27 năm - một dấu ấn

24/04/2019
Tính từ năm 1992 đến nay, 03 lần chuyển vị trí công tác, 04 lần đổi tên đơn vị, luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác, Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Trà Vinh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đội An ninh vũ trang được thành lập vào năm 1961, tại ấp Giồng Giếng, xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải là tổ chức tiền thân của Phòng CSCĐ Công an tỉnh Trà Vinh ngày nay. Ra đời và chiến đấu trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đội An ninh vũ trang đã chiến đấu anh dũng để bảo vệ tuyệt đối an toàn các căn cứ cơ quan đầu não của Đảng, chính quyền, góp phần giải phóng hoàn toàn tỉnh Trà Vinh, thống nhất đất nước vào ngày 30/4/1975. Vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào ngày 24/01/1976.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của tổ chức tiền thân, từ khi tái lập tỉnh, Phòng CSCĐ với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tiếp tục thực hiện công tác bảo vệ là chính, luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao dù phải trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Khó khăn của lực lượng CSCĐ giờ chỉ còn trong ký ức của những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) gắn bó với đơn vị từ những ngày đầu mới tái lập tỉnh. Đến nay, sau 03 lần thay đổi trụ sở làm việc và 04 lần đổi tên đơn vị từ Phòng Cảnh sát bảo vệ thành Phòng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (năm 2003), Phòng CSCĐ, bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (năm 2007), Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (năm 2010) và Phòng CSCĐ (từ năm 2015 đến nay). Được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tư lệnh CSCĐ và Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSCĐ Công an tỉnh Trà Vinh ngày càng chính quy, đáp ứng hiệu quả công tác trong tình hình mới.

Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Ban lãnh đạo đơn vị luôn quán triệt cho CBCS phải có kỷ luật nghiêm, có bản lĩnh chính trị vững vàng và khả năng chiến đấu cao, coi đây là một nội dung xuyên suốt trong quá trình xây dựng lực lượng. Với 02 Đại đội và 03 Đội nghiệp vụ, đơn vị bố trí CBCS thực hiện nhiệm vụ vũ trang, canh gác tại các vọng gác và mục tiêu trọng yếu. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh Trà Vinh; phối hợp các lực lượng bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại tỉnh, bảo vệ các lễ, hội, tết và sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh, tuần tra kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Thực hiện tốt các nhiệm vụ tác chiến, trấn áp tội phạm nguy hiểm có sử dụng hung khí, vũ khí. Trấn áp các cuộc bạo loạn chính trị, bạo loạn vũ trang, phá hoại an ninh, giải tán các vụ gây rối, biểu tình trái pháp luật, hỗ trợ các hoạt động tư pháp, bắt giữ hàng trăm đối tượng giao cơ quan chức năng xử lý về hành vi giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, cướp, cướp giật, đánh nhau, trộm cắp tài sản, đánh bạc và các vụ tệ nạn xã hội khác. Giáo dục hàng ngàn trường hợp tụ tập đêm khuya gây mất ANTT. Là lực lượng luôn ứng trực trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, CBCS trẻ và chiến sĩ nghĩa vụ chiếm số đông, nên việc quan tâm về tư tưởng và đời sống CBCS là việc làm thường xuyên của Ban lãnh đạo đơn vị.

 
CBCS Phòng CSCĐ Công an tỉnh Trà Vinh thường xuyên tập luyện võ thuật và các phương án đánh, bắt đối tượng.

 

Trong công tác quản lý, ban lãnh đạo đơn vị đề cao công tác giáo dục là chính để CBCS nhận thức được những việc cần làm, nên làm và phải làm, còn đối với những điều cấm thì tuyệt đối không được làm. Thường xuyên quán triệt cho CBCS về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của CSCĐ để CBCS nắm được vai trò, trách nhiệm của mình áp dụng vào thực tiễn công tác, khi gặp những tình huống phức tạp không rơi vào tình trạng lúng túng, bất ngờ, thiếu chủ động. Quan tâm, giáo dục cho CBCS luôn có ý thức tự giác trong tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; tích cực tham gia học tập nội dung của Sáu điều Bác Hồ dạy để luôn xứng đáng với hình ảnh tốt đẹp của người CBCS Công an nhân dân. Đồng thời có biện pháp động viên CBCS những thời điểm đơn vị phải trực chiến lâu dài, từ 20 ngày đến 01 tháng.

Chú trọng công tác dân vận, bắt đầu từ năm 2010 đến nay, hàng năm Phòng CSCĐ tổ chức hành quân dã ngoại với phương châm “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với nhân dân ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn, với nhiều phần việc có ý nghĩa. Mỗi chuyến hành quân dã ngoại từ 15 đến 20 ngày. Lực lượng đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, giúp dân trong việc đồng áng, sửa chữa nhà tre lá, làm cầu bắc qua kênh rạch, sửa chữa đường đal bị sạt lở, làm đường giao thông nông thôn để người dân thuận tiện trong việc đi lại, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, khơi thông thủy lợi nội đồng, giúp nhân dân thuận tiện trong sinh hoạt, sản xuất… 

Ngoài ra, lực lượng còn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường bằng việc tặng một số đồ dùng học tập tại mỗi nơi đến. Trong mỗi chuyến hành quân dã ngoại, lực lượng đều phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, Ban chỉ huy quân sự xã và lực lượng Dân quân tự vệ tại ấp tham gia tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT và diễn tập một số tình huống thường gặp trong việc xử lý các vấn đề về ANTT ở địa phương; phối hợp Công an xã gọi hỏi, giáo dục các đối tượng tham gia tệ nạn xã hội và cho viết cam kết không tái phạm.

Hành quân dã ngoại là chuyến đi giúp CBCS trẻ có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống và kỹ năng trong công tác, tạo dựng được mối quan hệ gần gũi, gắn bó với nhân dân, làm tốt công tác dân vận, tô đậm thêm hình ảnh đẹp của người CBCS Công an trong lòng nhân dân.

Trải qua nhiều gian nan, thử thách, lực lượng CSCĐ từng bước trưởng thành về nhiều mặt, lớp thế hệ gắn bó với đơn vị từ những ngày đầu mới tái lập tỉnh, có vị đã là cán bộ hưu trí, có người trở thành cán bộ lãnh đạo chỉ huy của Phòng CSCĐ hiện nay và một số đơn vị khác trực thuộc Công an tỉnh. Với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng của CBCS Phòng CSCĐ trong 27 năm qua đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của Công an tỉnh trong việc bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Chỉ tính trong 05 năm gần đây, đơn vị đã 02 lần được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc, Cờ thi đua của Tổng cục (trước đây) và danh hiệu đơn vị Quyết thắng qua tổng kết phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc.

 

Mộng Tuyền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website