Bộ Công an - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao: Sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự

27/04/2016
Ngày 27/4/2016, tại Trại giam Ninh Khánh, tỉnh Ninh Bình, Bộ Công an phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) và Vụ Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự (Vụ 8). Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; TS. Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.
 

Triển khai thực hiện các nội dung đã ký kết giữa hai ngành về công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự và kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự từ năm 2013 - 2015 cho thấy, sự phối hợp công tác đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả. Định kỳ hàng tháng, 6 tháng và 01 năm, hai cơ quan đã trao đổi, thống nhất số liệu người bị tạm giữ, tạm giam phục vụ xây dựng báo cáo sơ kết, tổng kết, báo cáo Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Hai bên đã từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn thi hành Luật Thi hành án hình sự; thống nhất xử lý giải quyết những vụ việc phát sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ của mỗi bên để hướng dẫn cấp dưới thực hiện, nhất là những vấn đề thời điểm đó pháp luật chưa quy định rõ như việc giải quyết cho thân nhân, luật sư tiếp xúc với người bị tạm giữ, tạm giam; về thủ tục gửi người bị tạm giữ, tạm giam vào nhà tạm giữ, trại tạm giam... Bên cạnh đó, đã phối hợp chặt chẽ trong thực hiện công tác đặc xá, tạm đình chỉ và giảm thời hạn chấp hành án phạt tù theo quy định của pháp luật.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành duyệt đội danh dự tại Trại giam Ninh Khánh.



Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và đồng chí Lê Hữu Thể, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định Quy chế phối hợp giữa Tổng cục VIII và Vụ 8 là rất cần thiết, cấp bách, phục vụ có hiệu quả cho hoạt động tuân thủ pháp luật của 2 bên trong thực hiện nhiệm vụ tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và các kết quả trong thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan trong thời gian qua.

Lãnh đạo 2 cơ quan yêu cầu, việc phối hợp giữa 2 bên cần được thực hiện đúng nguyên tắc, đúng pháp luật và đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên. Thời gian tới, cần rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn chế, những bài học không thành công trong việc thực hiện Quy chế phối hợp; nghiên cứu, sửa đổi lại Quy chế để phù hợp với các Luật, Bộ luật mới sửa đổi có liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Chú trọng công tác xây dựng, hướng dẫn pháp luật về công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; đồng thời làm tốt công tác kiểm tra thực hiện, từ đó, tìm ra thiếu sót, những khó khăn, vướng mắc để đề xuất hướng giải quyết cho phù hợp; phối hợp chặt chẽ trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan quản lý thi hành án hình sự Bộ Công an...

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.



Trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục VIII phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để triển khai thực hiện trong thời gian tới, đảm bảo cho việc phối hợp giữa 2 cơ quan ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ quan thi hành án hình sự Công an các địa phương trong việc tuân thủ pháp luật, hạn chế được sai phạm trong hoạt động tư pháp hình sự của cán bộ, chiến sỹ, đảm bảo thực hiện nghiêm luật pháp, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ sở giam giữ./.

 

Thái Sơn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website