Cuộc vận động chuyển hóa địa bàn vùng biên giới Sốp Cộp

05/06/2019
Xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La là địa bàn vùng cao, biên giới với trên 50 km đường biên giáp với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Đây được đánh giá là địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy. Nhiều đối tượng đã lợi dụng việc có nhiều đường mòn qua biên giới để mua bán, vận chuyển ma túy.

Tình hình càng phức tạp khi các lực lượng chức năng tổ chức đấu tranh mạnh ở các địa bàn giáp biên giới khác như các huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Sông Mã thì khu vực biên giới xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp lại trở thành tuyến đường lý tưởng của bọn tội phạm ma túy. Huyện Sốp Cộp đã triển khai cuộc vận động chuyển hóa địa bàn tại địa bàn này, bước đầu thu được nhiều kết quả, nhất là trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Trung tá Đinh Công Tư, Phó Trưởng Công an huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La cho biết, lực lượng Công an đã mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm nhất là tội phạm về ma túy tại xã Mường Lạn, xã giáp biên có rất nhiều lối mòn của bà con sinh sống ở 02 bên đường biên cho nên tội phạm phát sinh từ đây cũng rất phức tạp. Trước tình hình đó, sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, lực lượng Công an đã phối hợp với Đồn Biên phòng của Mường Lạn quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy. Trong thời gian gần đây tình hình tội phạm ở xã Mường Lạn, nhất là tội phạm ma túy có chiều hướng giảm.

Từ khi triển khai cuộc vận động chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự tại xã Mường Lạn, lực lượng Công an đã phối hợp tốt với Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát địa bàn, tham mưa với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sát với đặc điểm địa bàn, phù hợp với nhận thức của người dân, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tập trung vào các vấn đề nổi cộm tại địa bàn. Đấu tranh mạnh với các đường dây, ổ nhóm mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, tập trung đánh mạnh ở khu vực biên giới, nhất là các tuyến đường mòn ở khu vực này đã đạt được nhiều kết quả.

Đại úy Lừ Quyết, Phó Đồn Trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La cho hay, từ đầu năm 2019 đến nay, Đồn Biên phòng và lực lượng Công an đã phối hợp bắt 13 vụ và 15 đối tượng và thu giữ trên 7.600 viên ma túy tổng hợp và 790 gam nhựa thuốc phiện và một số loại ma túy khác, đồng thời đã tiến hành tuyên truyền vận động nhân dân về tác hại của ma túy đối với đời sống nhân dân cũng như tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn biên giới, đơn vị phụ trách.

Công an huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La tuyên truyền về tác hại của ma túy với bà con nhân dân.

 

Lực lượng Công an cũng đã phối hợp tổ chức xét nghiệm đột xuất đối với 16 trường hợp, phát hiện 07 người dương tính với ma túy; tiến hành lập hồ sơ giáo dục tại xã 07 trường hợp, đưa đi xác định tình trạng nghiện ma túy 05 trường hợp. 

Đồng chí Lường Thị Thích, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La cho biết, sau thời gian triển khai cuộc vận động, nhận thức về tội phạm ma túy của bà con được nâng lên, công tác kiểm tra kiểm soát của các lực lượng chức năng được tăng cường, tình hình tội phạm có chiều hướng giảm, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội được ổn định.

Những kết quả bước đầu cho thấy khi đã có sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, sự quyết tâm của các lực lượng chức năng thì hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy sẽ thể hiện rõ. Đây là dấu hiệu tích cực, sẽ góp phần vào thành công chung của cuộc vận động chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự tại địa bàn này.

 

Mạnh Tùng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website