Cương quyết xử lý nghiêm, dứt điểm xe công nông, xe tự chế lưu thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

14/05/2019
Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ năm 2008 nhưng thực tế hiện nay, tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ của tỉnh Tuyên Quang, các loại xe công nông, xe tự chế vẫn tham gia giao thông, nguy cơ mất an toàn rất cao.

Xe công nông, xe tự chế là những phương tiện được người dân tự thiết kế thùng, nóc, mái che. Đây là những phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, xe đã cũ nát, không đèn, không gương, không đăng ký, xe được cơi nới, hàn gắn khung sắt, giá đỡ để vận chuyển hàng hóa, những phương tiện này đã bị cấm lưu hành từ nhiều năm nay. Khi được hỏi, hầu hết người điều khiển đều biết phương tiện bị cấm tham gia giao thông nhưng vẫn cố tình vi phạm. 

Theo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Tuyên Quang thực hiện văn bản chỉ đạo của Công an tỉnh về việc tăng cường công tác xử lý phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định và các phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông, phòng đã phối hợp với Công an các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng Công an phụ trách địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, các nhà máy thu mua nông, lâm sản và trường học tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến việc quản lý, xử lý xe hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định và phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, cam kết không sử dụng các phương tiện không đảm bảo an toàn vào vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hành khách dưới bất kỳ hình thức nào. 

Xe Công nông lưu thông ngang nhiên lưu thông trên Quốc lộ 2, đoạn Tuyên Quang đi Hà Giang.


Công an tỉnh Tuyên Quang đã kiểm tra các xưởng cơ khí, các cơ sở kinh doanh máy nông nghiệp có liên quan đến việc lắp ráp, chế tạo phương tiện thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm xử lý theo quy định, đồng thời yêu cầu các cơ sở này ký cam kết không lắp ráp, chế tạo, kinh doanh các phương tiện bị đình chỉ tham gia giao thông. Thời gian vừa qua, Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an các huyện, thành phố kiểm tra và xử lý các trường hợp cố tình dùng xe công nông lưu thông trên các tuyến quốc lộ. Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát giao thông còn mỏng nên người dân vẫn trốn tránh, bất chấp nguy hiểm.

Thiếu tá Chẩu Ngọc Anh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Tuyên Quang cho biết, loại xe công nông đầu ngang tự sản xuất lắp ráp không được kiểm định khi lưu thông trên đường có thể chạy tốc độ tối đa từ 30 - 40 km/h - tốc độ tương đối nhanh. Trong khi đó, nhiều xe không lắp gương, tầm nhìn bị hạn chế, các lái xe không được tập huấn, không có kỹ năng lái loại xe này chuyên nghiệp, khả năng xử lý các tình huống khi điều khiển còn hạn chế gây ra tình trạng mất an toàn giao thông. Trước tình trạng đó, Đội Cảnh sát giao thông đã tuần tra, kiểm soát xử nghiêm vi phạm, cương quyết tịch thu phương tiện này khi lưu thông trên đường.

Lực lượng Cảnh sát giao thông cương quyết xử lý nghiêm, dứt điểm xe công nông, xe tự chế lưu thông.


Tuy nguy hiểm là vậy nhưng đối với các hộ dân, nhất là ở khu vực nông thôn, đây là tài sản có giá trị và tiện lợi trong sản xuất nên quá trình xử lý còn gặp nhiều khó khăn. Các lái xe thường chây ỳ, bỏ đi không chấp hành yêu cầu đưa phương tiện về nơi tạm giữ. Thiếu tá Chẩu Ngọc Anh nhấn mạnh, tuy gặp khó khăn nhưng đơn vị cương quyết xử lý nghiêm bảo đảm an toàn cho cả người lái xe và người tham gia giao thông, bảo vệ môi trường sống của con người.

 

Thùy Linh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website