Công an tỉnh Long An đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân

09/08/2022
Xác định việc cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) là một nội dung quan trọng trong Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06), thời gian qua, Công an tỉnh Long An đã đẩy nhanh tiến độ triển khai cấp tài khoản ĐDĐT, với mục tiêu tạo điều kiện cho công dân, doanh nghiệp chỉ cần sử dụng duy nhất tài khoản ĐDĐT để thực hiện các giao dịch tài chính hay các dịch vụ công trên môi trường điện tử.

Tài khoản ĐDĐT gồm tên đăng nhập (là mã số định danh cá nhân, cũng là số thẻ Căn cước công dân (CCCD) và mật khẩu được Bộ Công an cung cấp, xác thực qua hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Vì vậy, mỗi công dân sẽ chỉ có 01 tài khoản ĐDĐT duy nhất. Với tài khoản ĐDĐT, công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện các dịch vụ công, giao dịch trên môi trường điện tử mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở các cơ quan Nhà nước. Khi sử dụng danh tính điện tử, hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin thủ công. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai như trước nay đã làm.
 

Công an thành phố Tân An cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân.


Từ ngày 25/2/2022, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Long An đã triển khai cấp tài khoản ĐDĐT kết hợp với cấp CCCD có gắn chíp điện tử cho công dân. Đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận được hơn 1,3 triệu hồ sơ cấp CCCD và hơn 130.000 hồ sơ cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân. Trong đó, để phục vụ đăng ký thi tốt nghiệp Trung học cơ sở, THPT quốc gia và xét tuyển Cao đẳng, Đại học năm 2022 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, lực lượng Công an đã phối hợp ngành Giáo dục tổ chức thu nhận hơn 36.500 hồ sơ CCCD và trên 20.000 tài khoản ĐDĐT cho công dân sinh năm 2004 và 2007.

Để đẩy nhanh công tác cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân, với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an thành phố Tân An thực hiện việc cấp CCCD có gắn chip điện tử và cấp tài khoản ĐDĐT tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày thứ 7, Chủ Nhật). Ngoài ra Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố còn thành lập các Tổ cấp CCCD lưu động đến tận nhà cấp CCCD cho người già yếu, người khuyết tật, không có khả năng đi lại. Để đảm bảo tiến độ, Công an thành phố Tân An đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể Nhân dân, để người dân hiểu rõ hơn về sự cần thiết, những lợi ích và các giấy tờ cần mang theo khi đăng ký tài khoản ĐDĐT. Quy trình đăng ký tài khoản ĐDĐT rất đơn giản, công dân chỉ cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân và bản gốc các giấy tờ cần tích hợp để đối chiếu, cán bộ Công an sẽ thực hiện các bước còn lại như cấp đổi, cấp mới CCCD có gắn chíp điện tử.

Đến nay, Công an thành phố Tân An đã triển khai cấp tài khoản ĐDĐT cho gần 7.500 trường hợp và đã có khoảng 118.000 nhân khẩu từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố Tân An được nhận hồ sơ cấp CCCD (đạt tỷ lệ 92%).

Ngoài việc tạo tài khoản ĐDĐT để thực hiện các giao dịch tài chính hay các thủ tục trên cổng dịch vụ công, khi đăng ký tài khoản ĐDĐT, công dân có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân vào thẻ CCCD, như: Giấy phép lái xe, Giấy đăng ký xe, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế,... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo.

Để đảm bảo an toàn cho tài khoản ĐDĐT của cá nhân, Thượng tá Vũ Thị Mai Hương – Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin tài khoản cho người khác, đăng xuất tài khoản khi cho người khác mượn thiết bị, luôn cập nhật các thông tin về ứng dụng để nắm được các tin tức, thông báo mới nhất về các hướng dẫn an toàn thông tin.

Việc cấp tài khoản ĐDĐT được thực hiện trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được xem là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Do đó, trong thời gian tới, Công an tỉnh Long An sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và tạo mọi điều kiện thuận lợi để công dân đến đăng ký tài khoản ĐDTT cũng như đẩy mạnh công tác cấp CCCD, góp phần phục vụ hiệu quả quá trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã đề ra.
 

 

Yến Trinh – Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website