Công tác chuẩn bị bầu cử tại Đà Nẵng được triển khai đảm bảo đúng kế hoạch đề ra

19/04/2021
Sáng 19/4/2021, Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại địa phương.

Dự buổi làm việc còn có các đồng chí: Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Phó trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban an ninh, trật tự (ANTT) phục vụ bầu cử Bộ Công an…

Tại buổi làm việc, đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TP Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi hội nghị toàn quốc triển khai bầu cử được tổ chức ngày 21/01, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức quán triệt Chỉ thị số 45/CT-TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 14/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các văn bản của Trung ương về công tác nhân sự và giới thiệu người ứng cử.

Do triển khai Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm tổ chức chính quyền đô thị, TP Đà Nẵng không bầu HĐND quận và phường và đã thành lập các tổ bầu cử đảm bảo đúng theo quy định. Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng đã tổ chức các hội nghị hiệp thương để thỏa thuận cơ cấu, thành phần, giới thiệu người ra ứng cử và lấy ý kiến cử tri…
 

Đại tướng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc.


Đến hết ngày 12/4, 100% trụ sở Ủy ban nhân dân 56 phường, xã và 526 khu vực bỏ phiếu đã niêm yết danh sách cử tri trên địa bàn theo đúng quy định. Số lượng cử tri trên địa bàn thành phố tính đến ngày 14/4 là 748.432 cử tri, chiếm tỷ lệ 64% dân số thành phố.

Công tác thông tin tuyên truyền bầu cử tại địa phương được đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều phương tiện, nhiều hình thức phong phú, giúp nhân dân hiểu rõ về cuộc bầu cử và khơi dậy niềm tin, khí thế bầu cử trong các cử tri…

Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng cũng đã ban hành kế hoạch đảm bảo ANTT trong cuộc bầu cử; Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Công an TP Đà Nẵng tiến hành thẩm định lịch sử chính trị và các vấn đề liên quan đến công tác bảo vệ chính trị nội bộ theo quy định; Ban Nội chính Thành ủy tham mưu công tác tiếp dân, tập trung xử lý đơn thư khiếu nại kéo dài, chủ động phòng ngừa, không để xảy ra các điểm nóng về ANTT; Bộ Chỉ huy Quân sự TP Đà Nẵng đã triển khai công tác sẵn sàng chiến đấu bảo vệ bầu cử. 
 

Đại biểu phát biểu ý kiên tại buổi làm việc.


Công tác đảm bảo y tế trong bầu cử cũng đã được triển khai, trong đó trọng tâm là công tác phòng, chống dịch COVID-19, bố trí các tổ trực cấp cứu, trực bệnh viện, sẵn sàng xử lý các tình huống liên quan đến y tế trước, trong thời gian diễn ra bầu cử, sẵn sàng các phương án trong trường hợp dịch COVID-19 xuất hiện tại cộng đồng…

Tại buổi làm việc, Đại tướng Tô Lâm, Trưởng Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các thành viên trong Đoàn đã ghi nhận, đánh giá cao sự chuẩn bị của TP Đà Nẵng cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới. 

Theo Đại tướng Tô Lâm, công tác chuẩn bị bầu cử tại Đà Nẵng đã được triển khai chủ động, đảm bảo yêu cầu, chất lượng, đúng quy định, đúng tiến độ kế hoạch đề ra. Ban Chỉ đạo bầu cử TP Đà Nẵng đã có nhiều chỉ đạo cụ thể đối với các hoạt động về công tác bầu cử, đáp ứng yêu cầu lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Đại tướng Tô Lâm đề nghị TP Đà Nẵng tiếp tục tập trung công tác chuẩn bị bầu cử, tăng cường công tác đảm bảo ANTT trong thời gian diễn ra bầu cử, trọng tâm là ngày bầu cử và sau bầu cử.

Thời gian từ nay đến khi diễn ra bầu cử không còn nhiều, các công việc còn lại rất lớn trong bối cảnh dịch COVID-19 trên thế giới, nhất là tại một số nước láng giềng đang có diễn biến rất phức tạp. Tình trạng xuất nhập cảnh trái phép hiện được kiểm soát tốt, tuy nhiên nguy cơ vẫn thường trực. Càng gần đến ngày bầu cử, các đối tượng phản động trong và ngoài nước càng ráo riết triển khai các hoạt động chống phá bầu cử, đặc biệt là trên không gian mạng. Vì vậy, phải tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; tăng cường kiểm tra, quản lý công tác xuất nhập cảnh, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để mọi cử tri thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân; phát động phong trào quần chúng nhân dân thi đua chào mừng ngày bầu cử để ngày này trở thành ngày hội khí thế trong toàn dân, toàn quân, Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh.
 

Đại tướng Tô Lâm cùng Đoàn công tác kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Thạch Thang, quận Hải Châu và một số Tổ bầu cử khác tại TP Đà Nẵng. 


Chiều cùng ngày, Đại tướng Tô Lâm cùng Đoàn sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại tỉnh Quảng Nam.

 

 

Thân Lai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website