Quyết liệt đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao

03/07/2023
Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình đã chủ trì, phối hợp xử lý 20 vụ việc liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, trong đó phối hợp cơ quan điều tra các cấp khởi tố 20 vụ, 46 đối tượng.

Theo Trung tá Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: Tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm trật tự an toàn xã hội vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự gia tăng của tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm quyền sử dụng các facebook, zalo cá nhân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức “nhắn tin nhờ chuyển tiền hộ”, đánh bạc và tổ chức đánh bạc, vi phạm bản quyền, sở hữu trí tuệ, buôn bán hàng giả, hàng cấm, truyền bá văn hoá phẩm đồi truỵ, đăng tải thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác trên không gian mạng... 

Với phương châm “vừa kiểm soát, bảo vệ tốt an ninh mạng trên địa bàn, vừa làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm sử dụng công nghệ cao” góp phần xây dựng được một môi trường mạng an toàn, lành mạnh, bảo đảm tốt an ninh trật tự trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao, Công an tỉnh Quảng Bình đã tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp, tăng cường bám sát địa bàn, triển khai đồng bộ các mặt công tác bảo vệ an ninh mạng và trấn áp tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là hoạt động phạm tội có tính chất ổ, nhóm, hoạt động quy mô lớn, liên tỉnh. 

Cán bộ, chiến sỹ trao đổi về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng phạm tội trên không gian mạng.


Ngoài nâng cao các biện pháp nghiệp vụ truyền thống, lực lượng Công an còn tập trung phát huy các biện pháp mang tính đặc thù của lực lượng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và nhiều biện pháp nghiệp vụ khác để phát hiện hơn 550 lỗ hổng, điểm yếu bảo mật của hệ thống thông tin của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn cũng như phương thức, thủ đoạn phổ biến của đối tượng, hành vi phạm tội trong đời sống thực tế. 

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm nay, Công an tỉnh Quảng Bình đã chủ trì, phối hợp xử lý 20 vụ việc liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao, trong đó phối hợp cơ quan điều tra các cấp khởi tố 20 vụ, 46 đối tượng. Đặc biệt đã chủ trì xác lập, phá thành công 05 chuyên án đấu tranh với nhiều hành vi sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên không gian mạng; thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin tài khoản ngân hàng trái phép; xâm nhập trái phép vào hệ thống mạng máy tính và mua, bán, trao đổi hơi 17 triệu dữ liệu cá nhân trên không gian mạng. 

Mặc dù đã quyết liệt đấu tranh với các loại đối tượng trên không gian mạng đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn nhiều khó khăn. Đây là loại tội phạm “phi truyền thống”, địa bàn hoạt động rộng, không phân biệt biên giới, lãnh thổ, hoạt động suốt ngày đêm, có tính tự động hóa và chuyên nghiệp cao, dễ dàng xóa bỏ dữ liệu điện tử, dấu vết phạm tội khiến việc điều tra, xác minh thông tin gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian, công sức, kinh phí. Nhận thức, kiến thức về pháp luật trên lĩnh vực an ninh mạng, tội phạm mạng, tội phạm sử dụng công nghệ cao của người dân còn thiếu, không đủ để phòng tránh hoặc biết cách thu thập những thông tin, dữ liệu có giá trị ban đầu để tố giác tội phạm với cơ quan Công an khi trở thành nạn nhân.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình sẽ chú trọng nâng cao trình độ cho cán bộ chiến sĩ làm chủ được trang thiết bị, phần mềm chuyên dụng; thường xuyên trau dồi kiến thức, pháp luật, phát huy tính sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác công an. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là hành vi lừa đảo qua mạng.

 

 

Quang Văn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website