Họp Tổ công tác triển khai Đề án 06 tháng 11/2023

20/11/2023
Chiều ngày 20/11/2023, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai Đề án 06 tháng 11/2023.
Bộ trưởng Tô Lâm chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực và các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 là đại diện các bộ, ngành có liên quan cùng lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an...
 
Báo cáo tại cuộc họp nêu rõ, trong tháng 11, việc thực hiện triển khai Đề án 06 tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Cụ thể, đối với nhóm tiện ích giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đến nay, các bộ, ngành đã thực thi phương án đơn giản hóa đối với 437/1.086 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 40,2%, tăng 49 thủ tục hành chính so với tháng 10/2023). 
 
Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trình bày Báo cáo tại cuộc họp.

Về dịch vụ công, trong tháng, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tiếp nhận 479 nghìn tài khoản đăng ký mới; hơn 9,6 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái. Các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành tiếp nhận, xử lý hơn 1,5 triệu lượt thực hiện các dịch vụ công tiện ích; hơn 2,9 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện (chiếm 38,57%); 1,36 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với tổng số tiền là 591 tỷ đồng (chiếm 33,92%).
 
Đối với nhóm tiện ích phát triển kinh tế, xã hội, Bộ Công an tiếp tục phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, cụ thể: Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã cung cấp dịch vụ làm sạch dữ liệu hồ sơ khách hàng cho ngân hàng (CIC) tổng số 42 triệu dữ liệu theo hình thức offline và online qua API đối với những hồ sơ khách hàng phát sinh mới trong tháng. 
 
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc điều hành tham luận tại cuộc họp.

Cung cấp dịch vụ làm sạch dữ liệu cho: 03 nhà mạng viễn thông (Vinaphone, Viettel, Mobifone) với 132,39 triệu yêu cầu xác thực theo hình thức trực tuyến; 05 nhà mạng viễn thông (ASIM, ITEL, Vietnamobile, Gtel Mobile, Mobicast) theo hình thức offline yêu cầu xác thực. Hiện đang thực hiện đề xuất các nhà mạng nhỏ được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch thông tin thuê bao di động…
 
Về phát triển công dân số, đến nay, Bộ Công an đã cấp trên 84,7 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp. Đã thu nhận trên 70,2 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt trên 48,66 triệu tài khoản (tỷ lệ kích hoạt trên tổng số hồ sơ thu nhận đạt 69,25%). Có 42 địa phương đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử.

 

 
Các đại biểu tham luận tại cuộc họp.
 
Tham luận tại cuộc họp, các đại biểu đã nêu bật những kết quả đã đạt được trong thực hiện Đề án 06. Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung đánh giá và đưa ra giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm triển khai thực hiện Đề án 06 đạt hiệu quả tốt hơn nữa trong thời gian tới với các nội dung như: Khẩn trương ban hành hướng dẫn thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID; triển khai giải pháp đồng bộ các dữ liệu cận nghèo, dữ liệu bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; đẩy mạnh thực hiện đánh giá khả tín khách hàng vay để người dân tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, giảm thiểu tội phạm “tín dụng đen”...

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Tổ công tác đề án 06 đã đạt được trong thời gian qua. Trong thời gian tới, để triển khai Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Tài chính cử cán bộ tham gia đoàn khảo sát để khảo sát trực tiếp về nhu cầu hiện tại cũng như các hệ thống dự kiến đề xuất triển khai của các cơ quan trong giai đoạn 2023-2025 để phối hợp xây dựng lộ trình, kế hoạch đầu tư, triển khai phù hợp với xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia đảm bảo đáp ứng nhu cầu của các cơ quan với mục tiêu đồng bộ, bảo mật, tránh lãng phí.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu kết luận cuộc họp.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành thuộc Tổ công tác Đề án 06 tiếp tục phối hợp, tập trung ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử để thúc đẩy các chính sách thực hiện an sinh xã hội cho các đối tượng được hưởng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; đồng thời, đẩy nhanh các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh điện tử cho ngành ngân hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi sử dụng các dịch vụ và giảm thiểu tội phạm “tín dụng đen”... 
Hồng Giang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website