Đảm bảo công tác phòng, chống COVID-19 cho đồng bào Khmer đón Tết cổ truyền

12/04/2020
Trước bối cảnh cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 đang ở giai đoạn quyết định, là thử thách nặng nề đối với chính quyền, đặc biệt là lực lượng Công an tỉnh An Giang trong việc đảm bảo cho đồng bào Khmer đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây được đầm ấm, an toàn.

Với đồng bào Khmer, mỗi năm họ đón 03 cái Tết. Trong đó, Chôl Chnăm Thmây có ý nghĩa như Tết Nguyên đán của đồng bào Kinh. Đây là thời điểm mà tất cả mọi người được thêm tuổi mới, đồng thời còn là dịp để tưởng nhớ ông bà, tổ tiên. Theo thông lệ hàng năm, trong 03 ngày diễn ra Tết cổ truyền, người Khmer tạm gác công việc đồng áng, buôn bán để chuyên tâm đến chùa lễ Phật và cầu nguyện. Thế nhưng năm nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã có những tác động không nhỏ trong việc tổ chức Tết cổ truyền của đồng bào. 

Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang thăm hỏi, chúc Tết Hòa thượng Chau Cắt, Trụ trì chùa Mỹ Á, xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên.


Tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, thắp hương cho tổ tiên ông bà ngay tại nhà, Cô Neáng Som, người dân sinh sống tại xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang chia sẻ, trước dịch bệnh COVID-19, mặc dù Nhà nước không quá cấm cản, khó khăn với đồng bào trong việc đón Tết cổ truyền, nhưng mình phải biết bảo vệ mình, bảo vệ hàng xóm, do đó mọi người đều hạn chế tối đa việc tập trung đông người đến chùa lễ Phật như mọi năm, mà cố gắng cúng tại nhà. 

Có được những nhận thức cơ bản đó, bên cạnh việc chủ động cập nhật thông tin từ các phương tiện truyền thông, đồng bào còn được chính quyền địa phương, trong đó có lực lượng Công an luôn theo sát, đến tận ngõ, gõ cửa từng nhà, thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh, cũng như nâng cao ý thức cảnh giác cho bà con nhân dân trong việc phòng, chống dịch bệnh giữa thời điểm diễn ra Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. 

 

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh An Giang đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

 

Không chỉ là thời điểm quy tụ bên gia đình, con cháu để thực hiện các nghi lễ đền ơn, đáp nghĩa với tổ tiên, ông bà, Tết Chôl Chnăm Thmây còn là dịp để đồng bào Khmer tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi giải trí mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam bộ. Tuy nhiên, vào thời điểm này, mọi hoạt động đều được tạm hoãn theo chỉ đạo của chính quyền địa phương. Dù có những bất tiện và giảm đi đáng kể niềm vui đón Tết đoàn viên, nhưng đồng bào vẫn đồng tình ủng hộ, tuân thủ nghiêm ngặt chủ trương chung của địa phương và cả nước.

Ông Chau Sóc Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang nhận xét: “Tôi đánh giá rất cao vai trò phối hợp của lực lượng Công an địa phương, đặc biệt là ở Tri Tôn có đông đồng bào dân tộc. Sự tham gia vào cuộc của các đồng chí, đặc biệt là việc tranh thủ sự đồng tình của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc... đã góp phần nâng cao nhận thức của đồng bào trên địa bàn về việc phòng, chống dịch COVID-19”.

Panô tuyên truyền dịch bệnh được bố trí nhiều nơi.


Tết cổ truyền là một trong những nét đẹp mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với đồng bào cả nước, chính quyền và cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh An Giang đã và đang ra sức nỗ lực phòng, chống dịch bệnh COVID-19, góp phần đảm bảo cho đồng bào Khmer đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây hạnh phúc, an lành. 

 

Hòa Trang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website