Bình yên thôn Phong Phú

14/12/2018
Thôn Phong Phú là 01 trong 06 thôn của xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, vùng giáp ranh của 03 xã Quế Thuận, Quế Châu, huyện Quế Sơn và Bình Định Bắc. Phong Phú chia làm 05 tổ dân cư, có 354 hộ, 1.154 nhân khẩu với trên 90% dân số sống bằng nghề nông. Mặc dù được đánh giá là địa bàn phức tạp, nhưng những năm qua tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn thôn cơ bản được giữ vững ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt.

Ông Nguyễn Văn Lân, Bí thư Chi bộ thôn cho biết, để có được kết quả như trên, hằng năm đều ban hành Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT; các lực lượng nòng cốt như Công an viên, thôn đội, dân phòng... thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình, theo dõi mọi di biến động của số đối tượng vi phạm pháp luật trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa, cảm hóa, giáo dục. Bên cạnh đó, luôn đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật, đề cao cảnh giác, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm.

Theo Trưởng Công an xã Quế Thuận Phan Văn Tám, qua phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân dân thôn Phong Phú đã cung cấp hàng trăm nguồn tin có giá trị giúp cho lực lượng Công an xã điều tra, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc xảy ra ở cơ sở. Đặc biệt, nhân dân đã cảnh giác hơn, tích cực hơn trong phát hiện, tố giác và vây bắt tội phạm. 

Điển hình vào năm 2017, khi phát hiện có đối tượng trộm bò đến địa bàn thôn để bán, người dân đã đề cao cảnh giác, tương kế, tựu kế “điều chuyển” đối tượng cùng tang vật đến giao cho Công an xã xử lý. Anh Nguyễn Sáu (sinh năm 1964) kể lại, khoảng 07 giờ ngày 06/8/2017, anh Sáu và Nguyễn Văn Đông (ở cùng thôn) đi ngang qua khu vực rừng tràm thuộc Tổ dân cư số 6 thì thấy có 01 người phụ nữ lạ mặt đang rao bán con bò cái với giá 12 triệu đồng. Nhận thấy khả nghi, nên các anh khéo léo giữ chân người phụ nữ bằng cách đồng ý mua con bò này và chỉ đường cho người phụ nữ đưa bò đến nhà anh Sáu để lấy tiền, đồng thời bí mật điện báo cho Công an xã. Khi lực lượng Công an xuất hiện, người phụ nữ định bỏ trốn nhưng các anh đã kịp thời giữ người và tài sản lại giao cho Công an xã xử lý.

Ông Nguyễn Văn Lân (thứ 2 từ trái sang) nhận Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam tại Hội nghị sơ kết 3 năm công tác xây dựng nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh.

 

Không chỉ gìn giữ ANTT ở địa phận thôn mình, người dân Phong Phú còn tích cực tham gia vây bắt tội phạm khi có yêu cầu của cơ quan chức năng. Điển hình như vụ bắt đối tượng trộm trâu trốn tại rừng Nổng Hầm, thôn Xuân Tây, xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn. Ông Nguyễn Đình Quốc chia sẻ, ông và anh Đinh Hữu Lanh trên đường đi làm về thì nghe Đài truyền thanh xã phát thông báo về việc kẻ gian đột nhập vào nhà bà Trương Thị Ba (sinh năm 1966, trú thôn Xuân Thượng, xã Quế Châu) bị bắt trộm 02 con trâu trị giá gần 40 triệu đồng, hiện đang lẩn trốn trên địa bàn xã Phú Thọ. Với trách nhiệm của công dân trong công tác đảm bảo ANTT, không chút đắn đo suy nghĩ, ông Quốc và anh Lanh quyết định tham gia truy tìm. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, có 01 thanh niên đi xe máy đến dựng sát lề đường, chạy thẳng vào rừng Nổng Hầm. Nhận định đây có thể là đối tượng trộm cắp, nên ông Quốc và anh Lanh đã điện báo cho Công an xã Quế Thuận biết, đồng thời tìm cách áp sát, khống chế bắt giữ. Sau đó, đã bắt được đối tượng Võ Văn Hùng (sinh năm 1990, ở thôn Xuân Tây, xã Quế Thọ) cùng tang vật gồm 02 con trâu, 01 xe máy biển kiểm soát 82H2.4466 (xe này Hùng trộm cắp của 01 nhà dân ở tỉnh Gia Lai) giao cho Công an xã xử lý.

Với những thành tích đạt được, nhân dân và cán bộ thôn Phong Phú được Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quế Sơn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quế Thuận tặng nhiều Giấy khen. Đặc biệt, có 04 công dân được Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khen thưởng đột xuất về thành tích truy bắt tội phạm.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website