Bến Tre tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông những tháng cuối năm

22/09/2022
Với quyết tâm giữ ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT), kéo giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do TNGT (TNGT) gây ra, đến nay, sau ba tháng ra quân, bằng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, TNGT được kiềm chế, kéo giảm so với thời gian liền kề.

Cao điểm đảm bảo trật tự ATGT từ ngày 20/6-20/9/2022 được Bộ Công an chỉ đạo thực hiện đồng bộ ở Công an 4 cấp theo chức năng, nhiệm vụ, tuyến và địa bàn phân công phụ trách. Do đó, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT cấp tỉnh, huyện cùng Công an các xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân tập trung xử lý từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT; đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát vào các khung giờ thường xảy ra TNGT như: từ 12 giờ đến 14 giờ và từ 18 giờ đến 01h ngày hôm sau; nhằm tăng cường tầng suất tuần tra của lực lượng CSGT trên các tuyến đường, đảm bảo trật tự ATGT ở mức cao nhất; chính điều này đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng tích cực đến từ các tầng lớp nhân dân.

CSGT tuần tra trên QL60.


Cùng với lực lượng CSGT tuyến tỉnh, cao điểm đảm bảo trật tự ATGT lần này còn được Công an các huyện, thành phố tập trung thực hiện đồng bộ và quyết liệt. Là địa bàn của ngõ của tỉnh Bến Tre, hằng ngày lưu lượng phương tiện qua địa bàn huyện Châu Thành là rất lớn, điều này đã tiềm ẩn các nguy cơ dễ xảy ra TNGT; chính vì thế, để chủ động trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thời gian qua, Công an huyện đã tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa tai nạn xảy ra.

Đại úy Trần Nguyễn Việt Thái, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện Châu Thành cho biết, thực hiện cao điểm lần này lực lượng CSGT Công an huyện Châu Thành đã Công an huyện đã tập trung tối đa lực lượng, cũng như trang thiết bị kỹ thuật đẩy mạnh công tác tuần tra xử lý nghiêm các lỗi thường dẫn đến TNGT như: vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, không giấy phép lái xe…, kết hợp tuyên truyền, giáo dục chủ cơ sở kinh doanh vận tải, người điều khiển phương tiện tự giác chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ.

Song song đó, quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Bộ công an về việc thực hiện cao điểm đảm bảo trật tự ATGT xuyên suốt tại công an 4 cấp, do đó cao điểm cũng được công an các xã, thị trấn thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Theo đó, căn cứ chức năng nhiệm vụ cũng như đặc điểm tình hình, mỗi địa phương sẽ tổ chức thực hiện sao cho phù hợp; theo đó Công an cơ sở đã tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp huy động các lực lượng như: dân phòng, quân sự… cùng tham gia tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, trật tự ATGT tại các điểm có nguy cơ cao dễ xảy ra va chạm, TNGT để phòng ngừa TNGT ngày từ sớm, ngay tại cơ sở.
 

Lực lượng CSGT xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.


Với sự nỗ lực và những cách làm tích cực, qua 03 tháng quyết liệt thực hiện cao điểm, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh cơ bản được đảm bảo an toàn; so với thời gian liền kề số vụ và số người chết do TNGT được kéo giảm. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức trên 1.300 cuộc tuần tra, qua đó phát hiện lập biên bản xử phạt gần 6.000 trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tạm giữ trên 4000 phương tiện các loại; trong đó vi phạm về tốc độ trên 400 trường hợp, nồng độ cồn trên 700 trường hợp, gần 100 trường hợp xe quá tải, quá khổ.

Đáng chú ý trong đợt nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, mặc dù thời gian nghỉ lễ kéo dài, số lượng người và phương tiện lưu thông qua địa bàn tỉnh gia tăng đột biến, tuy nhiên lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh cùng các đơn vị có liên quan đã chủ động trong việc xây dựng các phương án điều tiết, phân luồng giao thông hợp lý nên tình tình trật tự ATGT trong thời gian nghỉ lễ được đảm bảo, không xảy ra ùn ứ kéo dài, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Công tác đảm bảo trật tự  ATGT trên tuyến đường thủy nội địa cũng đã được đảm bảo. Do cao điểm trùng với thời điểm địa phương bước vào mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra tai nạn đường thủy là rất cao nên bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh đã đẩy mạnh việc kiểm tra các phương tiện vận tải người và hàng hóa, trong đó nhất là các bến khách ngang sông; kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm không đảm bảo an toàn, nhằm phòng ngừa tai nạn đường thủy xảy ra; kết quả trong suốt thời gian thực hiện cao điểm, trên địa bàn tỉnh TNGT đường thủy không xảy ra.

Có thể thấy, bằng sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an toàn tỉnh, cao điểm đảm bảo trật tự ATGT về cơ bản đã được Công an tỉnh Bến Tre thực hiện đạt hiệu quả, kéo giảm được số vụ TNGT cũng như thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra; đồng thời số trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ, đường thủy cũng kiềm chế ở mức thấp so với thời gian liền kề; đây là tín hiệu tích cực đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh nhà.

Theo thượng tá Võ Văn Nghĩa đánh giá thì mặc dù TNGT trong thời gian thực hiện cao điểm đã được kéo giảm, nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao; chính vì vậy để giữ ổn định tình hình trật tự ATGT từ đây đến cuối năm thì lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, tập trung vào các lỗi vi phạm như: nồng độ cồn, tốc độ, vận chuyển hàng quá tải trọng, quá khổ…; song song đó kết hợp cùng các biện pháp tuyền truyền, giáo dục nâng cáo ý thức tự giác chấp hành luật giao thông đường bộ đến các tầng lớp nhân dân, ngăn ngừa TNGT xảy ra.

Đảm bảo trật tự ATGT là trách nhiệm của toàn xã hội, do đó bên cạnh sự nỗ lực của Ngành công an thì đòi hỏi các ngành liên quan phải cùng có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong việc tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành phát luật về trật tự ATGT. Đối với mỗi người dân khi tham gia giao thông phải thực hiện nghiêm các quy tắc giao thông để tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và những người xung quanh. Đây mới là yếu tố quan trọng góp phần giữ ổn định trật tự ATGT một cách bền vững nhất.


 

 

Thảo Giang - Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website