Dân vận khéo trong công tác xã hội từ thiện, vì cộng đồng

04/09/2019
Công an phường 9, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện mô hình “Dân vận khéo” ở địa phương, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao mà còn thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện, vì cộng đồng, góp phần cùng chính quyền địa phương cải thiện đời sống cho nhân dân và tô đậm thêm hình ảnh đẹp của lực lượng Công an trong lòng nhân dân.

Phường 9 là địa bàn vùng ven của thành phố Trà Vinh, được thành lập từ một phần của xã Đa Lộc và xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Phường 9 có diện tích gần 1.200 ha, được chia thành 10 khu dân cư với trên 3.000 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc Khmer chiếm hơn 50% dân số. Nhân dân chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, trình độ dân trí còn hạn chế, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Để phần nào cùng với chính quyền, đoàn thể địa phương chia sẻ khó khăn với người dân trên địa bàn phường, đầu năm 2018, Công an phường 9 đăng ký thực hiện mô hình Dân vận khéo với tên gọi: “Trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ, gắn với công tác xã hội từ thiện, vì cộng đồng”. Đây cũng là một trong 10 tập thể được công nhận đạt tiêu chí “Dân vận khéo” trong lực lượng Công an tỉnh Trà Vinh vào cuối năm 2018.

Với phương châm “Trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ”, từng cán bộ, chiến sỹ Công an phường 9 luôn có thái độ lễ phép khi tiếp xúc với nhân dân, hướng dẫn tận tình và sẵn sàng viết hộ các thủ tục hành chính khi dân có nhu cầu. Quán triệt tinh thần: “Khi khách đến, được chào hỏi; khi khách hỏi, được tư vấn; khi khách cần, được thông báo; khi khách vội, được giải quyết nhanh; khách phàn nàn, phải lắng nghe; khi khách về, được hài lòng”, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an phường 9 đều giữ đúng lễ tiết, tác phong khi thực hiện nhiệm vụ và tiếp xúc với nhân dân. Ngoài ra, hàng ngày, Cảnh sát khu vực xuống địa bàn đều phải mang theo các biểu mẫu như: Hồ sơ đăng ký, quản lý nhân khẩu, đề nghị cấp giấy Chứng minh nhân dân và một số loại giấy tờ khác để kịp thời cung cấp và hướng dẫn khi người dân có yêu cầu. Do đó, ngoài việc quản lý chặt chẽ địa bàn, Cảnh sát khu vực còn nắm bắt, giải quyết hoặc đề xuất giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Trung tá Nguyễn Văn Một, Trưởng Công an phường 9, thành phố Trà Vinh trao quà tặng bà con có hoàn cảnh khó khăn sinh sống trên địa bàn phường.

 

Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, cán bộ, chiến sỹ Công an phường 9, thành phố Trà Vinh còn làm tốt công tác xã hội từ thiện, vì cộng đồng. Trung tá Nguyễn Văn Một, Trưởng Công an phường 9 chia sẻ, làm từ thiện thì không sợ vất vả và không được ngại. Khi vận động tài trợ, đồng chí đều tìm hiểu kỹ và chỉ khi xác định mục đích hỗ trợ là muốn giúp đỡ người nghèo thì mới nhận. Nếu quà tặng là hiện vật, thì tùy vào số lượng mà thuê xe tải lên tận nơi để nhận về. Nếu là tiền mặt thì nhờ chuyển vào tài khoản ngân hàng của bộ phận tài chính Ủy ban nhân dân phường để đảm bảo công khai, minh bạch. Khi đã tập hợp được nguồn tài trợ, đồng chí phân công Cảnh sát khu vực rà soát và lên danh sách người được nhận, niêm yết công khai tại Ủy ban nhân dân phường. Việc tặng quà được tổ chức công khai tại trụ sở Công an phường và mời các nhà hảo tâm về dự. Bên cạnh đó, đồng chí đã tham mưu với Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường trao Giấy khen tặng các nhà hảo tâm. Công an phường gửi Thư cảm ơn và báo cáo kết quả việc tổ chức tặng quà cho những người đã đồng hành cùng hoạt động từ thiện tại địa phương...

Với việc tích cực vận động tài trợ, năm 2018, Trung tá Nguyễn Văn Một đã cùng với các nhà hảo tâm đã trao 35 chiếc xe đạp, 02 chiếc xe lăn, 2.000 quyển vở, 01 căn nhà, 75 phần quà gồm nhu yếu phẩm với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã nhận được số tiền tài trợ trên 560 triệu đồng; tổ chức trao hơn 2.000 phần quà gồm nhu yếu phẩm tặng bà con nghèo trên địa bàn phường 9 trong các dịp Lễ, Tết; trao trên 5.000 quyển vở, bút, mũ bảo hiểm tặng các em học sinh nghèo có thêm điều kiện đến trường.

Công an phường 9, thành phố Trà Vinh trao quà tặng người già neo đơn sinh sống trên địa bàn phường.

 

Từ tình cảm và sự gần gũi đó mà lực lượng Công an phường 9 đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Năm 2017, trên địa bàn phường xảy ra 08 vụ trộm cắp tài sản, 05 vụ đánh bạc, cảm hóa được 07 đối tượng có vi phạm nhỏ ở địa phương sửa đổi tốt thì trong 08 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn phường chỉ xảy ra 02 vụ trộm cắp tài sản, 01 vụ đánh bạc, cảm hóa và loại khỏi danh sách quản lý 25 đối tượng… Bên cạnh đó, Công an phường còn hòa giải thành công 05 vụ tranh chấp trong nhân dân, tiếp nhận gần 100 tin báo có giá trị từ nhân dân phục vụ công tác cho lực lượng Công an cơ sở, giải quyết kịp thời vụ việc mới xảy ra, góp phần bảo đảm ổn định tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

Bên cạnh đó, cán bộ Công an phường 9 đã vận động người thân giúp đỡ bà con nghèo, giúp cho nguồn vận động của mô hình “Dân vận khéo” của đơn vị ngày càng được nâng lên. Thượng tá Đặng Văn Thành, Phó Trưởng Công an thành phố Trà Vinh cho biết, Công an phường 9 là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện mô hình “Dân vận khéo” ở địa phương, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao mà còn thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện, vì cộng đồng, góp phần cùng chính quyền địa phương cải thiện đời sống cho nhân dân và tô đậm thêm hình ảnh đẹp của lực lượng Công an trong lòng nhân dân.

 

Mộng Tuyền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website