Nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ cao

26/03/2024
Tại Họp báo Quý I do Bộ Công an tổ chức sáng 26/3/2024, đại diện Cục Cảnh sát hình sự, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã có những thông tin đến báo chí về tình hình tội phạm công nghệ cao.

Theo Thiếu tướng Tô Cao Lanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, tình hình tội phạm trong những tháng đầu năm cơ bản được kiềm chế, những vụ án nghiêm trọng được tập trung điều tra. Tuy nhiên, tội phạm nổi lên là chống người thi hành công vụ và tội phạm công nghệ cao.

Thiếu tướng Tô Cao Lanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự trả lời câu hỏi của báo chí.
Thiếu tướng Tô Cao Lanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự trả lời câu hỏi của báo chí.


Trong đó, tội phạm sử dụng công nghệ cao thời gian qua có xu hướng gia tăng, diễn biến ngày càng phức tạp. Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo lợi dụng công nghệ trên không gian mạng rất tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức và hoạt động xuyên quốc gia. 

Ở lĩnh vực trật tự xã hội, các đối tượng tập trung vào các tội như lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, tổ chức đánh bạc, mua bán, chế tạo vũ khí, hoạt động tín dụng đen… Các lĩnh vực khác như lĩnh vực kinh tế, tham nhũng buôn lậu, ma túy… các đối tượng cũng lợi dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tùy từng lĩnh vực mà các đối tượng lựa chọn các hình thức mạng xã hội khác nhau để thực hiện hành vi lừa đảo.

Trước tình hình trên, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự, cũng như các lực lượng tập trung đấu tranh; thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, phương án để phòng chống loại tội phạm này. 

Riêng về vụ Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) bị lừa mất khoảng 170 tỷ đồng như phóng viên hỏi, Thiếu tướng Tô Cao Lanh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đang cùng với địa phương tích cực điều tra. Khi có kết quả điều tra sẽ kịp thời thông tin đến báo chí.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trả lời câu hỏi của báo chí.
Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trả lời câu hỏi của báo chí.


Cũng tại họp báo, thông tin thêm đến báo chí về loại tội phạm này, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết: Hoạt động lừa đảo chiếm đoạt trên không gian mạng tuy không mới nhưng ngày càng tinh vi, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng thường xuyên thay đổi. Đặc biệt thời gian gần đây, các đối tượng đã chuyển qua sử dụng một số app, ứng dụng lừa đảo.

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công an tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia các hoạt động trên mạng xã hội; đồng thời thường xuyên thông báo các thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm đến người dân nhằm nâng cao cảnh giác của người dân đối với loại tội phạm này…

 

Họp báo quý I/2024:https://bocongan.gov.vn/tin-hoat-dong-cua-bo/bo-cong-an-to-chuc-hop-bao-thong-bao-tinh-hinh-ket-qua-cac-mat-cong-tac-cong-an-quy-i-nam-2024-t38271.html

 

Kim Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website