Công an các tỉnh Lai Châu, Bạc Liêu và An Giang xử lý đối tượng tung tin sai sự thật

14/03/2020
Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Phong Thổ phát hiện và xử lý Tẩn Xa Pối (sinh năm 1999, ở bản Tả Phìn, xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) do đưa thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19.

Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 13/3/2020, tài khoản facebook "Tẩn Hoa" đã đăng tải thông tin thất thiệt về việc "Mường So...Nậm Xe...Bản Lang... có người bị bệnh corona rồi...". Sau 30 phút đăng tải nội dung trên có trên 20 lượt thích (like), 03 lượt chia sẻ và nhiều bình luận trái chiều gây hoang mang dư luận.

Tẩn Xa Pối (số 1 từ phải qua trái) làm việc với cơ quan Công an.

 

Qua nắm tình hình, các đơn vị chức năng đã xuống địa bàn xác minh và xác định Tẩn Xa Pối là chủ tài khoản facebook trên. Pối cho biết vào thời điểm trên, Pối xem tin tức trên mạng xã hội và ngồi nói chuyện với mọi người trong nhà gồm bà ngoại và chị họ về các tin tức dịch bệnh do virus Corona. Do nhận thức hạn chế và nắm thông tin không kiểm chứng nên đã đăng status trên trang cá nhân.

Lực lượng Công an đã gọi hỏi, tuyên truyền, giáo dục và yêu cầu Pối xóa status không đúng sự thật; đăng tải thông tin đính chính về hành vi vi phạm của mình và cam kết không tái phạm…

*Ngày 13/3/2020, Công an huyện Hòa Bình kết hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Bạc Liêu mời Nguyễn Hữu Toàn (28 tuổi, ở ấp An Nghiệp, xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) đến cơ quan Công an để điều tra làm rõ về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về dịch COVID-19. 

Trước đó, Nguyễn Hữu Toàn dùng tại khoản facebook của mình với nick Hữu Toàn để đăng nội dung “Mọi người cẩn thận COVID-19 nhé, Bạc Liêu mình có ca ngủm rồi. đang ém không cho công bố. ghê chưa”.

Nguyễn Hữu Toàn tại cơ quan Công an.

 

Tại cơ quan Công an, Toàn khai nhận, lúc 16 giờ ngày 13/3/2020, khi đi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, nghe một số người bàn tán có 01 người nam ở thành phố Bạc Liêu chết là do bệnh COVID-19. Trên đường về nhà, không kiểm chứng thông tin, Nguyễn Hữu Toàn đã đăng lên facebook với nội dung nêu trên, với mục đích muốn mọi người hãy cảnh giác phòng ngừa bệnh chứ không có ý định gì khác và cũng không biết đưa thông tin như vậy là sai, ảnh hưởng đến dư luận, bà con.

Qua làm việc, đối tượng Nguyễn Hữu Toàn đã thừa nhận hành vi của mình là sai trái vì đã đưa thông tin sai sự thật và đã xóa nội dung trên đồng thời đăng lời xin lỗi công khai trên facebook. Vụ việc đang được lực lượng Công an tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

*Sáng 14/3/2020, Công an huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hình chính số tiền 10 triệu đồng đối với N.S.P. (sinh năm 1995, trú tại thị trấn Tri Tôn, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) vì đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên trang facebook cá nhân.

Trước đó, sáng 11/3/2020, Công an huyện Tri Tôn phát hiện tài khoản facebook cá nhân có tên “Neang Soc pha” đăng tải nội dung “Tri Tôn đã có hơn 50 vụ nhiễm Cô-rô-na rồi…hix… hoang mang quá… mọi người nhớ đeo khẩu trang, rửa tay sạch nha…”. Sau khi những thông tin trên được đăng tải, lực lượng Công an huyện Tri Tôn tiến hành xác minh và xác định chủ tải khoản facebook cá nhân trên và mời đến làm việc. 

N.S.P. tại cơ quan Công an.

 

Tại cơ quan Công an, N.S.P. thừa nhận hành vi vi phạm của mình, do bản thân không đọc kỹ các báo trên mạng xã hội nên đăng tải thông tin trên nhằm khuyến cáo mọi người phòng tránh dịch COVID-19. Nội dung thông tin đăng tải của trang facebook nhanh chóng thu hút nhiều lượt quan tâm, chia sẻ, gây tâm lý hoang mang, lo lắng đối với người dân địa phương. Công an huyện Tri Tôn buộc N.S.P. gỡ bỏ nội dung trên khỏi facebook cá nhân và cho làm cam kết không tái phạm. Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hiện nay huyện Tri Tôn chưa ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19.

 

Văn Thiệp
Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid 19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Liên kết website