Công an huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh: Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”

14/12/2018
Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2018 do Bộ Công an, Công an tỉnh Trà Vinh phát động, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công an huyện Trà Cú đã chỉ đạo toàn lực lượng triển khai thực hiện phong trào thi đua bằng nhiều biện pháp thiết thực, mang lại hiệu quả đáng ghi nhận.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công an huyện Trà Cú đã tổ chức phát động trong toàn lực lượng gắn với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Qua đó, có 100% các tập thể đội và cá nhân đăng ký thực hiện phong trào bằng những chỉ tiêu, việc làm cụ thể, từng cán bộ, chiến sỹ nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trong năm 2018, Công an huyện đã làm tốt công tác tham mưu với Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an triển khai thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội mang lại hiệu quả. Chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn, đối tượng, kịp thời phát hiện, tham mưu giải quyết có hiệu quả 65 vụ, việc có liên quan, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, hình thành điểm nóng trên địa bàn…

Trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, Công an huyện Trà Cú chú trọng công tác phòng ngừa là chính. Năm qua, Công an huyện đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, phát động thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phát động khoảng 2.000 cuộc, có khoảng 126.000 lượt người nghe, phát 2.400 tờ rơi, tờ bướm tuyên truyền. Qua thực hiện phong trào, người dân cung cấp khoảng 1.000 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an triệt phá hàng chục tụ điểm tệ nạn xã hội, làm rõ nhiều vụ án hình sự. Phối hợp với các lực lượng tổ chức tuần tra đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên 3.000 cuộc, phát hiện, giải tán 232 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya có dấu hiệu gây mất trật tự công cộng, 283 điểm cờ bạc nhỏ.

Công an huyện Trà Cú họp giao ban. 

 

Làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng kinh doanh, tham gia trò chơi điện tử “Game bắn cá” vi phạm pháp luật, cụ thể đã kiểm tra 61 cuộc, phát hiện 55 trường hợp vi phạm, trong số này, đã khởi tố 02 vụ, 02 đối tượng lợi dụng “Game bắn cá” để đánh bạc. Triển khai thực hiện có hiệu quả đề án “Tăng cường quản lý, giáo dục, cảm hóa phòng ngừa thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật tại cơ sở”, đã giáo dục 734 đối tượng, qua đó có 302 đối tượng sửa đổi tốt, không còn dấu hiệu hoạt động vi phạm pháp luật, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn trong năm 2018 được kéo giảm, đã xảy ra 51 vụ, giảm 09 vụ  so với năm 2017, đặc biệt là không xảy ra tội phạm cướp, cướp giật, tội phạm có vũ trang, có tổ chức. Tỷ lệ điều tra, khám phá án cao, đạt 98%; trong công tác điều tra, xử lý tội phạm đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, không bỏ sót tội phạm; phát hiện, xử lý 82/82 vụ việc tệ nạn xã hội, xử phạt gần 300 đối tượng với số tiền hơn 400 triệu đồng. Nổi bật là triệt phá đường dây cá độ bóng đá có quy mô lớn ở xã Định An do Âu Văn Tần (48 tuổi) tổ chức, số tiền tổ chức cá cược lên đến 800 triệu đồng, trong đường dây này Công an huyện đã điều tra, làm rõ, khởi tố 09 đối tượng và xử lý hành chính nhiều đối tượng tham gia. Việc triệt phá đường dây cá độ bóng đá này được các cấp chính quyền địa phương đánh giá cao và nhân dân tin tưởng.

Trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, Công an huyện triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực giao thông, nhất là những lỗi vi phạm thường dẫn đến tai nạn giao thông. Tình hình tai nạn giao thông được kéo giảm 03 mặt, số vụ, số người tử vong và số người bị thương. Bên cạnh đó, công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT cũng được chú trọng. Trong năm, Công an huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương xây dựng mới 01 mô hình với 05 câu lạc bộ, nâng tổng số hiện có lên 11 mô hình với 269 câu lạc bộ. Nhìn chung, các mô hình được xây dựng, đi vào hoạt động từng bước phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác đảm bảo ANTT ở địa phương, nổi bật là mô hình “Phát hiện, tố giác, vây bắt tội phạm”, mô hình “Cảm hóa, giáo dục đối tượng tại gia đình và cộng đồng dân cư”, mô hình “Vận động gây quỹ hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng”.

Không những làm tốt nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công an huyện còn chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng. Triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và của Ngành, nhất là Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 05 của Bộ Công an “Về tiếp tục đẩy mạnh phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013 – 2018; Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Qua thực hiện các phong trào, cuộc vận động, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân trong lòng người dân. 

Điển hình như mô hình “Hỗ trợ Công an viên thoát nghèo”, thực hiện mô hình này, Công an huyện vận động cán bộ, chiến sỹ của đơn vị và các hảo tâm đóng góp kinh phí hỗ trợ cho các Công an viên nghèo, khó khăn trong cuộc sống, đến nay, đã hỗ trợ được 08 Công an viên với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Trong năm nay, có 05 Công an viên được thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, an tâm công tác, góp phần tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở địa phương. Mô hình nổi bật nữa là mô hình “Bữa sáng vì đàn em thân yêu” của Chi đoàn và Hội phụ nữ Công an huyện. Để thực hiện mô hình này, Chi đoàn, Hội phụ nữ vận động đoàn viên, hội viên đóng góp lương và ngày công để tổ chức nấu cháo dinh dưỡng cho học sinh nghèo tại các điểm trường tiểu học ở vùng sâu, vùng khó khăn, đã tổ chức được 36 buổi, với tổng kinh phí khoảng 35 triệu đồng…

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, năm 2018, Công an huyện Trà Cú có 24 lượt tập thể, 96 lượt cá nhân được Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, Ủy ban nhân dân huyện Trà Cú, Giám đốc Công an tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện các mặt công tác, xứng đáng trở thành đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở, được Hội đồng thi đua, khen thưởng Công an tỉnh Trà Vinh trình Hội đồng thi đua, khen thưởng Bộ Công an xét đề nghị tặng “Cờ thi đua Chính phủ”.

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website