Công an tỉnh Nam Định tăng cường các giải pháp “cách ly xã hội”, tuyệt đối không chủ quan trước tình hình dịch bệnh

13/04/2020
Những ngày qua, bất kể thời tiết mưa lạnh hay oi nắng, các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Nam Định vẫn ngày đêm âm thầm làm tròn nhiệm vụ; vừa tập trung giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, vừa góp phần ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan ra cộng đồng, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh.
Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng duy trì cao độ các chốt kiểm dịch y tế, thực hiện nghiêm "cách ly xã hội".


Tại các cửa ngõ ra vào Nam Định, từ 7 giờ sáng 08/4/2020, 04 chốt kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt được triển khai. Các chốt tương tự cũng được thành lập tại nhiều phường, xã, nhất là các điểm tập trung đông người. Sau nhiều ngày liên tục chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, đến thời điểm này, lực lượng Công an tỉnh Nam Định cùng chính quyền các cấp đã kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh.

Có mặt làm nhiệm vụ 24/24 giờ tại các chốt kiểm tra phòng dịch, lực lượng Công an đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế của tất cả các phương tiện, để kịp thời phát hiện các trường hợp bất thường. Qua nhiều ngày triển khai, lực lượng Công an tỉnh Nam Định đã phối hợp dừng kiểm tra gần 45 nghìn lượt phương tiện. Tuy số lượng xe lớn, nhưng do đã chủ động làm tốt công tác phân luồng giao thông tại các điểm nút nên đã không xuất hiện tình trạng ùn ứ xe cộ, người dân phải chờ đợi lâu.

45.000 phương tiện, tài xế đi vào địa bàn tỉnh Nam Định đã được lực lượng Công an tỉnh Nam Định phổi hợp với các ngành chức năng kiểm tra y tế.


Song song nhiệm vụ tại các chốt liên ngành, các huyện, thành phố cũng thành lập thêm nhiều chốt kiểm tra tương tự tại các tuyến đường có mật độ tham gia giao thông lớn hoặc địa điểm tập trung đông người, phức tạp, qua đó kịp thời nhắc nhở, xử lý nghiêm trên 300 cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh như không đeo khẩu trang nơi công cộng, từ chối cách ly…

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Nam Định cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19’. Đến nay, tất cả các điểm vui chơi giải trí, cửa hàng kinh doanh sản phẩm không thiết yếu trên địa bàn toàn tỉnh vẫn tạm ngừng hoạt động. Kể cả những địa điểm du lịch, bãi biển vốn thường ngày tập trung lượng lớn du khách lớn đến thăm quan, du lịch như Đền Trần, Vườn quốc gia Xuân Thủy, bãi tắm Quất Lâm, bãi tắm Thịnh Long… đều đã được đóng cửa để góp phần phòng, chống dịch bệnh. Công an tỉnh Nam Định và công an các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát; tiếp tục “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” phát tờ rơi tuyên truyền, yêu cầu người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Nếu phát hiện hộ kinh doanh hay cá nhân nào vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định; đã có trường hợp quán karaoke “Hot” trên địa bàn thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, bị lực lượng Công an huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đề xuất rút giấy phép kinh doanh. 

Những địa điểm du lịch, bãi biển vốn thường ngày tập trung lượng lớn du khách đến thăm quan, du lịch đều đã được đóng cửa để góp phần phòng, chống dịch bệnh


Qua việc nắm tình hình, lực lượng Công an tỉnh Nam Định cũng đã xử lý 05 cơ sở kinh doanh dịch vụ internet cố tình không thực hiện mệnh lệnh “Cách ly xã hội”; xử lý 05 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, kịp thời ổn định tình hình tư tưởng của quần chúng nhân dân trên địa bàn. Điển hình như vụ việc được Công an huyện Giao Thủy (tỉnh Nam Định) phát hiện Nguyễn Văn Nguyện (sinh năm 1989, trú tại xã Giao Hương, huyện Giao Thủy) đã đăng thông tin sai sự thật “Giao Thủy có người dương tính với COVID-19”. Với thông tin trên, người dân trên địa bàn đã rất hoang mang, lo sợ, do thời điểm đó, số lượng người đã từng khám, chữa bệnh từ Bệnh viện Bạch Mai trở về trên địa bàn tỉnh rất đông. Nắm được tình hình trên, Công an huyện Giao Thủy đã kịp thời triệu tập Nguyện, ra quyết định xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật, buộc Nguyện phải gỡ bỏ bài viết và đăng tải thông tin đính chính. Bên cạnh đó, từ ngày 08/3/2020, 27 trường hợp người nước ngoài, 50 Việt kiều về thăm thân hay trở về từ vùng dịch đã được lực lượng Công an huyện  Giao Thủy và công an các xã, thị trấn rà soát, quản lý chặt chẽ và đưa đi cách ly tập trung để sàng lọc, “khoanh vùng, dập dịch” hạn chế tới mức thấp nhất mầm bệnh lây lan trong cộng đồng, góp phần ổn định tình hình tư tưởng của bà con nhân dân.

Công an tỉnh Nam Địng xử lý nghiêm các đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.


Tính đến hôm nay 13/4, trên địa bàn tỉnh Nam Định chưa phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19. Đó là kết quả cho những nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Song để chặn đứng sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, không thể thiếu sự tự giác chấp hành, chung tay phòng dịch của các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
 

Nguyễn Dương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website