Địa bàn tiêu biểu trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại tỉnh Lạng Sơn

15/02/2019
Thượng tá Vi Văn Cường, Phó Trưởng Công an huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn cho biết, xã Thái Bình là địa bàn tiêu biểu trong thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện. Năm 2017, nhân dân và cán bộ xã được Bộ Công an tặng Bằng khen trong thực hiện phong trào. Năm 2018, cán bộ và nhân dân xã tiếp tục có những nỗ lực trong thực hiện phong trào, góp phần giữ vững an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Xã Thái Bình, huyện Đình Lập có 09 thôn bản, với 543 hộ, hơn 2.260 nhân khẩu; giáp ranh các xã: Hữu Sản, Vân Sơn, Thạch Sơn, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) và xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn). Xã có tuyến Quốc lộ 31 đi qua và nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn, là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT.

Đồng chí Hoàng Văn Chấn, Phó Trưởng Công an xã Thái Bình cho biết, nhiều năm qua, Công an xã luôn tích cực phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, làm trong sạch địa bàn. Ban Công an xã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, chỉ đạo công an viên bám sát thôn bản, chủ động nắm chắc tình hình, phản ánh những diễn biến ở khu dân cư để kịp thời giải quyết các vụ việc ngay từ cơ sở.

Kết quả, từ năm 2016 đến nay, lực lượng Công an xã Thái Bình đã giải quyết 03 vụ đánh nhau gây thương tích, phối hợp bắt 02 vụ đánh bạc, làm rõ 01 vụ trộm cắp tài sản, 01 vụ gây rối trật tự công cộng.

Cán bộ Công an xã Thái Bình, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn phổ biến văn bản pháp luật cho nhân dân.

 

Thêm vào đó, là địa bàn giáp ranh với nhiều xã, thị trấn trong và ngoài tỉnh nên công tác quản lý nhân, hộ khẩu, lưu trú, tạm trú, tạm vắng được Công an xã chú trọng, nhằm đề phòng những vấn đề phức tạp xảy ra và phục vụ công tác điều tra, khám phá án; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức như: Thông qua các hội nghị, các cuộc họp ở thôn xóm, sinh hoạt đoàn thể; họp tổ tự quản, tổ hòa giải khu dân cư, kết hợp tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm pháp luật… Trung bình mỗi năm, toàn xã tổ chức được hơn 20 buổi tuyên truyền pháp luật cho khoảng 3.000 lượt người dân. Nhờ đó, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân từng bước được nâng cao. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhân dân đã cung cấp cho Công an xã, Công an huyện gần 20 nguồn tin, trong đó có 10 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng đấu tranh khám phá án. Cũng qua đó, góp phần đẩy lùi các nguy cơ gây mất ANTT trên địa bàn. Giai đoạn 2016 -2018, toàn xã chỉ xảy ra 03 vụ mâu thuẫn, giảm 05 vụ so với giai đoạn 2012 - 2014. Trên địa bàn không có tệ nạn ma túy và không xảy ra những vấn đề nổi cộm về mất ANTT. Từ năm 2017 đến nay, nhân dân đã tự giác giao nộp 77 khẩu súng tự chế, nhiều nòng súng và viên đạn các loại; qua đó góp phần ngăn ngừa những hiểm họa do vũ khí gây ra.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Thái Bình, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn ngày càng lan tỏa, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Hiện có 11/13 đơn vị, bao gồm các thôn bản, cơ quan, trường học của xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; cấp xã cũng nhiều năm liền đạt tiêu chuẩn này.

 

Hoàng Huấn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website