Công an các tỉnh, thành phố xử phạt các đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật

12/03/2020
Ngày 11/3/2020, Công an quận Ba Đình, TP Hà Nội cho biết đã lập hồ sơ xử lý 01 nam thanh niên có hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội facebook về nữ bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Đội An ninh Công an quận Ba Đình, TP Hà Nội phát hiện tài khoản facebook Đ.T. đăng tải hình ảnh của 01 cô gái nằm trên giường bệnh, người chằng chịt dây kèm theo chú thích là nữ bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 khiến nhiều người hoang mang. Khẩn trương xác minh, Đội An ninh Công an quận Ba Đình đã làm rõ nội dung trên là hoàn toàn sai sự thật và triệu tập chủ tài khoản là Đ.T. (sinh năm 1998; trú tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) đến làm việc.

Công an quận Ba Đình làm việc với người tung tin thất thiệt.

 

Tại cơ quan Công an, T. đã khai nhận ngày 06/3/2020 đã đăng tải bài viết có nội dung kèm theo hình ảnh sai sự thật liên quan đến nữ bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 lên trang facebook cá nhân của mình. T. đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận, tự xoá bỏ bài đăng và cam kết không tái phạm. 

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng Internet có mức xử phạt 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức, 10 - 15 triệu đồng đối với cá nhân.

*Sáng 10/3/2020, Công an huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã tiến hành triệu tập 01 đối tượng để làm rõ việc đăng tải thông tin không chính xác về dịch Covid-19 lên mạng xã hội facebook, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân.

Trước đó, Công an huyện Thanh Chương phát hiện 01 tài khoản facebook có tên là “Trần Văn Hoài” đăng tải trên mạng xã hội facebook với nội dung: “Bây giờ thằng giàu cũng như thằng nghèo, dịch côrôna đã về đến Nghệ An Thanh Chương. Thanh Chương 3 ca tử vong”. Sau khi nội dung trên được đăng tải đã gây xôn xao dư luận, tạo tâm lý lo lắng, bất an đối với người dân trên trên địa bàn huyện.

Công an huyện Thanh Chương làm việc với Trần Văn Hoài.

 

Ngay sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã xác minh, làm rõ đối tượng đăng tải những thông tin sai lệch trên là Trần Văn Hoài (sinh năm 1989, trú tại xã Thanh An, huyện Thanh Chương), đồng thời mời đối tượng đến trụ sở Công an huyện làm việc. Tại cơ quan Công an, bước đầu Hoài đã thừa nhận hành vi của mình, đã tự gỡ bài viết và công khai xin lỗi trên trang facebook cá nhân và cam kết sẽ không tái phạm. Hiện, Công an huyện Thanh Chương đang củng cố hồ sơ để xử lý trường hợp nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

*Ngày 10/3/2020, Công an xã Đông Quang, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập N.H.V. (sinh năm 1986, ở xã Đông Quang, huyện Đông Sơn) để làm rõ hành vi đưa thông tin sai sự thật về Covid-19 trên facebook.

Trước đó, khoảng 08 giờ ngày 09/3/2020 trên tài khoản facebook cá nhân của N.H.V. có đăng tải nội dung: “Đúng cái số nhọ. Chuẩn bị cả năm đến lúc quan trọng thì bà corona lại ghi bang. Con không thấy bà sao mà con né được”. Nội dung này sau đó đã thu hút nhiều lượt người like, bình luật và chia sẻ.

Trong phần bình luận, N.H.V. còn đưa thêm thông tin: “Có con bé ở trong em mới ở Hà Nội về hôm kia, hỏi đâu là sốt từ hôm về, hôm nay sốt cao y sỹ ở trạm xá đến khám rồi gọi xe cấp cứu cho đi luôn, nhưng không biết có bị bà coro không thì chưa rõ, nhưng giờ gần như mọi người đang hoang mang chị ạ”. Bình luận này đã gây lo lắng trong nhân dân.

N.H.V. làm việc tại cơ quan Công an.                  

 

Trên thực tế, qua kiểm tra, giám sát của Trạm y tế xã Đông Quang, thời gian qua trên địa bàn toàn xã không có trường hợp nào bị sốt hay có biểu hiện mắc dịch bệnh Covid-19. Khi bị cơ quan chức năng triệu tập lên làm việc, N.H.V. thừa nhận, thông tin đăng tải trên facebook là do V. nghe ngóng bên ngoài rồi tự bịa đặt đăng lên chứ không có ai bị sốt hay có xe cấp cứu đến đưa đi như đã nêu.

Căn cứ vào mức độ, hành vi vi phạm của N.H.V., Công an xã Đông Quang đã đề xuất Công an huyện Đông Sơn ra quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng về hành vi đưa tin sai sự thật về dịch Covid-19.

 

PV
Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid 19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Liên kết website