Công an xã trên vùng đất khó

26/03/2024
Lượt xem: 1409
Xã Đất Bằng, huyện Krông Pa (Gia Lai) có địa phận giáp với xã Phước Tân, huyện Sơn Hoà (Phú Yên), người đồng bào dân tộc Jrai chiếm hơn 89%. Đời sống bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, nhận thức về pháp luật chưa đầy đủ. Với tinh thần, trách nhiệm, nhiệt huyết với nghề, những chiến sỹ Công an xã Đất Bằng ngày đêm bám địa bàn sẻ chia khó khăn với bà con, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác, bảo đảm tốt an ninh trật tự (ANTT).
Gần dân

Với quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, Công an xã Đất Bằng đã bám sát các nội dung chỉ đạo của Công an huyện, Đảng uỷ, UBND xã, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của xã, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của già làng, người uy tín, chức sắc tôn giáo để thực hiện tốt công tác chuyên môn, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", giữ gìn ANTT trên địa bàn. Điển hình, trên lĩnh vực thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, Công an xã đã thường xuyên bám địa bàn để nắm thông tin, chủ động tuyên truyền tác hại của các loại vũ khí, vật liệu nổ, qua đó giúp bà con hiểu, không tàng trữ, sử dụng. Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an xã đã vận động người dân giao nộp 17 súng tự chế các loại. 
 
Qua công tác tuyên truyền vận động Công an xã Đất Bằng đã thu hồi nhiều súng tự chế.
 
 
Già làng Nay Thời, buôn Ia Rpua tâm sự: "Đa số bà con dân làng mình kinh tế còn  khó khăn, hiểu biết pháp luật cũng hạn chế, từ khi có Công an chính quy về xã đã giúp bà con rất nhiều, như việc tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, không sử dụng các loại súng, không gây rối trật tự, sống phải biết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau. Khi bà con đến Công an xã làm các giấy tờ, thủ tục hành chính đều được hướng dẫn tận tình, mọi người đều cảm nhận Công an xã rất gần gũi, bản thân già rất mừng".
 
Với phương châm "Gần dân, sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ nhân dân trong mọi hoàn cảnh", Công an xã Đất Bằng đã có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa được bà con dân làng tin yêu. 
 
 Trung uý Chu Đức Thái - Cán bộ Công an xã Đất Bằng trên đường đi làm nhiệm vụ nhặt được điện thoại đã tiến hành xác minh và trao trả cho người đánh rơi.
 
 
Thiếu tá Ksor Tia - Trưởng Công an xã Đất Bằng chia sẻ: "Xã Đất Bằng có 4 buôn, để sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn của bà con, thời gian qua, Công an xã đã lồng ghép các buổi tuyên truyền pháp luật trao tặng những phần quà ý nghĩa. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện Đề án 06, Công an xã đến từng gia đình có người tàn tật, người già để hỗ trợ cấp Căn cước công dân; anh em Công an xã tự quyên góp tiền để hỗ trợ lệ phí làm Căn cước công dân cho người nghèo; vận động các nhà hảo tâm mua tặng bình chữa cháy cho những hộ gia đình đặc biệt khó khăn. Công an xã cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình chính sách, trẻ em nghèo học giỏi....Mặc dù sự hỗ trợ về vật chất không lớn, nhưng bà con tại các buôn hiểu được tình cảm và luôn nhiệt tình hỗ trợ, gúp đỡ Công an xã trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm".
 
Bảo đảm tốt an ninh trật tự
 
Là địa bàn xã giáp ranh, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về ANTT. Thế nhưng, với sự vào cuộc chủ động, thường xuyên bám sát địa bàn, Công an xã Đất Bằng đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, triển khai các biện pháp phòng ngừa tội phạm. Các vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn đã được Công an xã kịp thời phối hợp đấu tranh, ngăn chặn. Điển hình, vào 10/8/2023, Công an xã Đất Bằng phối hợp tốt với Công an huyện Sơn Hoà và Công an xã Phước Tân (tỉnh Phú Yên) cùng các đơn vị chức năng đã bắt giữ và làm rõ nhóm 4 đối tượng đi xe máy mang theo 1 khẩu súng quân dụng AR15 cùng 6 viên đạn và 3 khẩu súng hơi bắn đạn chì. Vụ án này được chuyển cho cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên thụ lý, điều tra theo quy định.
 
