Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc

05/04/2022
Lượt xem: 2050
Tây Bắc là khu vực có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh - quốc phòng, có hàng nghìn km đường biên giới tiếp giáp với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Trung Quốc, trong đó có tỉnh rất gần với khu vực “Tam Giác Vàng”. Xuất phát từ giá trị siêu lợi nhuận của ma túy và lợi dụng những đặc điểm về địa hình, dân cư, tội phạm ma túy đã len lỏi xâm nhập, vận chuyển ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” vào các tỉnh khu vực Tây Bắc tập kết, sau đó vận chuyển sang các địa bàn khác hoặc sang nước thứ ba để tiêu thụ. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an, Công an các tỉnh trên tuyến Tây Bắc đã và đang triển khai nhiều phương án, kế hoạch, tăng cường hợp tác quốc tế, quyết tâm ngăn chặn hiểm họa ma túy.

Công an các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hòa Bình, Yên Bái đã triển khai thực hiện hiệu quả các phương án về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an. Tập trung lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình hình, ngăn chặn từ xa, từ sớm. Phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong công tác phối hợp với Bộ đội Biên phòng và Hải quan trong thực hiện việc thực hiện nhiệm vụ kép, vừa bảo vệ an ninh quốc gia, vừa phòng, chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả, vừa đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến. Kết hợp tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm; quản lý đối tượng liên quan đến ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy. Triển khai thực hiện hiệu quả công tác nghiệp vụ theo hướng chuyên sâu, đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát an ninh và duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ kiểm soát lưu động thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông đường bộ, tập trung vào việc phát hiện, đấu tranh với các đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy.

Lực lượng Công an và Biên phòng tham gia tuần tra biên giới góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn các xã biên giới của tỉnh Lai Châu.


Quán triệt phương châm “chủ động giúp Bạn cũng là giúp mình”, Công an các đơn vị đã chủ động duy trì và phát huy hiệu quả công tác phối hợp trao đổi thông tin với Công an nước bạn để kịp thời nắm tình hình, đấu tranh triệt xoá các đường dây, tụ điểm, điểm phức tạp về ma tuý. Công an các tỉnh Điện Biên và Sơn La cũng đã triển khai xây dựng và hoàn thiện 76/83 trụ sở làm việc cho Công an Lào tại các bản giáp biên giới theo chủ trương của Bộ Công an Việt Nam. Việc xây dựng trụ sở cho Công an Lào tại các bản biên giới tỉnh Huổi Phăn, Luông Pha Băng và Phong Sa Lỳ là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hướng tới chào mừng kỷ niệm “60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao” và “45 năm ngày ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào”. Đồng thời, là minh chứng rõ nét về tình đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các lực lượng chức năng của Công an hai nước trên lĩnh vực bảo đảm an ninh, trật tự trên tuyến biên giới.

Việc xác minh, vận động đầu thú và truy bắt đối tượng truy nã về ma túy cũng được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Với quyết tâm buộc các đối tượng phải chịu trách nhiệm cho hành vi phạm tội của mình theo quy định của pháp luật. Từ cuối tháng 11/2021 đến nay, Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng truy bắt thành công 12 đối tượng truy nã trong đó có 6 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm liên quan đến ma túy.

Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với Công an nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tổ chức kiểm tra, kiểm soát, phòng chống tội phạm. 

 

Tội phạm ma túy là tội phạm ẩn, tội phạm của các loại tội phạm. Cuộc chiến chống tội phạm ma túy tại tuyến lửa Tây Bắc vẫn luôn cam go, khốc liệt, nguy hiểm. Có thể nhắc tới chiến công những ngày đầu năm 2022 tại địa bàn huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Công an tỉnh Sơn La đã phát hiện và bắt quả tang 02 đối tượng là Thào Ly Páo Sồng, tên gọi khác là Ly Páo (sinh năm 1984) và Hạng A Vàng (sinh năm 1982) đang có hành vi vận chuyển trái phép số lượng lớn chất ma túy. Lực lượng chức năng đã thu giữ 06 bánh heroin, 17.000 viên ma túy tổng hợp, 01 con dao mèo cùng một số vật chứng liên quan khác. Hay việc bắt giữ thành công đối tượng Thào A Dao (sinh năm 1997) tại bản Trung Chải, xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu. Tang vật thu giữ 60.000 viên ma túy tổng hợp. Và không thể không nhắc tới chính là việc phá thành công chuyên án, bắt giữ thành công 03 đối tượng, thu 99 bánh heroin và 01kg ma túy tổng hợp vào những ngày đầu tháng 12/2021 của Công an Điện Biên. Quá trình đấu tranh chuyên án gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm, các đối tượng Lầu A Dua, Lầu A Sò, Lầu A Dia với bản chất liều lĩnh, manh động của mình đã tăng tốc lao thẳng xe ô tô vào Tổ công tác, trốn vào trong khu rừng sâu, điên cuồng dùng dao đe dọa và chống cự đến cùng với lực lượng vây bắt. Trong đêm tối mịt mù, dưới nền nhiệt chưa đầy 5 độ những ngày mùa đông giá rét của miền núi, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ các lực lượng Công an tỉnh Điện Biên, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Hải quan tỉnh đã được huy động để vây ráp và truy bắt thành công 03 đối tượng trên.

Đến nay, sau 06 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc, các đơn vị đã phát hiện, bắt giữ gần 1.400 vụ với gần 1.800 đối tượng tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tang vật thu hơn 200kg heroin, gần 100kg ma túy tổng hợp, gần 02kg thuốc phiện, trên 1,7 tỷ đồng cùng nhiều vật chứng có liên quan; gần 9.000 m2 diện tích trồng cây thuốc phiện với gần 31.000 cây bị phát hiện và phá nhổ; 28 đối tượng truy nã, trong đó có 06 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Lào. Những con số trên đã phần nào minh chứng cho cuộc chiến không ngừng nghỉ giữa lực lượng Công an với sự xảo quyệt, liều lĩnh của tội phạm ma túy nơi tuyến lửa Tây Bắc. Vượt qua những mất mát, hy sinh, dấu chân của những người lính vẫn đang in dấu trên khắp mọi cung đường, triệt phá các đường dây ma túy để đem lại cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân.

 

Thu Trang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website