Câu lạc bộ tự quản về an ninh, trật tự

30/01/2019
Tập hợp các thành viên từ 18 đến 60 tuổi ở nhiều ngành nghề, công việc khác nhau, cùng sinh sống tại địa phương, Câu lạc bộ (CLB) tự quản an ninh, trật tự (ANTT) thôn Thuận An, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã phát huy được sức mạnh cộng đồng, bám sát cơ sở, chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm, qua đó góp phần giữ vững ANTT, gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

Ông Thân Đức Dũng, Chủ nhiệm CLB cho biết, xuất phát từ tình hình tội phạm có chiều hướng diễn biến phức tạp, nguy cơ đe dọa đến sự bình yên thôn xóm nên các cấp ủy, tổ nhân dân thôn Thuận An đã đề xuất Ủy ban nhân dân xã Tam Đàn thành lập CLB tự quản ANTT thôn Thuận An. Ngay sau khi lên kế hoạch, nhiều gia đình đã đăng ký tham gia vào CLB. Mục đích chính của CLB là xây dựng lực lượng An ninh ngay tại địa phương, bám sát cơ sở, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thuận An vốn là nơi làng quê vắng vẻ nên nhiều đối tượng thường rủ rê bạn bè, hàng xóm tụ tập đánh bài, các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập gây gổ đánh nhau, sử dụng chất ma túy khiến tình hình an ninh khó kiểm soát nhưng ngay sau khi CLB ra đời, các tệ nạn này đã không còn. CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tuần. Ngoài ra, hàng đêm đều có lực lượng chốt chặn ở hai điểm đầu và cuối thôn. Khi phát hiện đối tượng lạ mặt, có nhiều biểu hiện nghi vấn thì lực lượng chốt chặn sẽ thông tin đến người dân cảnh giác, theo dõi, kịp thời ngăn chặn, bắt giữ. Bên cạnh đó, CLB thường xuyên phối hợp, trao đổi với các lực lượng An ninh ở địa bàn giáp ranh, không tạo kẽ hở để tội phạm có cơ hội thực hiện hành vi phạm pháp. 

Phó Trưởng Công an xã Tam Đàn Nguyễn Tấn Tính cho biết, những chuyến tuần tra đêm của các thành viên CLB luôn phát huy được hiệu quả cao khi nhắc nhở người dân chủ động đóng cửa ngõ trước khi đi ngủ, nâng cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm. CLB chính là cánh tay nối dài, đắc lực của lực lượng Công an xã trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chính lực lượng ở cơ sở mới kịp thời phát hiện được những đối tượng khả nghi, có hành vi mờ ám. Hơn thế, nhờ có đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia đã nhân lên sức mạnh Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Những năm qua, tình hình trộm cắp, đánh nhau, gia đình bất hòa ở Thuận An giảm rõ rệt. Không còn tệ nạn ma túy, bình yên thôn xóm được giữ vững là tín hiệu rất đáng mừng. Lực lượng Công an xã sẽ tiếp tục vận động, hỗ trợ để nhân rộng thêm mô hình CLB ra các thôn khác trên địa bàn xã.

CLB tự quản ANTT thôn Thuận An được Ủy ban nhân dân xã Tam Đàn khen thưởng vì thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 

Để duy trì hoạt động, Ban chủ nhiệm CLB tổ chức các chương trình cộng đồng gây quỹ như Hội vui Xuân, các đêm văn nghệ quần chúng… cũng như kêu gọi người dân đóng góp. Số quỹ có được CLB tự trang bị thêm đồng phục, công cụ, thay bóng đèn cho mô hình “Ánh sáng phòng gian”, mua bảo hiểm cho các thành viên, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm ăn, giải quyết công việc gia đình đồng thời tổ chức thăm viếng người trong thôn khi đau ốm, hiếu hỷ... Không chỉ dừng lại ở công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương, mỗi thành viên trong CLB còn là tuyên truyền viên, hòa giải viên tại cơ sở. Các mâu thuẫn trong gia đình, nội bộ nhân dân đều được các thành viên của CLB hòa giải, không để xảy ra xô xát, tạo sự gắn kết hơn trong xóm, làng. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, những lúc hoạn nạn, khó khăn, thành viên CLB sẵn sàng vào cuộc giúp đỡ. Điển hình như trong đợt lũ lịch sử vừa qua, nhiều thành viên CLB chủ động cùng với lực lượng chức năng “giải cứu” hàng chục ngôi nhà bị cô lập, di tản vật nuôi, đồ đạc, người dân vùng ngập lụt đến nơi trú ẩn an toàn.

Đánh giá về mô hình CLB, ông Trần Văn Bản, Bí thư Chi bộ thôn Thuận An nhấn mạnh, CLB đã tạo điều kiện cho các thành viên thể hiện tinh thần trách nhiệm, sáng tạo với cộng đồng, xã hội. Điều quan trọng hơn hết là ý thức phòng, chống tội phạm của người dân được nâng cao rõ rệt, từ đó tạo cơ sở để xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Với những kết quả đạt được, CLB tự quản an ninh trật tự thôn Thuận An đã được Ủy ban nhân dân xã Tam Đàn nhiều lần khen thưởng đột xuất, Công an tỉnh Quảng Nam trao tặng Giấy khen trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018.

 

Hòa An
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website