Hiệu quả công tác bình đẳng giới trong Công an tỉnh Long An

24/04/2019
Thời gian qua, Công an tỉnh Long An đạt nhiều kết quả nổi bật trong thực hiện bình đẳng giới. Công an các đơn vị, địa phương nghiêm túc quán triệt, triển khai chương trình quốc gia về bình đẳng giới đến cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, hội viên...

Qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức về công tác bình đẳng giới, công tác cán bộ nữ, về vị trí, vai trò của phụ nữ trong lực lượng Công an tỉnh Long An. Trong đó, phụ nữ Công an tỉnh Long An từng bước trưởng thành, các chị em đã khẳng định vị trí, vai trò của mình trên từng lĩnh vực công tác.

Trên cơ sở chương trình, kế hoạch của Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020, Công an tỉnh Long An đã xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn lực lượng Công an tỉnh; tiếp tục rà soát kiện toàn Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN), công tác gia đình và trẻ em (CTGĐ&TE) các cấp trong Công an tỉnh, bổ sung nhân sự, ban hành quy chế làm việc nhằm đảm bảo hoạt động bình đẳng giới hiệu quả.

Từ năm 2016 đến nay, Ban VSTBPN, CTGĐ&TE Công an tỉnh Long An đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chọn cử 04 lượt cán bộ làm công tác bình đẳng giới tham gia các lớp tập huấn về hoạt động bình đẳng giới; Công an tỉnh Long An tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm công tác VSTBPN, công tác Hội và phong trào phụ nữ với Công an tỉnh trong Cụm thi đua. Bên cạnh đó, tổ chức 03 lớp tập huấn cho cán bộ chủ chốt, cán bộ làm công tác bình đẳng giới và VSTBPN; 02 lớp tập huấn cho hơn 200 lượt cán bộ hội phụ nữ cơ sở về những kiến thức cơ bản, chính sách bình đẳng giới, các dự án thuộc chương trình quốc gia về bình đẳng giới và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Hội Phụ nữ Công an tỉnh Long An phối hợp Hội Phụ nữ khối lực lượng vũ trang TP. Hồ Chí Minh và Hội Phụ nữ Công an huyện Đức Huệ về nguồn, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đức Huệ.

 

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa cấp ủy, chỉ huy đơn vị với đoàn viên, hội viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh, vướng mắc của đoàn viên, hội viên... Qua đó, động viên cán bộ nữ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hàng năm, Công an tỉnh Long An đã tổ chức các hội nghị chuyên đề, cung cấp thông tin, giáo dục, tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sỹ, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên phụ nữ được thăm khám sức khỏe định kỳ, 100% cán bộ nữ được thực hiện tốt chế độ theo quy định. Trong đó, có những cán bộ, hội viên bị bệnh hiểm nghèo, ngoài trợ cấp của Nhà nước, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an tỉnh Long An đã đóng góp, hỗ trợ động viên về vật chất, tinh thần giúp cán bộ, hội viên có thêm động lực để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Nhằm giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, mục tiêu tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực lãnh đạo quản lý cũng được Công an các cấp tỉnh Long An thực hiện hiệu quả. Theo đó, hầu hết các cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị, cán bộ, đảng viên đã nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải có tỉ lệ nữ phù hợp trong lực lượng Công an Long An và thấy rõ vai trò của phụ nữ trên từng lĩnh vực công tác. Cán bộ nữ được bố trí, sắp xếp phù hợp với năng lực, trình độ, tạo động lực để chị em hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổng kết phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc, hàng năm, 100% cán bộ nữ hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Từ năm 2016 đến nay, đã có hàng trăm lượt cán bộ nữ được các cấp khen thưởng trong công tác chiến đấu, xây dựng lực lượng và tham gia các cuộc thi đạt giải cao.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an tỉnh Long An luôn quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ nữ nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo sự bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đồng thời, Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Ngành đối với cán bộ, chiến sỹ nữ. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, chung tay góp sức vì phụ nữ và trẻ em nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn được duy trì và thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Long An đã tiến hành bàn giao 03 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong lực lượng và ngoài xã hội...

Có thể nói, nhờ thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các chương trình hoạt động, đội ngũ cán bộ nữ Công an tỉnh Long An có điều kiện rèn giũa bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, xây dựng lối sống lành mạnh, có ý chí phấn đấu vươn lên, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa làm tròn trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình. Qua đó, đã góp phần giảm khoảng cách giới và nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội./.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website