Để không mắc bẫy của tội phạm mua bán người

30/07/2019
Đấu tranh với tội phạm mua bán người phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, hầu hết những vụ án đều có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước, bên cạnh những nỗ lực của lực lượng chức năng trong đấu tranh, phòng ngừa, mỗi người dân hãy luôn đề cao ý thức cảnh giác, để không rơi vào cạm bẫy của tội phạm mua bán người.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Long, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang khẳng định, mua bán người là loại hình tội phạm đặc biệt nguy hiểm bởi những hệ lụy lâu dài đối với bản thân nạn nhân và toàn xã hội. Qua công tác đấu tranh cho thấy, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người diễn biến ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Hầu hết các vụ án mua bán người xảy ra đều có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong và ngoài nước. Bọn chúng lợi dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook… để tiếp cận, làm quen với “con mồi” là những phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, có mâu thuẫn trong quan hệ gia đình, ít hiểu biết về pháp luật, nhẹ dạ, cả tin; thanh niên không có việc làm hoặc những trẻ em gái mới lớn, hiểu biết hạn chế, ham chơi, đua đòi. Nạn nhân đa số là người dân tộc thiểu số sống ở vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Thực tế hiện nay, nhiều người dân còn thiếu việc làm, đời sống khó khăn, nhất là những thanh niên, học sinh khi học xong Trung học phổ thông không đi học chuyên nghiệp mà có xu hướng ra thành phố tìm việc làm. Lợi dụng đặc điểm đó, bọn tội phạm mua bán người đã sử dụng nhiều thủ đoạn để lừa gạt “con mồi” bằng vỏ bọc làm quen, vờ yêu, khi chiếm được lòng tin của nạn nhân, đối tượng hứa hẹn cùng nhau đi lao động có thu nhập cao, để bán sang Trung Quốc. Những phụ nữ, em gái có nhan sắc bị ép làm gái mại dâm, làm vợ bất hợp pháp hoặc lao động cưỡng bức tại cơ sở sản xuất nhỏ lẻ.

Công an huyện Yên Sơn tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người cho người dân xã Tứ Quận.


Đặc điểm chung, những kẻ trong đường dây mua bán người đã từng có thời gian làm việc, sinh sống bên Trung Quốc, do có sự lôi kéo, rủ rê của đối tượng bên Trung Quốc, rồi nảy sinh mưu đồ về nước thực hiện hành vi phạm tội. Điển hình như đối tượng Lý Văn Phương (sinh năm 1988, trú tại xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn) từng có thời gian hơn 01 năm làm việc ở Trung Quốc. Quá trình làm việc bên đó, Phương được tiếp xúc, làm quen một đối tượng tên Dùng (dân tộc Mông, ở Trung Quốc). Khi Phương về nước, Dùng vẫn gọi điện thoại hỏi khi nào Phương sang đưa gái cùng sang để hắn đón.

Tháng 7/2018, Phương đi chợ phiên (xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn) và gặp, làm quen rồi lấy số điện thoại của chị L.T.N, dân tộc Mông, ở xã Kiến Thiết. Từ đó, Phương liên tục gọi điện, nhắn tin tán tỉnh và được chị N. nhận lời yêu. Tạo được niềm tin của “con mồi”, cuối tháng 9/2018, Phương chuẩn bị tư trang và rủ chị N. cùng sang Trung Quốc làm ăn một thời gian, khi nào đủ tiền về sẽ tổ chức đám cưới. Chị N. đã cả tin, trốn gia đình cùng Phương đi xe máy lên biên giới huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, vượt biên sang Trung Quốc. Sau đó, Phương đã cấu kết với Dùng bán chị N. cho một người đàn ông Trung Quốc lấy về làm vợ. Phi vụ đó, Phương được chia 6 triệu đồng. Sau đó, chị N. đã tìm cách trốn thoát về nước, làm đơn tố cáo hành vi phạm tội của Phương.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Long, cho biết thêm, từ năm 2018 đến nay, Phòng đã tiếp nhận và đang giải quyết 07 tin báo, đơn tố cáo về tội phạm mua bán người; 04 nạn nhân bị bán sang Trung Quốc (trong đó 02 nạn nhân đã trở về Việt Nam, còn 02 nạn nhân hiện vẫn chưa được giải cứu). Vài năm trở lại đây, số vụ án mua bán người có chiều hướng giảm, tuy nhiên, tình hình tội phạm mua bán người vẫn diễn biến phức tạp. Bởi các nguyên nhân mất cân bằng giới tính, tình trạng xuất cảnh lao động trái phép, thiếu việc làm... Vì thế, để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm mua bán người, song song với công tác đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân, để mỗi người không mắc bẫy trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

 

 

Lý Thịnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website