an xã, cán bộ ngân hàng, chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút, chị Thủy đã được nhận 100 triệu đồng vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách huyện Núi Thành. Chị Đoàn Thị Thu Thủy vui mừng cho biết: “Chương trình vay vốn theo Quyết định 22 của Chính phủ rất có ý nghĩa với gia đình. Từ số tiền vay này, gia đình sẽ đầu tư chăm sóc cho mấy ha keo đã được trồng trước đây và hy vọng sẽ sinh lời để ổn định cuộc sống và trả vốn vay".

Phối hợp khảo sát điều kiện hộ gia đình có người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất.
Phối hợp khảo sát điều kiện hộ gia đình có người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất.

 

Gia đình chị Thủy là 01 trong 32 trường hợp được vay vốn theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù trong quý I/2024 tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Để được vay vốn là họ phải chấp hành tốt các quy định của pháp luật, khi đó, người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn có thể chủ động trình bày nguyện vọng với Ủy ban nhân dân hoặc Công an cấp xã để đưa vào diện thụ hưởng một cách sớm nhất và được hỗ trợ, tư vấn các thủ tục, hồ sơ liên quan. 

Trung úy Châu Ngọc Chinh, cán bộ Công an xã Tam Sơn cho biết: Công an xã đến từng hộ gia đình để kiểm tra có Giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù, có ở tại địa phương hay không, có nguyện vọng vay vốn như thế nào, có mục đích vay vốn để sản xuất hay không, sau đó hướng dẫn cho họ các thủ tục liên quan để được vay vốn.

Cán bộ Công an xã hỗ trợ hướng dẫn thủ tục vay vốn.
Cán bộ Công an xã và Ngân hàng hỗ trợ hướng dẫn thủ tục vay vốn.

 

Đồng chí Trần Công Hiệu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tam Sơn cho biết thêm: Nhu cầu được vay vốn chính sách của người chấp hành xong án phạt tù về địa phương sinh sống rất nhiều, tuy nhiên theo quy định, điều kiện của Quyết định 22 thì người có thời gian chấp hành án phạt tù không quá 05 năm nên hạn chế đối tượng vay. Do đó, mong muốn của chính quyền địa phương là các cấp, các ngành có sự quan tâm mở rộng các điều kiện được vay vốn, tạo điều kiện cho những người chấp hành xong án phạt tù về địa phương được vay vốn, ổn định cuộc sống.

Chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù được ban hành nhằm tạo điều kiện giúp gia đình có người mãn hạn tù tiếp cận nguồn vốn để học nghề, sản xuất, kinh doanh, có nguồn thu nhập và ổn định cuộc sống. Qua đó, góp phần làm giảm tỷ lệ tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội. Để người dân thuộc đối tượng được tiếp cận nguồn vốn và phát huy hiệu quả vốn vay, lực lượng Công an đang tiếp tục, phối hợp với chính quyền địa phương, Ngân hàng chính sách tỉnh Quảng Nam rà soát đối tượng và xác nhận kịp thời các trường hợp người chấp hành xong án phạt tù đủ điều kiện vay vốn sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Xuân Mai - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website