Hiệu quả mô hình “Tuần tra, mai, mật phục”

24/04/2019
Chỉ tính riêng trong năm 2018, lực lượng Công an xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An đã bắt và xử lý 03 vụ phạm pháp hình sự, 28 vụ vi phạm hành chính và nhiều vụ việc khác ảnh hưởng đến an ninh, trật tự (ANTT) địa phương. Một phần các chiến công trên được lập nên nhờ mô hình "Tuần tra, mai, mật phục" của Công an xã.

Trưởng Công an xã Thanh Phú Long, Trần Lâm Duy Linh cho biết, “Tuần tra, mai, mật phục" là mô hình được xây dựng và duy trì gần 20 năm tại đơn vị và mang lại hiệu quả rất tích cực. Mỗi khi nhận thấy tình hình ANTT trở nên phức tạp hoặc nhận được tin báo của người dân, chúng tôi họp bàn, sau đó lên kế hoạch tuần tra để bắt, triệt phá các tệ nạn trên địa bàn xã. 

Để mô hình hoạt động hiệu quả, đòi hỏi lực lượng Công an xã Thanh Phú Long phải “nắm chắc” địa bàn, am hiểu từng đối tượng tại địa phương và mối liên hệ mật thiết với quần chúng nhân dân. Ngoài lực lượng Công an xã thì sự hỗ trợ của lực lượng dân phòng xung kích và mạng lưới mật tại các ấp là hết sức quan trọng trong quá trình suốt 20 năm duy trì mô hình "Tuần tra, mai, mật phục" của Công an xã Thanh Phú Long. 

Quá trình "Tuần tra, mai, mật phục" để bắt hoặc triệt phá một vụ vi phạm pháp luật không hề đơn giản, đòi hỏi cả tập thể phải làm việc vất vả trong khoảng thời gian dài, có khi lên đến hàng tháng trời. Suốt quá trình đó, anh em trong các tổ chốt chặn, cảnh giới và mật phục gần như phải theo dõi sát sao, ăn ngủ cùng đối tượng, để nắm được hành tung cũng như triển khai kế hoạch bắt quả tang khi đối tượng đang có hành vi phạm pháp. Kết quả nhận được chính là hàng loạt vụ vi phạm pháp luật được triệt phá, tình hình ANTT tại địa phương được giữ vững, Công an xã Thanh Phú Long đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng trong 03 năm liền và là địa phương nổi bật nhất trong huyện Châu Thành về giữ gìn ANTT.

Công an xã Thanh Phú Long kiểm tra các công cụ hỗ trợ trước khi bắt đầu triển khai kế hoạch mới.


Nói về những nỗ lực của đồng đội, đồng chí Linh nhận xét, mô hình được duy trì lâu như vậy là nhờ tinh thần nhiệt huyết của anh em. Dù vất vả nhưng anh em rất chịu khó và quyết tâm. Một khi kế hoạch đã đề ra nhất định phải hoàn thành, không được thất bại, mặc dù chế độ cho anh em trong quá trình mật phục rất hạn chế, chỉ đủ “phụ tiền xăng, tiền ăn” cho anh em thôi, vì nguồn kinh phí hạn hẹp!.

Dẫu biết để duy trì được mô hình là khó khăn, vất vả nhưng với tinh thần tận tụy vì dân, lực lượng Công an xã Thanh Phú Long nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững truyền thống của đơn vị, bảo đảm ổn định tình hình ANTT tại địa phương. Hiểu được vất vả của lực lượng Công an, chính quyền và người dân luôn động viên, ủng hộ tinh thần các anh. 

Thời gian gần đây, mô hình Camera an ninh được triển khai và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Nhờ có các “mắt thần”, việc giám sát ANTT thuận tiện hơn, giúp các anh vơi bớt phần nào vất vả./.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website