Đà Nẵng: Kiểm soát 24/24 giờ tại các cửa ngõ phòng ngừa COVID-19

19/03/2020
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Y tế thành phố phối hợp với lực lượng Công an lập các chốt kiểm tra thân nhiệt đối với du khách, đặc biệt người nước ngoài vào thành phố. Qua 02 ngày hoạt động, đã có hàng ngàn lượt du khách được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, trong đó phần lớn là khách nước ngoài đến từ các quốc gia châu Âu.

Theo ông Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng, mục đích của việc kiểm tra thân nhiệt và kê khai y tế là để phòng ngừa, sớm phát hiện các trường hợp có triệu chứng nghi vấn liên quan đến dịch bệnh COVID-19 để xử lý kịp thời. Qua đó, cũng giúp quản lý được quá trình đi lại của người nước ngoài trước khi đến Đà Nẵng bằng đường bộ, đường sắt.

Đối với trường hợp khách nước ngoài bị sốt tại các điểm chốt chặn thì được nhân viên y tế chuyển về Bệnh viện 199 - Bộ Công an; khách Việt kiều bị sốt sẽ được đưa về Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng Phòng Tham mưu Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, ngoài việc kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được thực hiện từ trước đến nay, 7 chốt kiểm tra khác vừa lập và đồng loạt đi vào hoạt động các tuyến đường huyết mạch ra, vào thành phố Đà Nẵng. Tại quận Liên Chiểu, có một chốt tại chân đèo Hải Vân và một chốt khác tại đường Tạ Quang Bửu để kiểm soát các phương tiện chở khách qua hầm đường bộ. Tại quận Ngũ Hành Sơn, có 2 điểm chốt cuối đường Trường Sa và cuối đường Trần Đại Nghĩa, giáp với Quảng Nam. Tại huyện Hoà Vang, có 2 điểm chốt tại trạm cửa ô Hoà Nhơn và cửa ô Hoà Phước. Điểm chốt còn lại được lập tại Ga đường sắt Đà Nẵng để kiểm soát khách đến thành phố bằng tàu hỏa. Lực lượng tại các chốt chặn gồm các nhân viên y tế cùng lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an phường, chia làm 3 ca trực, thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ.

Cán bộ Công an tại các cửa khẩu vừa nỗ lực chống dịch, vừa quản lý tốt công tác xuất nhập cảnh.


Hầu như  tất cả các hành khách đều nắm bắt thông tin về dịch bệnh COVID-19. Nên khi được đề nghị kiểm tra thân nhiệt, kê khai thông tin y tế cá nhân, họ đều chấp hành. Tuy nhiên, do lượng khách cần kiểm tra khá đông, nên lực lượng Công an và y tế làm việc khá vất vả.

Bên cạnh đó, sân bay quốc tế Đà Nẵng hiện là sân bay lớn thứ 3 của Việt Nam, sau sân bay Nội Bài (thành phố Hà Nội) và sân bay Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh). Đây cũng là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đại tá Phạm Minh Án, Trưởng Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, cho biết bình thường tại đây với hơn 250 chuyến bay trong nước và quốc tế mỗi ngày. Trong khi đó, lực lượng Công an làm nhiệm vụ tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có 153 cán bộ, chiến sỹ, trung bình mỗi ngày có khoảng 80 cán bộ, chiến sỹ làm việc tại nhà ga. Do đó, công tác quản lý xuất nhập cảnh ở sân bay quốc tế Đà Nẵng rất áp lực. Trước thời điểm xảy ra dịch bệnh COVID-19, tại sân bay quốc tế Đà Nẵng mỗi ngày có hơn 21.000 lượt hành khách xuất, nhập cảnh, trong đó riêng Trung Quốc có từ 2.000 đến 2.500 lượt khách.

Công an quận Thanh Khê phát tờ hướng dẫn kê khai y tế trực tuyến cho khách nước ngoài tại Ga Đà Nẵng.


Sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán, rồi lây lan ra nhiều nước châu Âu và trên thế giới, nhiều đường bay từ nước ngoài đến Đà Nẵng tạm dừng, nhưng không vì thế mà công việc của lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh được nhẹ nhàng hơn. Ngược lại, nhiệm vụ càng thêm nặng nề và nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh từ du khách và các trường hợp người Việt Nam trở về từ vùng có dịch càng tăng cao. Trong khi đó, hành khách xuất nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, chủ yếu du khách nước ngoài, đa phần đều không đeo khẩu trang. Theo quy định mới, từ ngày 16/3, công dân Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam phải thực hiện đeo khẩu trang y tế tại nơi công cộng, nơi đông người.

Đại tá Phạm Minh Án cho hay, công việc kiểm soát của cán bộ, chiến sỹ tại sân bay quốc tế Đà Nẵng rất cần lượng lớn găng tay, khẩu trang y tế, nước sát khuẩn… vì phải làm việc, tiếp xúc trực tiếp với nhiều hành khách. Để tự khắc phục cung cấp vật tư y tế kịp và đủ cho cán bộ, chiến sỹ, lãnh đạo đơn vị đã cử cán bộ đến Trung tâm Y tế thành phố Đà Nẵng và Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng học phương cách tự chế nước rửa tay sát khuẩn để đơn vị sử dụng.


 

Thân Lai
Lực lượng CAND - Lá chắn phòng, chống dịch Covid 19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội
Liên kết website