Nghiêm khắc mà bao dung, cán bộ chiến sỹ Công an xã Đất Bằng để lại dấu ấn đậm nét trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, nhất là những người chấp hành xong án phạt tù tái hoà nhập nơi cư trú. Quá trình giúp đỡ Rơ Ô Ph (42 tuổi) là một điển hình. Ph từng phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, bị Toà xử phạt hơn 4 năm tù. Tháng 9/2022, Ph chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, bị người thân và bà con dân làng xa lánh, Ph sống trong lo lắng, tự ti, mặc cảm. Thượng sỹ Rơ Mô Sa Ly, người trực tiếp quản lý, giáo dục, giúp đỡ anh Ph chia sẻ: “Trở về địa phương anh Ph ít nói, không hoà nhập được với mọi người, tôi và chỉ huy Công an xã đã nhiều lần đến động viên, đồng thời gặp gỡ người thân của Ph và bà con dân làng để tâm sự, nói cho họ hiểu và tha thứ cho Ph. Nhiều tháng liền kiên trì, tiếp xúc, động viên, được sự hỗ trợ của già làng, người uy tín, mọi người hiểu và tha thứ, bản thân anh Ph cũng từng bước cởi bỏ mặc cảm. Đến nay, anh đã sống hoà nhập với bà con dân làng, luôn chăm lo lao động sản xuất, mới đây anh Ph đã được xoá án tích”. 
 
Được biết, hiện nay Công an xã Đất Bằng đang quản lý, giáo dục, giúp đỡ 5 trường hợp chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của Công an xã nên họ đều nhận thức được quá khứ lầm lỗi, cố gắng vươn lên trong lao động, sản xuất, sống hoà nhập với bà con dân làng.
 
Công an xã Đất Bằng tặng bình chữa cháy cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.
 
 
Thiếu tá Mai Văn Năng – Phó trưởng Công an huyện Krông Pa cho biết: “Xã Đất Bằng là một trong những địa phương đời sống Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tình hình ANTT luôn tiềm ẩn phức tạp, tuy nhiên kể từ khi lực lượng Công an chính quy được điều động về xã, các đồng chí đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo phát huy hiệu quả cao phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Đồng chí Trưởng Công an xã là người đồng bào Jrai nên hiểu rõ phong tục, tập quán, những phẩm chất tốt đẹp vốn có của bà con, cũng như những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn, từ đó đồng chí đã linh hoạt trong thực hiện các nhiệm vụ công tác. Bên cạnh đó, Công an xã đã tranh thủ tốt sự giúp đỡ của già làng, người uy tín, chức sắc tôn giáo trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng; nhiều mô hình bảo đảm ANTT được xây dựng và phát huy hiệu quả cao".
 
Công an xã Đất Bằng là một trong những đơn vị triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch 979 của Giám đốc Công an tỉnh về nâng cao các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phòng chống tội phạm ở cơ sở. Đáng ghi nhận, thời gian qua, Công an xã thực hiện tốt công tác phòng ngừa, không để tội phạm liên quan đến ma tuý thâm nhập vào địa bàn; không phát sinh các loại tội phạm khác; không để xảy ra tai nạn giao thông, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được đảm bảo. Mới đây, trụ sở Công an xã Đất Bằng được đầu tư, xây dựng đưa vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ chiến sỹ Công an xã Đất Bằng tiếp tục phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn - Thiếu tá Mai Văn Năng chia sẻ thêm./.
 
 
Hữu Trường - Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website