Dân vận khéo góp phần đảm bảo ANTT

05/11/2019
Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm và có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đặc biệt, việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” được đẩy mạnh, đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

* Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Quảng Ninh là một trong những đơn vị đi đầu trong thực hiện cải cách hành chính. 

Đây cũng là nội dung trọng tâm của mô hình “Dân vận khéo” được đơn vị triển khai từ năm 2016 với chủ đề “Khéo tổ chức triển khai, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính phục vụ nhân dân và các yêu cầu công tác của ngành”.
Với phương châm “Khéo tuyên truyền, khéo vận động, khéo tổ chức, thực hiện; bền vững, lan tỏa, có chiều sâu; hướng về cơ sở” tập thể, lãnh đạo đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu, đi đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Quá trình triển khai thực hiện mô hình được lồng ghép với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và gắn với các phong trao thi đua khác.

Hoàn thiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân.


Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ đột phá nhằm hoàn thành tốt các nội dung, công tác đã đề ra, đơn vị đã tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả việc cải cách thể chế, cải cách bộ máy, lề lối, tác phong, văn hóa ứng xử, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, đồng thời nghiên cứu, xây dựng và tổ chức tập huấn sử dụng, cài đặt các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý người nước ngoài và xuất nhập cảnh. Vừa đáp ứng được các yêu cầu nghiệp vụ, vừa phục vụ tốt yêu cầu chính đáng của công dân và tổ chức.
Đơn vị đã chủ động nghiên cứu, lập trình và ứng dụng các phần mềm phục vụ công tác. Điển hình là phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an triển khai chương trình tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet từ đầu tháng 7/2017 và chương trình tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông từ giữa tháng 9/2017 và từ ngày 1/10/2019 áp dụng biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí xuất nhập cảnh.

Từ khi thực hiện chương trình tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận 89.390 hồ sơ do công dân kê khai, chiếm tỉ lệ 98,9%. Quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ đảm bảo rút ngắn thời gian, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. Ngoài ra, từ khi triển khai chương trình khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet đến nay đã có 2.041 cơ sở lưu trú, cơ quan, doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên trang khai báo tạm trú điện tử và đã thực hiện khai báo tạm trú cho 4.563.251 lượt người nước ngoài thuộc trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 99,57% tổng số thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng mô hình đối với tập thể, Chi bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh còn quan tâm, chú trọng xây dựng các điển hình cá nhân “Dân vận khéo” phục vụ công tác nắm tình hình, quản lý hoạt động cư trú của người nước ngoài và kiểm tra, xử lý vụ việc, hành vi vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Thông qua công tác quản lý địa bàn, đơn vị đã phát hiện, xử lý 1.102 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Ngoài ra, còn phát hiện, trao đổi với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn kịp thời nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác.

Giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xuất, nhập cảnh tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh.


* Mặc dù mới được triển khai từ đầu năm 2019, mô hình “Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động thuộc Khu công nghiệp Cái Lân” của Phòng Cảnh sát môi trường đã đạt được những kết quả bước đầu.

 Đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, nhân dân trên địa bàn tỉnh về các quy định cụ thể của pháp luật trong lĩnh vực môi trường, Đồng thời, phổ biến tình hình, phương thức, thủ đoạn và mức độ xử lý đối với các loại tội phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường, trách nhiệm nghĩa vụ của cơ quan, doanh nghiệp, công dân đối với việc bảo vệ môi trường... 6 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn phát hơn 1.100 tờ rơi về các quy định cụ thể của pháp luật trong lĩnh vực môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm; cách giảm tác hại của ô nhiễm môi trường đối với môi trường sống, trong đó đặc biệt chú ý tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp cách phân loại rác thải và giảm thải chất thải nhựa.

Cán bộ Công an tuyên truyền cho doanh nghiệp chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.


Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần khu công nghiệp Cái Lân, từ khi lực lượng Cảnh sát môi trường triển khai mô hình “Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường” các chủ doanh nghiệp rất có ý thức trong việc dọn dẹp vệ sinh môi trường. Chúng tôi thấy sự chuyển biến ý thức đến từ những việc rất nhỏ như việc đổ rác tại xưởng của các công ty đã được chấm dứt. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng thường xuyên trao đổi với chủ đầu tư cơ sở hạ tầng để tìm giải pháp đưa công tác bảo vệ môi trường được nâng cao hơn.

Để tăng cường hiệu quả công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua “Dân vân khéo” nói riêng, thời gian tới, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chú trọng đến thực hiện quy chế dân vận trong lực lượng Công an toàn tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội trong triển khai các mặt công tác dân vận đạt hiệu quả cao hơn. Trong đó tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện công tác dân vận và phát động phong trào thi đua “Dân vân khéo” với giao chỉ tiêu hàng năm cho từng Công an đơn vị, địa phương./.

 

Nguyễn Khánh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website