Hiệu quả mô hình Đội dân phòng tham gia đảm bảo an ninh, trật tự tại cơ sở.

03/04/2019
Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xây dựng nhiều mô hình quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT), huy động sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân tham gia phong trào này. Mô hình Đội dân phòng tham gia đảm bảo ANTT tại cơ sở thôn Nam Định, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam thành lập và đi vào hoạt động hơn 10 năm qua thật sự là mô hình hiệu quả, nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn xã, góp phần đảm bảo ANTT tại địa phương.

Vào lúc 19 giờ hằng ngày, các thành viên trong Đội dân phòng xã Nam Định lại tập trung tại bốt trực của đội với quân trang quần áo chỉnh tề, họp bàn nhanh để triển khai kế hoạch tuần tra đêm trên địa bàn các thôn theo lịch trình đã quy định. Cứ như thế, từ 19 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau, 14 thành viên Đội dân phòng sẽ được phân công và có trách nhiệm cùng lực lượng Công an xã tuần tra kiểm soát trên địa bàn. Tất cả được thực hiện với tinh thần trách nhiệm và tự nguyện.

Hằng đêm, các thành viên của Đội được chia làm hai nhóm, có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng Công an xã tập trung tuần tra tại các điểm phức tạp trong thôn, xóm; kịp thời phát hiện, giáo dục, nhắc nhở nhiều nhóm thanh thiếu niên tụ tập nhậu nhẹt khuya gây mất trật tự, ngăn chặn, hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nội bộ nhân dân… Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong Đội còn là những tuyên truyền viên tích cực vận động người thân và nhân dân tự quản trong việc quản lý tài sản, tự phòng ngừa tội phạm, tích cực tố giác hành vi vi phạm pháp luật, nâng cao trách nhiệm của bản thân trong công tác phòng ngừa tội phạm.

Anh Nguyễn Văn Nhẫn, Trưởng Công an xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Qua 01 năm thực hiện công tác tuần tra trên địa bàn thôn, xóm, Đội dân phòng đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Hiện nay không còn tình trạng trộm cắp vặt xảy ra trên địa bàn, thanh niên tụ tập ăn nhậu trong đêm khuya, đua xe lạng lách trái phép… đã được Đội dân phòng phát hiện, giải quyết ngay ở cơ sở”.

Lực lượng Dân phòng tuần tra kiểm soát an ninh trên địa bàn buổi đêm.

 

Anh Hồ Tấn Sơn, Đội trưởng Đội dân phòng thôn Nam Định, xã Tam Anh Nam cho biết thêm, các thành viên tham gia với tinh thần hoàn toàn tự nguyện và nhận được sự động viên của gia đình. Mặc dù điều kiện còn nhiều khó khăn, kinh phí hoạt động và các khoản hỗ trợ rất hạn chế, phụ thuộc từ nguồn vận động bà con nhân dân đóng góp, nhưng với tinh thần trách nhiệm chung, với quyết tâm xây dựng đời sống ngày càng văn minh, hạn chế thấp nhất các tệ nạn, các vụ việc làm mất ANTT, các thành viên đã phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, đem lại yên bình thôn xóm, được nhân dân tin yêu và đánh giá cao. 

Để duy trì hoạt động của mô hình, lực lượng dân phòng thôn rất tích cực trong việc thay phiên nhau trực mỗi đêm. Họ đều là nông dân, hằng ngày vất vả với công việc mưu sinh nhưng cứ đến lịch trực thì có mặt đúng giờ và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những buổi có công việc gấp hoặc không sắp xếp được, mọi người cũng không quên báo cáo đến Đội trưởng để sắp xếp lịch trực thay. Đặc biệt, khi có vụ việc xảy ra, dù không có lịch trực nhưng nghe tin, lực lượng cũng có mặt đầy đủ để cùng nhau giải quyết.

Với những đóng góp to lớn trong việc giữ gìn ANTT tại địa phương những năm qua, nhiều cá nhân và tập thể Đội dân phòng thôn Nam Định đã được các ngành, các cấp khen thưởng. Tin rằng, với quyết tâm và nhiệt huyết của các thành viên Đội dân phòng sẽ là tiền đề để kiểm soát, kiềm chế các loại tội phạm, góp phần cùng chính quyền, các lực lượng chức năng và nhân dân giữ vững ANTT trên địa bàn./.

 

Quốc Vũ
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website