Thông qua tuyên bố chung Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ 03 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

29/03/2024
Lượt xem: 3884
Sau 01 buổi làm việc khẩn trương, tích cực và đầy trách nhiệm, Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ 03 nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ I diễn ra tại thành phố Đà Nẵng vào sáng 29/3/2024 đã thành công tốt đẹp.
Bộ trưởng Tô Lâm cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lào và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia. 
 
 
Dưới sự đồng chủ trì của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam; Đại tướng Vi-lay Lạ-khăm-phong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Lào và Ngài Sar Sokha, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia, Hội nghị đã đi đến thống nhất thông qua các nội dung trong Tuyên bố chung gồm 8 điểm. 
 
Theo đó, Bộ Công an, Bộ Nội vụ 03 nước Campuchia – Lào – Việt Nam nhất trí hợp tác, phối hợp chặt chẽ đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại, chia rẽ mối quan hệ láng giềng truyền thống tốt đẹp giữa 03 nước. Kiên quyết không để bất cứ cá nhân, tổ chức nào lợi dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến nước kia; phối hợp đấu tranh có hiệu quả đối với các hoạt động tội phạm, nhất là các loại tội phạm ma túy, buôn bán người, khủng bố, tội phạm sử dụng công nghệ cao, buôn lậu, gian lận thương mại…
 
Giao cho Công an các tỉnh có chung biên giới 03 nước duy trì chế độ giao ban định kỳ thường xuyên và đột xuất để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra ở biên giới, không để ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị láng giềng truyền thống, sự hợp tác chiến lược, toàn diện giữa ba nước.
 
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Hội nghị.
 
 
Giao các đơn vị chức năng của 03 Bộ Công an, Nội vụ 03 nước và lực lượng chức năng các tỉnh có chung biên giới nghiên cứu, thống nhất các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân 03 nước qua lại biên giới thăm thân, học tập, làm ăn, du lịch...
 
Nhất trí tăng cường hợp tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, tôn trọng và thực hiện nghiêm quy chế biên giới; phong tục tập quán và pháp luật của mỗi nước nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc xảy ra ở khu vực biên giới như di dịch cư tự do, kết hôn không giá thú, xuất nhập cảnh trái phép.
 
Quyết tâm phối hợp bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự khu vực biên giới và khu Tam giác phát triển CLV; bảo đảm an toàn cho các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế xã hội; tạo điều kiện thuận lợi cho người, phương tiện và việc vận tải quá cảnh trên lãnh thổ của mình.
 
Các Bên thường xuyên trao đổi cho nhau những hoạt động đầu tư, kinh tế tại khu vực biên giới, phối hợp bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động tại khu vực nói trên; thường xuyên trao đổi cho nhau về tình hình công dân nước này vi phạm pháp luật nước kia.
Đoàn đại biểu Bộ Công an, Nội vụ 03 nước tham dự hội nghị.
 
 
Cam kết sẵn sàng ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau trong các diễn đàn Quốc tế và khu vực vì lợi ích chung của 03 nước và lợi ích riêng của mỗi nước.
 
Thống nhất luân phiên tổ chức Hội nghị thường niên Bộ trưởng Công an, Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam hàng năm và tổ chức một hoạt động giao lưu giữa lực lượng công an, nội vụ 03 nước trong khuôn khổ Hội nghị. Hội nghị lần thứ 2 (năm 2025) sẽ được tổ chức tại Campuchia. Thời gian, địa điểm cụ thể, Bộ Nội vụ Campuchia thông báo sau.
 
 Đoàn đại biểu Bộ Công an, Nội vụ 03 nước chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.
 
 
Một số kết quả hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ Công an Lào và Bộ Nội vụ Campuchia thời gian qua:
 
Hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ Nội vụ Campuchia và Bộ Công an Lào được củng cố, tăng cường cả về bề rộng và chiều sâu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho công cuộc hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.
 
Hàng năm, lãnh đạo cấp cao 03 Bộ thường xuyên gặp gỡ song phương cả trong và ngoài kế hoạch, tăng cường tiếp xúc tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; trao đổi thông tin các Bên cùng quan tâm, dành cho nhau sự ủng hộ giúp đỡ, kịp thời phối hợp giải quyết có hiệu quả các yêu cầu theo đề nghị của mỗi Bên. 
 
Trong lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia: Các lực lượng chức năng của 03 Bộ luôn duy trì hợp tác chặt chẽ trong trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm công tác; phối hợp triển khai các kế hoạch nghiệp vụ nhằm đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, các lực lượng phản động, âm mưu chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị truyền thống, gắn bó giữa nhân dân 03 nước.
 
Về lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn xã hội: Lực lượng Cảnh sát và các lực lượng thực thi pháp luật khác của 03 nước đã triển khai hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực như: Trao đổi thông tin tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao...; phối hợp điều tra, xác minh, truy bắt, chuyển giao các đối tượng vi phạm pháp luật ở nước này trốn sang nước kia… 
 
Hợp tác đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, trao đổi đoàn nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ngày càng được chú trọng, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác và nâng cao năng lực chiến đấu cho lực lượng công an 03 nước.    
 
Hợp tác giữa Công an các tỉnh có chung biên giới và các tỉnh, thành phố kết nghĩa có nhiều chuyển biến rõ nét, tích cực: Trên cơ sở các thỏa thuận giữa công an các địa phương có chung biên giới và các tỉnh, thành phố kết nghĩa, các Bên đã thực hiện tốt việc trao đổi tình hình, phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự ở khu vực biên giới, không để ảnh hưởng đến quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa ba nước; tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, vận tải, du lịch, xuất nhập cảnh… phục vụ tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân ở khu vực biên giới; phối hợp ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, làm thất bại các hoạt động tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số ở khu vực Tây Nguyên và Tây Bắc của Việt Nam trốn sang Campuchia, Lào và ngược lại nhằm gây mất ổn định chính trị, trật tự xã hội; phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia như tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người, tội phạm sử dụng công nghệ cao đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, bảo đảm đúng quy định pháp luật của từng nước và các điều ước quốc tế hiện hành. 
 
Hội nghị thường niên Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ Nội vụ Campuchia - Lào - Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng cường, làm sâu sắc thêm hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với Bộ Nội vụ Campuchia và Bộ Công an Lào, góp phần quan trọng giữ vững an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho công cuộc hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.
 
 
 
Doãn Hùng - Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website