Bộ Công an - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam: Sơ kết giữa kỳ thực hiện Nghị quyết liên tịch 01/TW

09/05/2016
Sáng 9/5/2016, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Nghị quyết liên tịch (NQLT) 01/TW tổ chức Hội nghị sơ kết giữa kỳ về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” giai đoạn 2012-2017 (khu vực phía Bắc).

Tới dự có Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Nguyễn Thị Thu Hà nêu rõ, những thành công trong hoạt động phối hợp thời gian qua là kết quả nỗ lực, bền bỉ của Ban Chỉ đạo NQLT 01 từ Trung ương đến địa phương. Hai Ngành đã luôn bám sát thực tế, tìm ra cách làm phù hợp để tuyên truyền, giáo dục tới các hội viên phụ nữ và gia đình tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; quản lý giáo dục con em trong gia đình.

 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại Hội nghị.


Đồng thời, thông qua diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, tuyên truyền điển hình được tổ chức trong hội nghị lần này, sẽ tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng tuyên truyền để làm tốt hơn công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền các điển hình tiên tiến, tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc; nhân lên nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo của Hội Phụ nữ và Công an các cấp trong công tác phối hợp, quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội (TNXH), thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Trong thời gian từ 2012-2015, Ban chỉ đạo NQLT 01 từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, có vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa, phù hợp tình hình thực tiễn, góp phần chủ động trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn dân cư.

Các đại biểu dự Hội nghị.


Với phương châm phòng ngừa là chính, công tác phối hợp được Hội LHPN và lực lượng công an các cấp được duy trì thường xuyên, hình thức phối hợp phong phú, đa dạng nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục về phòng ngừa tội phạm, TNXH ngay trong gia đình. Nhiều nội dung phối hợp được triển khai tương đối sâu rộng, tạo hiệu ứng tốt như: tổ chức các sự kiện truyền thông thay đổi hành vi của các bậc cha mẹ về tính nêu gương, kiến thức quản lý, thay đổi nhận thức, hành vi của các đối tượng nguy cơ, trọng điểm.

Mở rộng, cụ thể hóa hoạt động phối hợp thực hiện NQLT 01 bằng việc ký kết phối hợp giữa Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp và Ban Tuyên giáo TW Hội để triển khai sâu một số hoạt động tuyên truyền, giáo dục và hỗ trợ đối với phụ nữ trong trại giam, trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục. Duy trì, nhân rộng và phát huy hiệu quả những mô hình hoạt động phòng, chống tội phạm, TNXH ngay từ trong gia đình, cộng đồng dân cư phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà tặng hoa các tập thể được khen thưởng.


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Nam khẳng định, qua 14 năm thực hiện NQLT 01, Nghị quyết đã thực sự đi vào cuộc sống, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng với thế hệ mai sau.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam đề nghị trong thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với Hội LHPN Việt Nam và các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm: Lực lượng Công an tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành, đoàn thể triển khai có hiệu quả các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước đặc biệt là Nghị quyết 09 của Chính phủ và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm, ma túy, mua bán người. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cấp Hội trong việc lập danh sách, kế hoạch giáo dục, vận động, thuyết phục đối với các thành phần chậm tiến trong cộng đồng.

 

Trung tướng Phan Văn Vĩnh trao Bằng khen cho các tập thể tại Hội nghị.


Đối với Hội Phụ nữ các cấp, Thượng tướng Bùi Văn Nam đề nghị cần chủ động phối hợp với lực lượng Công an trong thực hiện NQLT 01, đồng thời phát động các cấp Hội Phụ nữ và hội viên nhiệt tình hưởng ứng tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, tố giác tội phạm và TNXH, trong đó tập trung vào một số nội dung như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tích cực chủ động phối hợp với lực lượng Công an trong việc phát hiện, tố giác hành vi vi phạm pháp luật, làm tốt công tác quản lý, giáo dục người thân và bản thân mỗi phụ nữ không vi phạm pháp luật; tích cực tham mưu với các cấp chính quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến việc làm, chính sách xã hội đối với phụ nữ…

 

Các tập thể được tặng Bằng khen của Tổng cục Cảnh sát.


*Tại Hội nghị, có 31 tập thể được tặng Bằng khen của Tổng cục Cảnh sát đã có thành tích trong việc triển khai các mô hình hay khi thực hiện NQLT 01 giai đoạn 2012-2015.

Chiều cùng ngày, Hội nghị được nghe các báo cáo viên cung cấp thông tin tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội liên quan đến giáo dục người thân trong gia đình trên địa bàn toàn quốc; những vấn đề đặt ra cần được các cấp Hội và Công an tập trung đẩy mạnh phối hợp…/.

Tuấn Nghị
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website