Trưởng Công an xã được dân tin yêu

21/03/2024
Lượt xem: 1717
Xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam) trong những ngày trung tuần tháng 3, khi những cơn mưa phùn vừa dứt, xua tan đi cái lạnh của những ngày đầu năm, trên những nẻo đường xuân, khung cảnh người dân chăm chỉ, hăng hái lao động sản xuất thật thanh bình…
Người con của dân làng
 
Thiếu tá Ngô Đức Long - Trưởng Công an xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam) với dáng hình cao ráo, làn da bánh mật, nụ cười tươi tắn lại là khắc tinh của tội phạm nơi này. Ngoài những lúc làm việc, tiếp dân tại trụ sở thì Trưởng Công an xã Ngô Đức Long lại trực tiếp xuống địa bàn, nắm tình hình an ninh, trật tự (ANTT) cũng như lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, cuộc sống của nhân dân từ đó chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các chủ trương, biện pháp bảo đảm ANTT, cũng như làm tốt công tác dân vận, giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở. Từ làng trên xóm dưới, hễ ai cần giúp đỡ, anh không nề hà có mặt, lâu dần bà con nơi đây đã xem anh như chính người thân trong nhà. 
 
Thiếu tá Ngô Đức Long cùng đồng đội tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho người dân, du khách đến tham quan, chiêm bái tại Khu di tích Đền Lảnh Giang, thị xã Duy Tiên (Hà Nam).
Thiếu tá Ngô Đức Long tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho người dân, du khách đến tham quan, chiêm bái tại Khu di tích Đền Lảnh Giang, thị xã Duy Tiên (Hà Nam).
 
 
Sinh ra và lớn lên tại xã Tiên Tân, thành phố Phủ Lý (Hà Nam) - mảnh đất giàu truyền thống hiếu học, ngay từ nhỏ Thiếu tá Ngô Đức Long đã luôn phấn đấu học tập, rèn luyện, vượt qua mọi khó khăn để thực hiện ước mơ, hoài bão của mình. Năm 2012 sau khi tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, Thiếu tá Ngô Đức Long được phân công về công tác tại Phòng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh Hà Nam. 
 
Bén duyên với công tác phong trào từ năm 2012 đến tháng 3/2020, khi Công an tỉnh Hà Nam triển khai thực hiện Đề án đưa Công an chính quy về xã, anh được điều động về làm Trưởng Công an xã Mộc Nam. Nhớ lại những ngày đầu khi về xã, anh cho biết, người dân địa phương còn tỏ ra e ngại khi tiếp xúc với Công an, nhưng qua hơn 04 năm gắn bó với địa phương, anh đã cùng tập thể Công an xã Mộc Nam từng bước khẳng định được vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, được nhân dân tin tưởng, yêu mến. Bằng những kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động nhân dân từ khi còn là cán bộ làm công tác phong trào, Thiếu tá Ngô Đức Long nhanh chóng tiếp cận địa bàn, nắm đặc điểm tình hình dân cư và tìm hiểu phong tục, tập quán, những người uy tín địa phương, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc và yêu cầu của người dân, từ đó tham mưu cho lãnh đạo Công an thị xã cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương có phương án giải quyết kịp thời. 
 
Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc
 
Xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam) là địa bàn rộng có diện tích gần 550ha, với hơn 4.300 nhân khẩu, xã có tuyến Quốc lộ 38B và Cầu Yên Lệnh nối liền 02 tỉnh Hà Nam và Hưng Yên thuận lợi trong giao lưu phát triển văn hóa - kinh tế - xã hội địa phương. Không những vậy xã Mộc Nam còn được biết đến với làng nghề dệt lụa Nha Xá - Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và Đền Lảnh Giang - Khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia, thường xuyên có đông đảo du khách thập phương về thăm quan, chiêm bái vào dịp lễ, tết và đầu xuân. 
 
Để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn, Thiếu tá Ngô Đức Long đặc biệt quan tâm, củng cố, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Anh đã tham mưu xây dựng, thực hiện nhiều mô hình phòng, chống tội phạm phát huy hiệu quả, như mô hình “3 giảm, 4 giữ”; “Cụm liên kết bảo đảm ANTT khu vực giáp ranh Cầu Yên Lệnh”; “Camera an ninh”; “Tổ công nghệ số cộng đồng”... Đặc biệt mô hình “Khu di tích Lảnh Giang an toàn, văn minh, đậm đà bản sắc dân tộc” đã khẳng định hiệu quả thiết thực, tạo sự thay đổi, toàn diện trong công tác bảo đảm ANTT. 
 
Thiếu tá Ngô Đức Long tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho nhân dân.
Thiếu tá Ngô Đức Long cùng đồng đội tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho nhân dân.
 
 
Ông Nguyễn Văn Quyết - một du khách ở Hưng Yên phấn khởi cho biết: Tôi rất vui khi năm nào vào dịp đầu xuân năm mới đều cùng gia đình về tham quan, chiêm bái tại Khu di tích Đền Lảnh Giang, xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam). Ông Quyết cũng đánh giá cao công tác bảo đảm ANTT tại Khu di tích này. Dù đông khách nhưng không để xảy ra tình trạng chen lấn lộn xộn hay móc túi, trộm cắp nên mọi người đều rất yên tâm và thoải mái thành lễ. Nhờ bám sát địa bàn, thực hiện công tác dân vận hiệu quả của Thiếu tá Ngô Đức Long, từ năm 2020 đến nay, Công an xã đã vận động, thu hồi 03 khẩu súng tự chế; tổ chức cảm hóa, giáo dục nhiều đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương; hòa giải thành công nhiều mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; đồng thời trực tiếp chỉ đạo và tham gia bắt giữ 02 vụ cờ bạc, 03 vụ tàng trữ pháo nổ, 05 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, 05 vụ bán thuốc lá nhập lậu, 05 vụ việc vi phạm về môi trường... góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.
 
Với những thành tích đã đạt được, năm 2022, 2023, Công an xã Mộc Nam và cá nhân Thiếu tá Ngô Đức Long đã được Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh; Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Nhận xét về Thiếu tá Ngô Đức Long, đồng chí Lương Văn Chiêu - Bí thư Đảng ủy xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên (Hà Nam) cho biết: “Từ khi về địa phương, Thiếu tá Ngô Đức Long đã có những đóng góp tích cực, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương làm chuyển biến rõ nét tình hình ANTT trên địa bàn. Tình hình tội phạm, tệ cờ bạc, trộm cắp giảm hẳn so với trước đây, góp phần đắc lực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Hơn 04 năm gắn bó, đóng góp công sức cho sự bình yên của nhân dân, Thiếu tá Ngô Đức Long đã luôn được đồng đội tín nhiệm, được cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng và được bà con nhân dân quý mến”.
 
Trong ánh mắt và nụ cười thân thiện của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã ánh lên sự tin tưởng, đó cũng là tình cảm, niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân xã Mộc Nam dành cho đồng chí Trưởng Công an xã tâm huyết, trách nhiệm. Sự yêu mến tin tưởng ấy sẽ tiếp tục là động lực, nguồn động viên to lớn để Thiếu tá Ngô Đức Long cùng đồng đội tiếp tục lập nhiều thành tích xuất sắc, xứng đáng với truyền thống của lực lượng Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”./.
Lê Phượng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website