Đảm bảo an ninh, trật tự từ các mô hình xã hội hóa

09/09/2019
Những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, xây dựng nhiều mô hình hay, đạt hiệu quả đem lại cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây.

Trung Hiệp là xã vùng ven thị trấn Vũng Liêm tiếp giáp với 04 xã khác, có đường tỉnh 907 đi ngang qua. Đây là điều kiện thuận lợi để người dân trong xã giao lưu phát triển kinh tế nhưng cũng là địa bàn để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, khiến cho tình hình an ninh, trật tự (ANTT), trật tự, an toàn giao thông diễn biến tương đối phức tạp, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản, động vật nuôi, chim cảnh…  

Trước tình hình trên, Công an xã Trung Hiệp với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo ANTT, đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, nắm chắc tình hình địa bàn; kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền ban hành các nghị quyết, kế hoạch triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương về công tác đảm bảo ANTT và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Ngoài ra, đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xây dựng và duy trì các mô hình quần chúng tự quản về ANTT ở cơ sở, thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến công tác đảm bảo ANTT; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên và người dân nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức phòng ngừa, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm, giúp đỡ lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ.

Công an xã Trung Hiệp kiểm soát tình hình ANTT qua hệ thống camera.

 

Công an xã Trung Hiệp còn chủ động bố trí, phân công lực lượng bám sát địa bàn, xuống cơ sở, đến từng hộ dân, nhất là các khu vực tập trung đông dân và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, tuyên truyền cho người dân thấy rõ tác hại và sự nguy hiểm của các loại tội phạm. Do vậy, ý thức phòng, chống tội phạm của người dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên, người dân đã phối hợp với Công an thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí xã hội hóa, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ vận động người dân tham gia xây dựng các mô hình phòng, chống tội phạm như: “Cổng rào ANTT”, “Camera phòng, chống tội phạm”, “Ánh sáng phòng, chống tội phạm”… Ngoài ra, người dân còn tự nguyện lắp đặt hơn 160 camera tại nhà với tổng số tiền 400 triệu đồng để bảo quản tài sản của gia đình cũng như phối hợp với lực lượng Công an trích xuất hình ảnh khi có vụ việc mất ANTT xảy ra trên địa bàn. Qua trích xuất hình ảnh từ các camera đã giúp lực lượng Công an khám phá 06 vụ án trộm cắp tài sản, gây rối trật tự, tai nạn giao thông. 

Đồng chí Dương Thanh Toàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trung Hiệp cho biết, từ khi triển khai mô hình đến nay, tình hình ANTT ở địa phương có chuyển biến rõ rệt, tình trạng trộm chó và các tài sản có giá trị đã giảm, tệ nạn xã hội từng bước được kiềm chế… Có thể khẳng định, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã Trung Hiệp đã khơi dậy sức mạnh của người dân trong việc tham gia bảo vệ ANTT góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Đây cũng là tiêu chí để xã Trung Hiệp đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Vũ Quang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website