12 tỉnh, thành tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 ít nhất đến ngày 22/4

15/04/2020
Chiều 15/4/2020, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2).

Dự cuộc họp về phía Bộ Công an có Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Công an về phòng, chống dịch bệnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia, trong 14 ngày vừa qua kể từ khi thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng về thực hiện cách ly xã hội, 3 ngày đầu tiên (từ 1-3/4) ghi nhận 30 trường hợp mắc mới, sau đó chỉ ghi nhận số mắc mới trong khoảng từ 1-5 trường hợp mỗi ngày. Đáng lưu ý, ghi nhận ổ dịch mới tại thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, thành phố TP Hà Nội với 12 trường hợp mắc, dự báo trong những ngày tới có thể ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới tại cộng đồng, đặc biệt tại một số tỉnh có nguy cơ cao, thuộc khu vực đô thị có mật độ dân cư đông.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi họp.


Căn cứ vào thực tế diễn biến dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và ở trong nước, Ban Chỉ đạo đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Chính phủ thống nhất việc chia các địa phương thành 3 nhóm: Nhóm có nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp để có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tương ứng. Có 4 hoạt động lớn khác biệt giữa 3 nhóm đó là: Việc ra khỏi nhà theo các mức độ yêu cầu; việc mở các cửa hàng không thiết yếu theo mức độ; việc vận chuyển bằng các phương tiện công cộng; việc tập trung đông người.

Tại cuộc họp, các kiến nghị của Ban Chỉ đạo đã được Thường trực Chính phủ thảo luận. 

Về phía Bộ Công an, phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn bày tỏ sự thống nhất cao đối với phương án thực hiện cách ly xã hội dựa trên việc phân nhóm nguy cơ dịch bệnh đối với các địa phương mà Ban Chỉ đạo đã trình Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Chính phủ. Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, việc phân nhóm các địa phương không phải là một quy định bất biến mà có thể điều chỉnh khi tình hình dịch COVID-19 thay đổi theo thực tế. 

Trong thời gian gần đây, các vấn đề phát hiện, xử lý hành chính nhắc nhở, kể cả khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý theo hình thức mà Bộ luật Tố tụng hình sự cho phép là án rút ngắn đã được Công an nhiều đơn vị, địa phương thực hiện. Tuy nhiên, bên cạnh công tác xử lý vi phạm, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan truyền thông và kêu gọi mặt trận, đoàn thể tiếp tục vận động, tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt trong thời điểm nước ta sắp tiến tới kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam 30/4 và Ngày Quốc tế lao động 1/5.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại cuộc họp. 


Theo đó, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã ký Công điện gửi Công an các đơn vị, địa phương để thực hiện thống nhất trong toàn quốc với tinh thần tập trung vào phòng, chống dịch, bảo vệ tuyệt đối an toàn tình hình an ninh, trật tự trước, trong và sau Lễ kỷ niệm 30/4 và 1/5.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự cảm ơn tới toàn dân đã khắc phục khó khăn, ủng hộ, thực hiện nghiêm chủ trương cách ly toàn xã hội; biểu dương những tấm lòng nhân ái, tấm gương người tốt, việc tốt trong phòng, chống dịch; đánh giá cao sự đóng góp của các nhà khoa học, nhà hảo tâm cũng như các cấp, các ngành, địa phương, loại hình doanh nghiệp đã bảo đảm sản xuất, kinh doanh để có mức tăng trưởng trong quý I/2020.

Tuy nhiên, mặc dù đạt được thành tích nhất định, nhưng trên thế giới, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số người nhiễm và tử vong tăng cao; trong nước tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong xã hội, do đó chúng ta không được phép chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Đồng thời, cũng cần có biện pháp thận trọng, phù hợp để từng bước đưa nhịp sống trở lại. 

Với tinh thần đó, Thủ tướng đồng ý kiến nghị của Ban Chỉ đạo về phân loại nguy cơ dịch bệnh giữa các địa phương thành 3 nhóm: Nhóm có nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp. Các nhóm này không phải bất biến và có thể thay đổi tùy theo diễn biến thực tế trong thời gian tới.

Trong đó, nhóm có nguy cơ cao gồm 12 địa phương: Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Thành phố Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 22/4 hoặc 30/4 tùy tình hình cụ thể. Nhóm có nguy cơ gồm 15 địa phương: Bình Dương, Thái Nguyên, Cần Thơ, Nam Định, Hà Nam, Nghệ An, Hải Phòng, Kiên Giang, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước, Đồng Tháp, Sóc Trăng kết hợp thực hiện tốt Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 đến ngày 22/4. Nhóm nguy cơ thấp gồm 36 địa phương còn lại tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 15 của Thủ tướng.

Thủ tướng cũng giao Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định việc thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp áp dụng cụ thể trên địa bàn của mình một cách phù hợp, nghiêm túc theo các cấp độ. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố sẽ quyết định những cơ sở kinh doanh dịch vụ cần đóng cửa; chịu trách nhiệm giám sát chặt chẽ các dự án, công trường, cơ sở sản xuất kinh doanh và yêu cầu ngừng sản xuất kinh doanh nếu cơ sở đó không đảm bảo việc phòng lây nhiễm COVID-19.

Thủ tướng cũng yêu cầu các ngành chức năng xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Tiếp tục kéo dài chính sách kiểm soát xuất nhập cảnh như hiện nay cho đến 30/4. Xem xét giải quyết cho những người Việt Nam ở nước ngoài có yêu cầu cấp thiết và hoàn cảnh khó khăn đặc biệt về nước. Duy trì cách ly tập trung bắt buộc đối với người từ nước ngoài vào Việt Nam. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trực tuyến: Học trực tuyến, thanh toán trực tuyến… 

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng bảo đảm an ninh, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, tránh để xảy ra tình trạng đua xe, tụ tập đông người, không để bất cứ nhóm chống đối nào quậy phá, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm răn đe. Bộ Y tế hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng 63 đội phản ứng nhanh đối với 63 tỉnh, thành phố để khả năng ứng phó kịp thời hơn. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất kế hoạch học tập của học sinh, sinh viên trong cả nước và kế hoạch thi cử, báo cáo Thường trực Chính phủ. Các cơ quan báo chí, truyền thông cần tiếp tục phổ biến, hướng dẫn người dân những kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình và gia đình mình, tránh đưa tin gây tâm lý chủ quan trong nhân dân…

 

 

Kiều Chinh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website