Công an tỉnh Lạng Sơn triển khai các biện pháp, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

27/03/2019
Lạng Sơn là địa bàn biên giới có nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở giao thương với Trung Quốc, tiếp giáp với một số tỉnh đã bị nhiễm dịch tả lợn Châu Phi nên nguy cơ lây nhiễm dịch tả thông qua hành vi vận chuyển, nhập lậu lợn và lưu hành các sản phẩm từ thịt lợn bị nhiễm bệnh là rất cao. Hiện toàn tỉnh có trên 293.000 con lợn, 54.000 hộ chăn nuôi, 32 hợp tác xã chăn nuôi lợn, 546 cơ sở giết mổ lợn. Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn cả nước, tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm không để phát sinh ổ dịch trên địa bàn.

Xác định tầm quan trọng của công tác đấu tranh phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi, Công an tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai kế hoạch, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các hành vi kinh doanh, vận chuyển lợn thịt và sản phẩm sau giết mổ nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh tả lợn Châu Phi xâm nhiễm trên địa bàn. Trong đó yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác nắm tình hình tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm, nhất là địa bàn, khu vực cửa khẩu, biên giới để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hành vi kinh doanh, buôn bán, vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm lợn.

Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh, buôn bán thịt lợn.

 

Trung tá Hoàng Thị Tuyết Nhung, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Thú y, Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm dịch vùng Lạng Sơn tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả lợn Châu Phi nhập cảnh; các cơ sở giết mổ, các hộ, cơ sở chăn nuôi lợn, nơi buôn bán, trung chuyển lợn để kịp thời có các biện pháp phòng ngừa, khoanh vùng, cách ly khi phát hiện ổ dịch bệnh; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ lợn; xây dựng các giải pháp xử lý triệt để lợn bệnh, sản phẩm lợn bệnh, nghi mắc bệnh nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Do triển khai đồng bộ các giải pháp quyết liệt nên kể từ khi phát hiện dịch tả Châu Phi tại địa bàn xã Xuân Mãn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, các lực lượng chức năng đã khoanh vùng dập dịch, phòng ngừa lây lan.

Lực lượng Công an đã bố trí cán bộ, chiến sỹ tham gia 08 điểm chốt kiểm dịch của tỉnh, kiểm soát liên ngành kiểm tra việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào các khu vực có nguy cơ cao. Các chốt trực 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần nhằm phòng ngừa, kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn nhiễm dịch bệnh ra vào địa bàn.

Lực lượng Công an phối hợp kiểm tra tại các chốt kiểm dịch động vật.

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, chủ động phát hiện, bắt giữ các trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thành lập các tổ tuần tra, chốt chặn tại các ngõ và đường tránh nhằm phát hiện và kịp thời xử lý các trường hợp vận chuyển lợn sống hoặc thịt thành phẩm cố ý tránh chốt kiểm dịch; qua đó góp phần kiểm soát hoạt động vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên các tuyến giao thông.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng đã phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự nguy hại của dịch tả lợn Châu Phi; vận động người dân không tham gia vào các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ lợn và các sản phẩm từ lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, khi phát hiện lợn nuôi có dấu hiệu bị bệnh không được tìm cách bán ra thị trường mà phải báo cáo cơ quan chức năng tiêu hủy theo quy định.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sự nguy hại của dịch tả lợn Châu Phi.

 

Thời gian tới, cùng với các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh, Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống các hành vi buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn từ bên kia biên giới vào nội địa. Kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn không rõ nguồn gốc. Với khu vực đã xảy ra dịch sẽ tăng cường biện pháp khoang vùng, chống dịch, hạn chế mức thấp nhất, không để dịch bệnh tả lợn Châu phi lây lan trên địa bàn.

 

Huyền My
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website