Công an tỉnh Thanh Hóa: Siết chặt công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

09/01/2020
Theo số liệu thống kê, chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, các đơn vị, lực lượng Công an trong tỉnh Thanh Hóa đã thu giữ và vận động nhân dân giao nộp hủy 2.818 khẩu súng săn tự chế, súng săm lếch, súng hơi nén cồn; 1.022 vũ khí thô sơ như dao, kiếm, mã tấu… hơn 40kg tiền chất thuốc nổ; 234 kíp nổ; 8.375m dây cháy chậm; gần 1.000 đồ chơi nguy hiểm, công cụ hỗ trợ khác…
Việc các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tồn tại trong nhân dân tiềm ẩn nguy cơ làm phát sinh tội phạm. Thực tế đã có không ít vụ án mạng xảy ra do sử dụng súng săn tự chế đi săn bắn nhầm. Điển hình như, ngày 18/2/2019, Triệu Văn Minh (sinh năm 1984, ở xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Thủy) mang súng tự chế đi săn bắn. Trong lúc đi săn đã bắn nhầm vào anh D. (sinh năm 1995, ở cùng làng), làm anh D. thiệt mạng. Mới đây nhất, ngày 01/12/2019, ông Vi Văn Phuôn (53 tuổi, thị trấn Quan Sơn, huyện Quan Sơn) cùng vợ Ngân Thị Oan (53 tuổi) lên chòi canh trên rẫy để chăm sóc hoa màu và săn thú. Trong khi ông Phuôn dùng súng tự chế rình bắn thú đã bắn nhầm vào người bà Oan khiến bà thiệt mạng. 
 
Đáng chú ý là tình trạng các băng, ổ nhóm tội phạm hình sự sử dụng vũ khí quân dụng, súng tự chế, vũ khí, hung khí nguy hiểm để đánh nhau gây thương tích, thanh toán, trả thù lẫn nhau, phô trương thanh thế, chống trả lực lượng thi hành công vụ. Điển hình như: Đêm 26 Tết Mậu Tuất, Vũ Văn Luân, ở thành phố Thanh Hóa cùng với 05 đối tượng côn đồ khác đã sử dụng súng tự chế bắn nhiều phát vào người anh Đ.V.G (sinh năm 1988), ở phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hóa, khiến anh thiệt mạng. Nguyên nhân vụ án sau đó được điều tra, làm rõ là do các đối tượng này tìm người trả thù nhưng bắn nhầm anh G. Tương tự, tối 18/3/2019, tại khu vực cầu Đông Hương, phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa đã xảy ra vụ hàng chục đối tượng dùng súng bắn nhau trên đường phố, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan Cảnh sát diều tra Công an tỉnh đã điều tra làm rõ và bắt giữ đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (tức Tuấn "thần đèn") cùng nhiều đối tượng là đàn em của Tuấn "thần đèn" là thủ phạm đã gây ra vụ án nêu trên. 
 
Công an huyện Lang Chánh vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

 

Để tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thời gian qua các đơn vị Công an trong tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Đồng thời, huy động lực lượng, phương tiện, chủ động rà soát, đấu tranh xử lý và phát hiện thu hồi triệt để, không để số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ rơi vào tay các đối tượng hình sự để gây án hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Là huyện miền núi phía Tây của tỉnh có đông đồng bào các dân tộc sinh sống, nên nhiều người dân trên địa bàn huyện Lang Chánh vẫn còn thói quen lưu giữ, sử dụng các loại súng săn, súng kíp, cung, nỏ, dao, kiếm... để săn bắn và bảo vệ mùa màng. Do đó công tác quản lý, thu hồi của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Với phương châm “Vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, Công an huyện Lang Chánh đã thường xuyên bám sát cơ sở, tranh thủ và phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, cán bộ cốt cán trong đồng bào các dân tộc, để tuyên truyền vận động nhân dân vừa tự giác giao nộp, vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện được nâng lên rõ rệt. 
 
Thượng tá Nguyễn Quang Thủy, Trưởng Công an huyện Lang Chánh cho biết: Năm 2019, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, huyện Lang Chánh đã vận động nhân dân giao nộp 132 khẩu súng tự chế, 17 xung kích điện, nhiều dao, kiếm các loại. Chỉ riêng trong những ngày đầu ra quân thực hiện đợt cao điểm đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công an huyện đã vận động thu hồi trên 20 khẩu súng tự chế. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa tội phạm. 
 
Công an huyện Hậu Lộc tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

 

Tại các địa bàn ven biển, lực lượng Công an đã thường xuyên phối hợp với Hải quan, Biên phòng tập trung rà soát, lập danh sách và tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý các phương tiện tàu thuyền, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là các hộ ngư dân trong thực hiện pháp lệnh về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. 

Ông Tăng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc cho biết, đã phân công lực lượng thống kê, rà soát và triển khai đến từng hộ gia đình, từng phương tiện tàu thuyền có nguy cơ cao tổ chức ký cam kết không vi phạm. Đồng thời, tổ chức lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát sớm phát hiện những trường hợp vi phạm, có nghi vấn để giáo dục, răn đe, xử lý kịp thời; phối hợp với Bộ đội Biên phòng Đa Lộc kiểm soát tàu, thuyền ngay từ lúc ra, vào bến để phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đặc biệt là pháo trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.
 
Mặc dù công tác đấu tranh, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm đã có nhiều chuyển biến tích cực; chính quyền và các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc. Tuy nhiên, từ nay đến hết Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tình hình tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm sẽ còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, đòi hỏi các cấp, các ngành và lực lượng Công an cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, thu giữ, xử lý nghiêm các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ nhân dân vui Tết, đón Xuân an toàn./.
 
 
 
Đình Hợp
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website