Công an Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều cách làm hay trong cải cách hành chính

29/07/2019
Điểm nổi bật trong năm 2019 là lần đầu tiên Công an Thành phố (CATP) Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết riêng về cải cách hành chính (CCHC).

Đa số người dân đều hài lòng

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, CATP Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, công tác CCHC của CATP được thực hiện trên 06 nội dung gồm: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Điểm nổi bật trong năm 2019 là lần đầu tiên Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết riêng về CCHC.

Với nhiệm vụ được Bộ Công an giao, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện 145 TTHC liên quan đến an ninh trật tự (ANTT). Trong 06 tháng đầu năm 2019, CATP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì 28 hộp thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền; tiếp nhận 08 phản ánh, xác minh, trả lời 07 phản ánh. Tất cả phản ánh đều có nội dung về chậm trả kết quả các TTHC xuất phát từ nguyên nhân khách quan như chuyển trụ sở làm việc, chờ phôi thẻ Căn cước công dân (CCCD)...

Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, CATP Hồ Chí Minh.

 

Ngoài ra, CATP Hồ Chí Minh đã giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính, với hơn 31.000 thẻ CCCD, gần 100.000 Hộ chiếu, hơn 5.200 Giấy đăng ký xe, hơn 16.000 lượt sử dụng dịch vụ chuyển trả giấy tờ tạm giữ khi xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ…

Để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, CATP Hồ Chí Minh đã triển khai thêm việc tiếp nhận hồ sơ TTHC vào sáng thứ Bảy hàng tuần tại bộ phận "một cửa" của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trước đó CATP Hồ Chí Minh đã tổ chức việc này (duy trì làm việc sáng thứ Bảy hàng tuần) để tiếp nhận, giải quyết các TTHC: Cấp, quản lý thẻ CCCD, đăng ký, quản lý cư trú, đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, quản lý xuất nhập cảnh, bộ phận xử lý hành chính của Cảnh sát giao thông. CATP Hồ Chí Minh cũng tích cực thực hiện Thư xin lỗi đối với trường hợp giải quyết TTHC trễ hạn…

Hiện nay, CATP Hồ Chí Minh đã có 10/151 thủ tục đang được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (đạt tỷ lệ 6,62%), gồm: Cấp, sửa đổi, bổ sung Hộ chiếu phổ thông qua Internet; khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua trang thông tin điện tử; cấp mới, cấp đổi, cấp lại Thẻ CCCD; cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Có 141 thủ tục đang được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 2. Sự tương tác của doanh nghiệp và người dân với các đơn vị CATP Hồ Chí Minh ngày càng rộng rãi, cởi mở, hiệu quả.

Đầu năm 2019, Đoàn khảo sát của CATP Hồ Chí Minh đã tiến hành khảo sát sự hài lòng của người dân tại 09 đơn vị có chức năng tiếp nhận, giải quyết TTHC với 515 phiếu. Kết quả cho thấy đa số người dân đều đánh giá hài lòng. 

Đơn vị Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đầu tiên cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Riêng với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Thượng tá Huỳnh Văn Hùng, Trưởng Phòng cho biết, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Phòng đã chỉ đạo quán triệt, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các mặt công tác CCHC trong đơn vị, quán triệt cán bộ, chiến sỹ tiếp dân phải luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nghiêm túc, hòa nhã đồng thời nắm vững công tác chuyên môn để giải quyết mọi thắc mắc của nhân dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã giải quyết cấp 54.302 Hồ sơ CCCD (cấp mới 27.712, cấp đổi 23.352, cấp lại 3.238). Trong đó, đến tận nhà làm thủ tục cấp CCCD cho người già, người có hoàn cảnh đặc biệt, người bệnh không có điều kiện đi lại 599 hồ sơ. Phối hợp trả CCCD qua đường bưu điện 4.178 hồ sơ; phối hợp tổng đài 1080 đăng ký hẹn giờ làm CCCD 723 hồ sơ. Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho 301 cơ sở; cấp 1.311 con dấu và Giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu; cấp 1.775 Giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ, vũ khí quân dụng…

Đặc biệt, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã triển khai, thực hiện các mô hình, giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC. Mới đây vào ngày 3/7/2019, Phòng đã ra mắt Trang Thông tin điện tử cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn. Theo đó, công dân có thể thông qua Trang Thông tin điện tử này khai thông tin đề nghị đổi, cấp mới CCCD, đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, gửi hồ sơ đăng ký khắc dấu qua mạng Internet.  

 
Các hoạt động cấp CCCD miễn phí cho các đối tượng chính sách, người già, chức sắc, tín đồ các tôn giáo được người dân đánh giá cao.

 

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Hùng, với Trang Thông tin điện tử mới này, người dân sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, không phải đến trực tiếp các bộ phận của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội chờ đợi để làm CCCD cũng như các thủ tục, dịch vụ khác. Nếu so sánh việc thực hiện quy trình giải quyết hồ sơ cấp CCCD tại trụ sở tiếp dân của Phòng có thời gian giải quyết trung bình là 15 phút hồ sơ, với 250 - 270 hồ sơ/ngày. Nhưng sau khi tiến hành thử nghiệm dịch vụ cấp CCCD qua Trang Thông tin điện tử, thời gian rút ngắn trung bình chỉ còn từ 08 - 10 phút/hồ sơ (dự kiến giải quyết khoảng 350 hồ sơ/ngày). Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ ở bất cứ nơi nào, bằng các thiết bị di động hoặc máy tính cá nhân có kết nối Internet; theo dõi được tình trạng hồ sơ mọi lúc mọi nơi và nhận được ngay yêu cầu nếu cần bổ sung hồ sơ. Đồng thời, nhận được ngay thông báo khi có kết quả xử lý hồ sơ. 

Mặt khác, người dân cũng như tổ chức có thể tìm hiểu chi tiết các thông tin về các TTHC trên Trang Thông tin điện tử mà CATP đã triển khai gồm 42 TTHC thuộc lĩnh vực Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phụ trách. Trường hợp người dân có thắc mắc về quy trình làm thủ tục trên trang thông tin điện tử, có thể gửi câu hỏi ngay trên Trang web và sẽ được cán bộ thuộc Phòng trả lời, giải đáp.

Thượng tá Huỳnh Văn Hùng khẳng định, đây là đơn vị Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đầu tiên của cả nước triển khai ứng dụng này để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân và hướng tới tiếp cận với công nghệ 4.0 trong Quản lý hành chính về trật tự xã hội của CATP Hồ Chí Minh.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Đoàn Thanh niên CATP Hồ Chí Minh, Phòng An ninh đối nội và các đơn vị liên quan đến các địa điểm định trước tổ chức các hoạt động cấp CCCD miễn phí cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên, thanh niên bị khuyết tật, hội viên Hội người mù, người khiếm thính và gần 500 trường hợp là các chức sắc, phật tử Phật giáo, nữ tu, giáo dân Công giáo, tín đồ Hồi giáo… Các hoạt động này đã được người dân đánh giá cao, thể hiện tính nhân văn, công tác nắm địa bàn giải quyết những vấn đề xã hội đang quan tâm…

Theo Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP Hồ Chí Minh, quá trình làm việc giữa người dân và Công an diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Công an có có trách nhiệm bảo vệ, phục vụ, giải quyết yêu cầu của người dân. Lực lượng Công an sẽ phấn đấu ngày càng nâng chất về trình độ công nghệ, tìm tòi và học hỏi những ứng dụng trong việc CCHC để người dân tiết kiệm được thời gian, công sức…

 

Phú Lữ
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website