Công an xã Tân Thành: Phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân

04/03/2020
Lực lượng Công an xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã và đang phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, qua đó giúp hạn chế phát sinh những vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh, trật tự.

Ông Lương Văn Quang, Trưởng Công an xã Tân Thành cho biết, xã có gần 2.340 hộ với gần 9.470 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số. Là xã có địa bàn khá rộng, trình độ dân trí không đồng đều nên tiềm ẩn xảy ra các vụ việc phức tạp như tệ nạn đánh bạc, trộm cắp tài sản, tranh chấp đất đai, xuất cảnh trái phép… Cùng với đó, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao, đường xá đi lại thuận tiện đòi hỏi yêu cầu công tác đảm bảo an ninh, trật tự, trật tự, an toàn giao thông cần được coi trọng. 

Năm 2019 vừa qua, trên địa bàn xã xảy ra 08 vụ việc về mâu thuẫn đánh nhau, trộm cắp tài sản, vi phạm về cư trú… Trong đó, 03 vụ việc chuyển Công an huyện xử lý; còn lại 05 vụ việc được Công an xã xử lý. Song song với công tác xử lý các vi phạm, Công an xã Tân Thành luôn chú trọng tuyên truyền pháp luật cho bà con để người dân chấp hành nghiêm, không vi phạm. Điểm thuận lợi của lực lượng Công an xã đều là người địa phương nên nắm rõ địa bàn, phong tục tập quán, đặc điểm của từng thôn để có những biện pháp tuyên truyền đúng, trúng, dễ hiểu, tạo niềm tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. 

Công an xã Tân Thành phối hợp với Công an huyện Hàm Yên tuyên truyền pháp luật cho nhân dân thôn 2 Thuốc Thượng.


Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, năm vừa qua, Công an xã Tân Thành đã phối hợp tổ chức 16 buổi tuyên truyền pháp luật lồng ghép với các buổi họp thôn, hội nghị tại xã với trên 1.800 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền về Luật Hình sự, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Cư trú, Luật Căn cước công dân, quy định về xuất nhập cảnh... Bên cạnh đó, lực lượng Công an còn tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tôn giáo...    

Mới đây, Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện, Công an xã Tân Thành tổ chức tuyên truyền pháp luật về lĩnh vực xuất nhập cảnh cho 215 người dân thôn 2 Thuốc Thượng. Ông Hoàng Văn Quảng, Trưởng thôn 2 Thuốc Thượng vui mừng cho biết, thôn có 143 hộ với trên 620 khẩu, đa số là đồng bào dân tộc Tày, Dao và Mông. Thực tế một số người dân trong thôn thiếu việc làm, nhất là lúc nông nhàn nên có mong muốn, ý định đi lao động “chui” bên Trung Quốc để có thêm thu nhập. Thông qua buổi tuyên truyền, lực lượng Công an đã thông tin đến bà con về thực trạng, hệ lụy việc xuất cảnh trái phép như phải làm việc trong môi trường độc hại, không được pháp luật bảo hộ, dễ bị chủ quỵt tiền, họ có thể thành nạn nhân của tội phạm mua bán người… Qua đây, giúp bà con nâng cao hiểu biết, không xuất cảnh trái phép mà lựa chọn cơ hội việc làm thông qua con đường xuất khẩu lao động an toàn, hoặc đi làm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất trong nước. 

Để đảm bảo an ninh, trật tự địa bàn trong thời gian tới, Công an xã Tân Thành tiếp tục chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; vận động người dân chấp hành nghiêm quy định Luật Giao thông đường bộ; nâng cao ý thức cảnh giác đấu tranh với các loại tội phạm, hành vi trộm cắp tài sản và tệ nạn xã hội... góp phần để người người có cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

 

Công Vượng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website