Giữ vững mục tiêu không ma túy

11/07/2019
Nằm cách trung tâm huyện Bắc Yên 52 km, xã Hang Chú, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La có 10 bản, 683 hộ dân, với 3.595 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Thu nhập của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, để ma túy không xâm nhập vào địa bàn, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên đề ra kế hoạch, tổ chức ký cam kết thực hiện tốt các nội dung phòng, chống ma túy (PCMT) tới từng bản, từng người dân; xây dựng, củng cố các nhóm liên gia tự quản và tổ an ninh nhân dân ở các bản, giao cho mỗi hộ dân có một người tham gia thành viên tổ an ninh nhân dân về PCMT.

Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và thực hiện kế hoạch PCMT, Ban Công an xã và Công an phụ trách địa bàn luôn thường xuyên nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát; tổng hợp, báo cáo tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn với cấp trên để có biện pháp phòng, chống những hoạt động có biểu hiện liên quan đến tội phạm ma túy. Huy động các tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân tác hại của ma túy, nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa với tệ nạn và tội phạm ma túy, chấp hành tốt các văn bản pháp luật, quy định của địa phương; đưa tiêu chí đánh giá công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội, PCMT là tiêu chí bình xét thi đua của bản, gia đình văn hóa.

Hàng năm, xã xây dựng kế hoạch, phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCMT đến người dân. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hiểm họa của ma túy đối với sức khỏe và hạnh phúc gia đình; phương thức hoạt động của tội phạm ma túy; trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, hộ gia đình đối với công tác phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm; vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục con em trong gia đình không mắc tệ nạn ma túy... Bên cạnh đó, Ban Công an xã phối hợp với các bản, khu dân cư thường xuyên rà soát người mắc nghiện ma túy trên địa bàn. Nhờ vậy, công tác PCMT ở xã Hang Chú luôn đạt kết quả cao.

Đồng chí Đinh Minh Sơn, Trưởng Công an xã Hang Chú cho biết, Ban Công an xã luôn chủ động trong công tác tuần tra, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân hiểu về tác hại của ma túy đối với đời sống; thường xuyên xuống địa bàn tuần tra, kiểm soát các loại đối tượng, cũng như các loại đối tượng khác đến thăm thân, thăm quan du lịch, không để các đối tượng khác lôi kéo đồng bào vào đường dây ma túy, không để các đối tượng tàng trữ và sử dụng ma túy. Qua rà soát, trên địa bàn xã hiện nay không có người nghiện, không có tụ điểm ma túy hoạt động, không có người vận chuyển và buôn bán trái phép các chất ma túy. 

Sản phẩm của Xã Hang Chú tại Hội chợ vùng cao năm 2018.

 

Để công tác PCMT đạt kết quả cao, cùng với sự vào cuộc của Công an phụ trách địa bàn và Ban Công an xã, cấp ủy và Ban Quản lý các bản luôn bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, thường xuyên họp dân để quán triệt, triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua trong lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn ANTT, không vi phạm tệ nạn ma túy. Tình hình ANTT trên địa bàn xã những năm gần đây ổn định, hầu như không có vụ việc gì lớn xảy ra.

Được biết, ở bản Suối Lềnh A, xã Hang Chú có 67 hộ dân, với 335 nhân khẩu, là bản giáp ranh với xã Pắc Ngà, có đường giao thông đi được xe máy qua các bản khác, có nhiều người qua lại hoạt động buôn bán kinh doanh, nhiều thanh niên trong bản đi làm ăn xa cư trú không ổn định. Để thực hiện tốt công tác PCMT, cấp ủy và Ban Quản lý bản Suối Lềnh A luôn quán triệt, triển khai sâu rộng nội dung kế hoạch của xã, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước trong công tác giữ gìn ANTT, PCMT đến với mọi người dân.

Đồng chí Sồng A Lo, Bí thư Chi bộ bản Suối Lềnh A cho biết, hàng năm Chi bộ luôn tuyên truyền tốt công tác PCMT, do vậy người dân đã chấp hành rất tốt không tái trồng cây thuốc phiện, không vi phạm về ma túy; chủ động nắm tình hình các đối tượng từ bên ngoài vào để dụ dỗ người dân tham gia vào con đường ma túy.

Đồng chí Hờ A Dua, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hang Chú cho biết, trong thời gian tới, xã Hang Chú tiếp tục xây dựng kế hoạch, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, ngăn chặn hiệu quả các tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn; tuyên truyền để người dân trong xã và những người đi làm ăn xa có ý thức tránh xa ma túy; phát huy hiệu quả hoạt động của các nhóm liên gia tự quản, tổ an ninh nhân dân; theo dõi chặt chẽ những đối tượng tình nghi hoạt động trên địa bàn xã; thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, nhất là những người hoạt động kinh doanh ra vào địa bàn, qua đó kịp thời rà soát và phát hiện những trường hợp có biểu hiện liên quan đến ma túy; góp phần, giữ vững xã đạt tiêu chuẩn 4 không về ma túy.  

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website