Bạc Liêu: Phát huy vai trò của Cảnh sát khu vực trong bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở

22/03/2024
Lượt xem: 554
Công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) và phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong tình hình hiện nay, đòi hỏi phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó lực lượng Công an đóng vai trò nòng cốt. Được bố trí công tác tại địa bàn cơ sở, trực tiếp quản lý địa bàn, quản lý con người, Cảnh sát khu vực (CSKV) chính là cầu nối của Đảng, Nhà nước và ngành Công an với Nhân dân, là lực lượng gần dân, sát dân nhất, là điểm tựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Bạc Liêu hiện có gần 240 CSKV và cán bộ làm công tác CSKV; toàn tỉnh có 64/64 Công an cấp xã được bố trí cán bộ thực hiện chức năng, nhiệm vụ CSKV và 05 Công an thị trấn có Tổ CSKV. Xác định rõ vai trò quan trọng của lực lượng CSKV trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở, lãnh đạo Công an tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo xây dựng, củng cố lực lượng CSKV theo yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương. 

Năm 2023, Công an tỉnh đã tổ chức kiểm tra chất lượng CSKV, qua đó đánh giá toàn diện năng lực của từng cán bộ làm công tác CSKV nhằm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cũng như kiện toàn đội ngũ CSKV phù hợp với từng địa bàn cơ sở. Tổ chức Lớp tập huấn nghiệp vụ công tác CSKV nhằm cập nhật những kiến thức mới và quy định của pháp luật về công tác CSKV; góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác CSKV ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tập huấn nghiệp vụ công tác CSKV trong Công an tỉnh Bạc Liêu năm 2023
Tập huấn nghiệp vụ công tác CSKV trong Công an tỉnh Bạc Liêu năm 2023

 

Trong từng mặt công tác, lực lượng CSKV luôn phát huy được tính chủ động, tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trong năm 2023, lực lượng CSKV đã tiếp nhận đăng ký thường trú mới 1.298 hộ với 5.592 nhân khẩu; tiếp nhận đăng ký tạm trú mới 45 hộ với 45 nhân khẩu; tiếp nhận thông báo lưu trú 24.354 lượt. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thực hiện tốt công tác cấp Căn cước công dân cho 100% công dân đủ điều kiện, vượt chỉ tiêu đề ra; hoàn thành thu nhận, kích hoạt 100% thông tin công dân đủ điều kiện được cấp tài khoản định danh điện tử.

Để làm tốt vai trò của mình, CSKV thường xuyên bám sát địa bàn, nắm rõ thông tin từng hộ, từng người, qua đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục đối tượng, góp phần bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở. Lực lượng CSKV đã chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tham gia bảo đảm ANTT các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của địa phương. Nắm chặt tình hình liên quan đến ANTT tại địa bàn quản lý, kịp thời phát hiện những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân, các hành vi vi phạm pháp luật… nhằm tham mưu giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay từ cơ sở.

Ban chỉ đạo 138 phường 3, thành phố Bạc Liêu tổng kết hoạt động mô hình “Câu lạc bộ người hoàn lương” năm 2023
Ban Chỉ đạo 138 Phường 3, thành phố Bạc Liêu tổng kết hoạt động mô hình “Câu lạc bộ người hoàn lương” năm 2023

 

Xác định rõ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là nội dung quan trọng để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, lực lượng CSKV đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động phong trào; xây dựng, củng cố các mô hình, điển hình tiên tiến; huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và các tầng lớp Nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội. Phối hợp lực lượng chức năng tổ chức sinh hoạt, củng cố, kiện toàn 103 tổ chức quần chúng, nâng chất 81 mô hình phòng, chống tội phạm, xây dựng mới 09 mô hình, nhân rộng 70 điểm. Các mô hình đã huy động được đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia, phát huy hiệu quả thiết thực trong bảo vệ ANTT, an toàn xã hội tại địa bàn cơ sở.

CSKV tiếp nhận, thu hồi vũ khí từ người dân.
CSKV tiếp nhận, thu hồi vũ khí từ người dân.

 

Bên cạnh đó, CSKV cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng liên quan kiểm tra, hướng dẫn, việc chấp hành các quy định trong quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật, hậu quả của việc tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; qua đó, trong năm 2023 đã vận động, tiếp nhận, thu hồi 17 súng quân dụng, 77 công cụ hỗ trợ, 49 súng tự chế, 01 linh kiện lắp ráp súng, 105 vũ khí thô sơ, 253 viên đạn các loại.

Ngoài ra, lực lượng CSKV Công an toàn tỉnh luôn xác định việc nâng cao văn hóa giao tiếp ứng xử là nhiệm vụ quan trọng trong đổi mới tác phong lề lối làm việc, xây dựng hình ảnh người CSKV gắn bó, gần gũi, tạo được sự thiện cảm, quý mến của quần chúng nhân dân với phương châm “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi, lấy hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình”.

CSKV phối hợp với các lực lượng liên quan thực hiện cấp Căn cước công dân gắn chip cho người dân.
CSKV phối hợp với các lực lượng liên quan thực hiện cấp Căn cước công dân gắn chip cho người dân.

 

Đại tá Bùi Xuân Khởi, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Nhờ sự quan tâm, làm tốt công tác xây dựng lực lượng CSKV nên công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở trong những năm qua đã có sự chuyển biến tích cực, mối quan hệ giữa lực lượng Công an với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân được tăng cường, tạo được sự tin yêu của quần chúng nhân dân đối với lực lượng Công an. Qua đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT tại địa bàn cơ sở.

Trọng Thức - Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website