An Giang: Tăng cường quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ

07/12/2018
Tình hình tội phạm mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí (VK), vật liệu nổ (VLN), công cụ hỗ trợ (CCHT), pháo nổ (PN) có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí quân dụng. Vì mục đích cá nhân hoặc vì lợi nhuận, một số người dân chưa thấy hết sự nguy hiểm của việc mua bán, tàng trữ, sử dụng các loại VK, VLN, CCHT, PN. Hiện nay, đang vào thời điểm giáp tết, các đối tượng mua bán, tàng trữ và vận chuyển PN gia tăng hoạt động. Lực lượng Công an tỉnh An Giang đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác này, đặc biệt trên địa bàn tuyến biên giới.

Công tác đăng ký, quản lý VK, VLN, CCHT theo chức năng của lực lượng Công an đã được Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ, hạn chế được tình trạng VK, VLN, CCHT trôi nổi, gây nguy hiểm cho xã hội. Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và trong các đợt cao điểm vận động nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT từ huyện, thị xã, thành phố xuống các xã, phường, thị trấn thực hiện đồng bộ và quyết liệt. 

Nhằm đảm bảo tình hình an ninh, trật tự trước, trong và sau lễ Noel, Tết Dương lịch 2019 và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh có kế hoạch tăng cường phối hợp với lực lượng Quân đội, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường và các ngành có liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Đặc biệt phối hợp với các lực lượng tuyến biên giới tăng cường phòng, chống mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng PN.

Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh An Giang kiểm tra công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương (huyện Tân Châu).

 

Triển khai thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Vĩnh Xương và Bắc Đai, Đoàn kiểm tra Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh với Cục Hải quan An Giang đã có buổi kiểm tra về tình hình quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT các đơn vị này. Công tác kiểm tra được tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng các loại phương tiện đặc biệt... Trong đó kiểm tra các loại giấy phép sử dụng, giấy xác nhận, giấy chứng nhận sử dụng, chứng chỉ quản lý… 

Trên tuyến biên giới, lực lượng Công an tỉnh An Giang đã phối hợp với các lực lượng vũ trang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến và địa bàn trọng điểm, phức tạp nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về vận chuyển, sử dụng VK, VLN, CCHT, nhất là tình trạng vận chuyển PN qua biên giới. Đối với lực lượng Công an các huyện, thị, thành phố, nhất là khu vực biên giới, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp với Công an địa phương tăng cường công tác kiểm tra ở các chợ, trung tâm thương mại khu vực biên giới về tình hình mua bán các loại đồ chơi trẻ em, công cụ mang tính bạo lực nguy hiểm. Trong công tác kiểm tra, lực lượng Công an đã tuyên truyền, vận động các tiểu thương nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đừng vì lợi nhuận mà mua bán các loại đồ chơi, công cụ mang tính bạo lực, nguy hiểm. 

Điển hình, tại huyện biên giới An Phú, ngoài công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát với lực lượng Biên phòng, Hải quan, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các Đội nghiệp vụ tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT, trong đó chú trọng đến công tác phát hiện bắt giữ các vụ vận chuyển và đốt pháo nổ.  Đi đôi với công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện An Phú còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT, PN. Bên cạnh đó, kêu gọi người dân tích cực tham gia cùng lực lượng Công an trong đấu tranh, phòng, chống, tố giác các loại tội phạm, các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT, nhất là vi phạm về mua bán, sử dụng PN. 

Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện Tịnh Biên kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhở các hộ kinh doanh chợ Tịnh Biên không mua bán các loại công cụ hỗ trợ, đồ chơi trẻ em nguy hiểm.

 

Tại chợ biên giới cửa khẩu Long Bình, lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện An Phú phối hợp với Công an địa phương và lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi, biểu ngữ… để người dân thông suốt, nắm vững các quy định của pháp luật cũng như những tác hại của việc sử dụng VK, VLN, CCHT, PN. Trong công tác tuyên truyền, lực lượng Công an quan tâm làm tốt công tác vận động các hộ tiểu thương, các chủ hộ kinh doanh, mua bán ở các chợ, trung tâm thương mại khu vực biên giới cửa khẩu Long Bình nâng cao cảnh giác, không vì lợi nhuận mà tham gia mua bán, tàng trữ và sử dụng vũ khí, nhất là PN trong thời điểm sắp Tết. 

Các lực lượng chức năng như Công an, Quân sự, Biên phòng, Hải quan đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tập trung tại các địa bàn trọng điểm phức tạp về VK, VLN, CCHT. Trong đó, lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Qua công tác tuyên truyền vận động, nhiều tổ chức, cá nhân đã tích cực giao nộp VK, VLN còn sót lại sau chiến tranh, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, đang vào thời điểm giáp Tết, các đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng VK, VLN, CCHT, đặc biệt là PN tăng cường hoạt động, mọi người hãy nâng cao cảnh giác, đừng vì lợi nhuận hoặc mục đích khác mà tiếp tay hoặc vi phạm các quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT, PN. Hãy chung tay cùng lực lượng Công an đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm này, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, để mọi người đón Xuân trong yên lành, hạnh phúc.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website