Bộ Công an Họp báo công bố 2 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH)

23/01/2013
Ngày 23/1/2013, tại Hà Nội Bộ Công an tổ chức Họp báo công bố Quyết định số 1110/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2020” và Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC”. 

Cuộc Họp báo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành liên quan và gần 30 cơ quan báo chí trong và ngoài lực lượng Công an.
 

Toàn cảnh Họp báo công bố 02 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác PCCC&CNCH


Tại buổi Họp báo, đại diện lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (TC VII) Bộ Công an đã trình bày tóm tắt cơ sở ban hành, nội dung của các Quyết định và biện pháp tổ chức thực hiện và nhấn mạnh: Đề án “Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” là một bộ phận quan trọng trong chiến lược xây dựng, phát triển lực lượng Công an nhân dân (CAND), có tầm chiến lược, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Khi Đề án được triển khai thực hiện, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH được đầu tư, nâng cao năng lực và sức chiến đấu sẽ phát huy tốt chức năng tham mưu cho Chính phủ, UBND các cấp và Bộ Công an trong việc quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, đáp ứng công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và hướng dẫn nghiệp vụ PCCC và CNCH trong tình hình mới; chủ động ngăn chặn kiềm chế sự gia tăng số vụ cháy, làm giảm thiệt hại do cháy và các tai nạn, sự cố gây ra, đảm bảo tính mạng và tài sản của nhân dân, bảo vệ tài sản quốc gia, góp phần giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Việc triển khai thực hiện các Quyết định nêu trên của Thủ tướng là trách nhiệm của tất cả các Bộ, ngành và UBND các địa phương, trong đó có Bộ Công an chịu trách nhiệm chủ trì triển khai tổ chức thực hiện.

Sau khi Thủ tướng ban hành 2 Quyết định nêu trên, Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai thực hiện các Quyết định, đồng thời đã xây dựng Kế hoạch số 289/KH-BCA-C61 ngày 07/12/2012 để triển khai thực hiện 2 Quyết định của Thủ tướng.

Trong thời gian tới đây, Bộ Công an tham mưu cho Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến để thông báo và quán triệt các nội dung của 2 Quyết định đến các Bộ, ngành và UBND các địa phương, đồng thời chỉ đạo, phân công tổ chức thực hiện. Bộ Công an cũng sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến, chỉ đạo Công an các địa phương, Sở Cảnh sát PCCC tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

Hiện nay, Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai xây dựng 5 dự án thành phần trong Đề án Quy hoạch tổng thể để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Để triển khai thực hiện nhiệm vụ nêu trên, vừa qua, TC VII đã có văn bản hướng dẫn lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trên toàn quốc thực hiện các nội dung sau: Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền cho quần chúng nhân dân biết về nhiệm vụ thường trực CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC để kịp thời thông tin về tại nạn, sự cố xảy ra; Tổ chức thường trực về CNCH, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ ngay khi có yêu cầu; tiến hành rà soát các phương tiện thiết bị phục vụ CNCH hiện có của Cảnh sát PCCC để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên các báo, đài về công tác PCCC và CNCH thời điểm hiện tại, đặc biệt là trước và trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới trên cả nước, cũng như các giải pháp đảm bảo an toàn về PCCC và CNCH…Đại diện lãnh đạo TC VII đã khẳng định lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng cũng như lực lượng Công an nói chung đã có những biện pháp bảo vệ, ứng trực thường xuyên quyết tâm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong bất cứ hoàn cảnh nào; chủ động trong mọi tình huống không để xảy ra bất ngờ. Đề nghị mỗi người dân, mỗi tổ chức nâng cao ý thức hơn nữa trong công tác PCCC, chấp hành nghiêm các quy định về PCCC để giảm thiểu đến mức tối đa những sự cố cháy, nổ đáng tiếc có thể xảy ra nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới…

Kết thúc buổi Họp báo, Thiếu tướng Trần Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng TCVII cảm ơn và đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền và phổ biến cho toàn thể nhân dân hiểu rõ các nội dung trong các Quyết định và trách nhiệm của các Bộ, ngành, UBND trong việc thực hiện các Quyết định, đặc biệt là nhiệm vụ CNCH của lực lượng PCCC. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng PCCC ngày càng phát triển, vững mạnh, góp phần làm giảm thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự của đất nước./.
 

Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website