Xét xử bị cáo Y Krếc Byă về tội phá hoại chính sách đoàn kết

28/03/2024
Lượt xem: 2499
Sáng 28/3/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên xét xử sơ thẩm công khai vụ án “Phá hoại chính sách đoàn kết” xảy ra tại huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Bị cáo trong vụ án này là Y Krếc Byă, tên thường gọi là Ama Guôn, sinh năm 1978, ở buôn K’nia 2, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk, trước đây, tháng 8/2004, bị cáo Y Krếc Byă đã từng bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk tuyên án 8 năm tù giam về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Đến tháng 10 năm 2011, chấp hành án xong, được trở về địa phương, nhưng Y Krếc Byă không chịu tu chí hoàn lương, mà từ năm 2012 đến đầu năm 2023, lại có những hành vi tái phạm, nghe theo sự chỉ đạo, kích động, xúi giục của Y Hin và Aga, là 2 đối tượng phản động  FULRO lưu vong đang ở Mỹ. Trong đó, A Ga là đối tượng đang bị truy nã quốc tế. Từ đó, Y Krếc Byă đã tham gia vào tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”. 

Bị cáo Y Krếc Byă thú tội trước tòa án.
Bị cáo Y Krếc Byă thú tội trước tòa án.


Với chức vụ được các đối tượng phản động bên ngoài tự phong cho là Phó Ban điều hành “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”, Y Krếc Byă đã đi lôi kéo một số đối tượng khác trong nội địa tiến hành những âm mưu, hoạt động phá hoại chính sách đoàn kết; tham gia, tổ chức hàng trăm buổi hội họp, tập huấn trực tuyến với các đối tượng FULRO lưu vong bên ngoài để nhận sự chỉ đạo và đi thu thập những thông tin, hình ảnh, tài liệu một chiều, sai sự thật. Sau đó, chúng gửi ra bên ngoài nhằm xuyên tạc, kích động, gây chia rẽ giữa người dân với chính quyền và lực lượng vũ trang; gây chia rẽ giữa người dân theo các tôn giáo khác nhau. Một số đối tượng còn có hành vi trực tiếp lôi kéo phát triển mạng lưới cơ sở theo chỉ đạo của FULRO lưu vong để hoạt động trái phép.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai sáng 28/3/2024, bị cáo Y Krếc Byă đã thừa nhận toàn bộ những hành vi tái phạm tội của mình từ năm 2012 đến đầu năm 2023. Kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai, qua xem xét những hành vi phạm tội trước đây và quá trình tái phạm sau này cũng như thái độ, sự ăn năn hối cải của bị cáo Y Krếc Byă tại tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 13 năm tù giam về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết” đối với bị cáo Y Krếc Byă. Hình phạt được quy định tại Điều 116, Bộ luật Hình sự năm 2015, luật sửa đổi bổ sung năm 2017.

Toàn cảnh phiên tòa.
Toàn cảnh phiên tòa.


Phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai và bản án 13 năm tù giam đối với bị cáo Y Krếc Byă đã thể hiện sự nghiêm minh, khoan hồng của pháp luật Nhà nước Việt Nam, được dư luận Nhân dân ở địa phương rất đồng tình. Đây cũng là lời cảnh tỉnh đến các đối tượng phản động FULRO đang có âm mưu lợi dụng những vỏ bọc tôn giáo giả tạo, lợi dụng những vấn đề nhậy cảm để xuyên tạc, kích động, phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc, chống phá Đảng, Nhà nước, đi ngược lại lợi ích và truyền thống dân tộc Việt Nam./.                          

Trọng Hiến - Văn Chiểu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website