Công an tỉnh Tuyên Quang đồng bộ giải pháp cải cách hành chính

24/12/2018
Năm 2018, Công an tỉnh Tuyên Quang được Bộ Công an xếp thứ 2/63 Công an tỉnh, thành phố cả nước về cải cách hành chính, tăng 07 bậc so với năm 2017. Kết quả đó là sự đồng bộ các giải pháp từ lãnh đạo chỉ đạo, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), bố trí cán bộ có năng lực tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả nhanh cho nhân dân và doanh nghiệp.

Ngay từ đầu năm 2018, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh cải cách hành chính với mục tiêu giảm thời gian, thủ tục, chi phí cho nhân dân và doanh nghiệp, nhất các đơn vị trực tiếp thực hiện công tác liên quan đến TTHC như: Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội... Các phòng, đơn vị liên quan đã chủ động rà soát 176 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an các cấp. Qua rà soát, Công an tỉnh Tuyên Quang đã đề xuất sửa đổi, bổ sung tên gọi 08 TTHC trong lĩnh vực quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho phù hợp với các Thông tư của Bộ Công an. 

Công an tỉnh Tuyên Quang tiếp tục cải tiến, triển khai đồng bộ hệ thống tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 tại 10 đơn vị cấp Phòng và Công an cấp huyện. Hệ thống tiêu chuẩn trên đã xác định rõ từng bước, quy trình cho mỗi cán bộ, bộ phận nào giải quyết, thời gian bao lâu..., nên khi TTHC chậm thì cán bộ, bộ phận nào chịu trách nhiệm. Việc “gắn công việc với trách nhiệm” đòi hỏi cán bộ phải nêu cao trách nhiệm hoàn thành sớm nhiệm vụ được giao. Song song với đó, các quy trình, biểu mẫu về cấp Chứng minh nhân dân, cấp Đăng ký xe, quản lý con dấu... được cập nhật lên Trang Thông tin điện tử Công an tỉnh để nhân dân tra cứu, tìm hiểu.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Tuyên Quang cập nhật các quy trình, biểu mẫu về TTHC lên Trang Thông tin điện tử Công an tỉnh.


Đến nay, các Phòng nghiệp vụ liên quan và Công an các huyện, thành phố thống nhất cải tiến rút ngắn thời gian cấp Chứng minh nhân dân không quá 05 ngày. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tuyên Quang rút ngắn thời gian trả Chứng minh nhân dân nhanh gọn, có trường hợp đặc biệt trả ngay trong 01 ngày; cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 01 ngày nếu đủ các giấy tờ cần thiết; rút ngắn thời gian cấp giấy phép khắc dấu từ 07 ngày xuống còn 01 ngày. Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Tuyên Quang giảm 50% thời gian thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy; rút ngắn thời gian cấp giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm cháy nổ từ 03 ngày xuống 01 ngày. Trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, thời gian cấp hộ chiếu được rút ngắn còn 05 ngày.
 
Ghi nhận tại bộ phận một cửa giải quyết TTHC của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, tuy có rất đông người đến làm thủ tục xin cấp đăng ký xe, giải quyết vi phạm, nhưng đa số đều cảm thấy vui, hài lòng về tinh thần, trách nhiệm và thái đội của cán bộ ở đây. Có được kết quả đó là do đơn vị đã cải tạo, mở rộng khu vực, bố trí thêm ghế ngồi, bàn cho khách đến đón tiếp; niêm yết công khai các quy trình, bước giải quyết về thủ tục cấp đăng ký xe, xử lý vi phạm để nhân dân dễ nhìn thấy, thực hiện và giám sát. Đặc biệt, đơn vị đã bố trí đủ những cán bộ năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm làm việc cả thứ bảy và chủ nhật ở bộ phận một cửa để giải quyết thủ tục, trả kết quả cho nhân dân. 

Trong năm 2018, đơn vị đã tiếp trên 20.600 lượt người đến làm thủ tục đăng ký xe, sang tên... Kết quả lấy phiếu ý kiến, có 722/765 lượt cá nhân, tổ chức đánh giá rất hài lòng và hài lòng về việc giải quyết TTHC; 543/722 phiếu nhận xét về thái độ giao tiếp của cán bộ là rất lịch sự, thân thiện, dễ gần. 
 
Những kết quả trong cải cách hành chính của Công an tỉnh Tuyên Quang đã giải quyết kịp thời các quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển chung của tỉnh. 

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website