Bộ Công an - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết Nghị quyết liên tịch về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên (giai đoạn 2010 - 2015)

02/04/2013
Chiều 28/3, tại Hà Nội, Bộ Công an - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 2010 - 2012, triển khai kế hoạch giai đoạn 2013 - 2015 Nghị quyết liên tịch 03/TW (NQLT) về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên. Tới dự có Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; cùng đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục chức năng Bộ Công an, Đoàn Thanh niên (ĐTN) các tỉnh, thành, Công an nhân dân (CAND) trong cả nước. 

Trong những năm qua, Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động phòng, chống ma túy và đạt được nhiều kết qủa bước đầu; góp phần nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên trong công tác phòng, chống ma túy. Sự phối hợp giữa Công an các cấp với ĐTN đã có nhiều hình thức, nội dung, biện pháp mang tính phòng ngừa xã hội góp phần tích cực trong công tác đấu tranh ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên; được đông đảo thanh thiếu niên tham gia và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thực hiện Chỉ thị số 21 - CT/WT ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới” Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thống nhất ban hành NQLT giữa hai ngành về “Phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên” giai đoạn (2010 - 2015). NQLT nêu rõ: Tăng cường trách nhiệm của các cấp bộ Đoàn và lực lượng CAND trong công tác tuyên truyền; phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ CAND chủ động ngăn ngừa và tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; NQLT phải được triển khai cụ thể đến từng tổ chức cơ sở Đoàn và Công an các đơn vị, địa phương. Tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của thanh thiếu niên trong phòng, chống tội phạm về ma túy.

 

 
Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết thi đua thực hiện NQLT giai đoạn 2013 - 2015.
 


Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết trình bày báo cáo sơ kết 2 năm (2010 - 2012). Qua 2 năm triển khai thực hiện NQLT, công tác tuyên truyền được coi là nội dung cơ bản vì thế mà các tỉnh, thành Đoàn và Công an các địa phương thường xuyên được triển khai và thực hiện tốt, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tiêu biểu ở một số địa phương: Hà Nội, Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình, Lai Châu, Tiền Giang, Bình Thuận…Tại nhiều địa phương, thông qua mô hình “Thanh niên tham gia phòng, chống ma túy” nhiều đội nhóm, tổ, câu lạc bộ thanh niên xung kích phòng, chống ma túy, tội phạm và tệ nạn xã hội được thành lập và duy trì hoạt động có hiệu quả. Lực lượng Công an các địa phương phối hợp với ĐTN tổ chức điều tra khảo sát, nắm tình hình nghiệm ma túy trong thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh, thành phố. Trên cơ sở đó tổ chức phân loại, nắm tình hình từng đối tượng để tư vấn và vận động đăng ký hình thức cai nghiện cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Bên cạnh đó những đối tượng sau cai nghiện đã được tổ chức Đoàn giúp đỡ thành lập các cơ sở sản xuất hoặc mở một số loại hình dịch vụ để thu hút thanh niên sau cai nghiện khác sớm có việc làm và nhanh chóng hòa nhập cộng đồng…

Tiếp đó, các đại biểu được nghe đại diện Ban chỉ đạo trình bày kế hoạch triển khai thực hiện NQLT giai đoạn 2013 - 2015. Trên cơ sở những thành tích đã đạt được, Ban chỉ đạo đã thành lập 5 cụm thi đua trên cả nước.

Tham luận tại Hội nghị, đại diện của 2 ngành Công an và ĐTN đến từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước đã đóng góp nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa 2 ngành; các hoạt động triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo cụ thể, phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm…   

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Quang Bền ghi nhận và đánh giá cao những kết quả thành tích mà Ban chỉ đạo NQLT của Bộ Công an cũng như Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đạt được trong giai đoạn 2010 - 2012. Qua 2 năm triển khai, thực hiện NQLT với sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Nghị quyết đã đi vào đời sống. Nhiều hình thức, biện pháp và cách làm sáng tạo đã được tổ chức thực hiện, vận động được nhiều thanh thiếu niên lầm lỡ, nghiện ma túy đi cai nghiện; trong quá trình đó đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều mô hình, cách làm cần được nhân rộng.

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong thời gian tới trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng, lực lượng Công an tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp, phương án tấn công trấn áp tội phạm. Tiếp tục thực hiện các nội dung phối hợp theo kế hoạch và thực hiện tốt một số nội dung sau.

Các địa phương Cụm trưởng tiến hành ngay việc ký giao ước thi đua và triển khai các hoạt động trong cụm; nhanh chóng tổ chức triển khai sớm nhất tới địa bàn các huyện, thị, thành phố đặc biệt là địa bàn xã, phường; phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, trong đó chú trọng đến công tác giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh thiếu niên; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma túy; lãnh đạo hai lực lượng Công an và ĐTN từ tỉnh, thành phải thực sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp tốt trong tổ chức thực hiện.

Ban chỉ đạo các địa phương phải làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo 2 lực lượng trong công tác triển khai thực hiện NQLT, để NQLT đi vào cuộc sống và huy động được đông đảo thanh thiếu niên hưởng ứng tham gia, góp phần to lớn vào cuộc đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên phạm vi toàn quốc.

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công an và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các Cụm trưởng TP.Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Quảng Ninh, Nghệ An, Tây Ninh đã ký kết thi đua thực hiện NQLT giai đoạn 2013 - 2015./.

 

Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website