Bắc Kạn: Thêm 13 xã, thị trấn được bố trí lực lượng Công an chính quy

04/09/2019
Thực hiện Nghị quyết số 06 của Đảng ủy Công an Trung ương về “Kiện toàn tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; trong đó có việc tập trung chính quy hóa lực lượng Công an xã, thị trấn. Thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, điều động Công an chính quy về làm Trưởng, Phó Công an xã, thị trấn, góp phần giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh ở địa bàn cơ sở.
Vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn có Quyết định điều động 16 sỹ quan đảm nhận các chức danh Công an xã, trong đó có 13 Trưởng Công an xã, 01 Trưởng Công an thị trấn, 01 Phó Công an xã, 01 Công an viên thuộc các huyện Chợ Đồn, Chợ Mới, Bạch Thông, Ba Bể, Na Rì, Pác Nặm. Như vậy đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã có 15 xã, thị trấn được bố trí lực lượng Công an chính quy thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.
 
Xã Ngọc Phái là cửa ngõ 05 xã phía Bắc và 03 xã phía Tây của huyện Chợ Đồn, có diện tích trên 40.000 ha, dân số khoảng 2.000 người, cùng với đó là 04 Công ty khai khoáng với hàng nghìn lao động nên công tác đảm ANTT là một trong những tiêu chí hàng đầu trong xâu dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế. Mặc dù nắm rõ về từng hộ dân, từng con đường, ngõ xóm ở xã Ngọc Phái, nhưng như vậy thì chưa đủ, lực lượng Công an chính quy phải có thêm sự phối hợp của lực lượng Công an địa phương thì công tác đảm bảo ANTT mới đồng bộ và hiệu quả hơn nhiều. Theo Thiếu tá La Thế Kỷ, Trưởng Công an xã Ngọc Phái- một người con của huyện Chợ Đồn thì khi giữa Công an chính quy và Công an địa phương kết hợp nhuần nhuyễn. Công an chính quy có tiềm năng về quản lý và xử lý, Công an địa phương có thế mạnh về biết người, biết việc, nắm địa bàn. Sự kết hợp đó sẽ đem lại hiệu quả và những chuyển biến tích cực trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.
 
Công an chính quy nhận quyết định đảm nhiệm các chức danh Trưởng, Phó Công an tại các xã trọng điểm.

 

Việc bố trí Công an chính quy tại các xã trọng điểm, phức tạp là một giải pháp quan trọng, tăng cường bám dân, bám sát cơ sở. Các vụ việc đều được can thiệp, xử lý thời, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn; được cấp ủy, chính quyền, người dân đồng tình ủng hộ.
 
Theo lộ trình từ nay đến năm 2021, Công an tỉnh Bắc Kạn sẽ phối hợp với các ngành, địa phương liên quan thực hiện việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Phó, Trưởng Công an tại các xã trọng điểm về ANTT… Bên cạnh đó kiện toàn, sắp xếp vị trí, chức danh phù hợp đối với các đồng chí đang làm Trưởng Công xã. Qua đó khắc phục tình trạng biến động, hạn chế năng lực của Công an xã bán chuyên trách, bảo đảm tính ổn định của lực lượng thường trực chiến đấu ở xã, thị trấn xây dựng lực lượng Công an xã theo hướng tiến lên chính quy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở.
 
Buổi Lễ công bố.

 

Theo Đại tá Dương Văn Tính, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, việc đưa Công an chính quy về xã sẽ từng bước phát huy có hiệu quả, đã tạo khí thế động lực mới và niềm tin đối với chính quyền và nhân dân cơ sở. Đây là giải pháp quan trọng nhằm chuyển hóa từ địa bàn phức tạp thành địa bàn ít phức tạp hơn.
 
Thực tế cho thấy khi triển khai đưa lực lượng Công an chính quy về giữ chức vụ Trưởng, Phó Công an xã, thị trấn thì những khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, trong tiếp nhận, xử lý thông tin, thu thập chứng cứ các vụ việc, lấy lời khai các đối tượng đã được tháo gỡ. Hiệu quả công tác bảo đảm ANTT ở địa bàn cơ sở đã chuyển biến rõ nét. Đó là tín hiệu tích cực trong thực hiện lộ trình đưa lực lượng Công an chính quy về cơ sở./.
 
 
Như Quang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website