Đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính vì nhân dân phục vụ

23/08/2019
Với khẩu hiệu: “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ”, trong những năm qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC), Công an tỉnh Hà Giang luôn chú trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách TTHC nói riêng, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, thúc đẩy du lịch, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC của Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Hà Giang được bố trí gọn gàng, ngăn nắp, có biển chỉ dẫn, khẩu hiệu, các quy định của Bộ Công an, có biển chức danh (ghi đầy đủ họ tên) của cán bộ giải quyết thủ tục, đảm bảo đủ ánh sáng, thoáng mát, có ghế ngồi cho công dân chờ nhận kết quả TTHC, đồng thời bố trí lắp đặt màn hình tivi để tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện TTHC về XNC (bằng hai thứ tiếng Việt - Anh). Công dân Việt Nam và người nước ngoài đến làm thủ tục xin cấp Hộ chiếu phổ thông, Giấy thông hành, cấp Thị thực, gia hạn tạm trú, cấp Giấy phép cho người nước nước ngoài vào khu vực biên giới… tất cả đều diễn ra trật tự, mọi người ai nấy đều có ý thức và tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ. Bất kỳ ai đến làm thủ tục cũng đều được cán bộ, chiến sỹ (CBCS) chỉ bảo tận tình và hướng dẫn chi tiết từng thủ tục từ khâu tiếp nhận hồ sơ, hẹn lịch và trả kết quả TTHC.

Việc đẩy mạnh cải cách TTHC của Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Hà Giang luôn bám sát các văn bản quy định của pháp luật và văn bản hướng dẫn của cấp trên, đơn vị thường xuyên quán triệt, tuyên truyền tới CBCS về công tác CCHC, trong đó nhấn mạnh vai trò cải cách TTHC là then chốt để áp dụng vào thực tiễn, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xét duyệt, cấp các loại giấy tờ liên quan đến lĩnh vực XNC. Với phương châm “5 tăng, 3 giảm” đó là tăng số lượng CBCS trực tiếp thực hiện công tác giải quyết TTHC; tăng thời gian làm việc để tiếp nhận, giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân; tăng số lượng TTHC được giải quyết trước hạn quy định; tăng cường ý thức, trách nhiệm, thái độ làm việc của CBCS trước công việc, với tinh thần vì nhân dân phục vụ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật gắn với tuyên truyền CCHC của lực lượng Công an nói chung và lực lượng Quản lý XNC nói riêng; giảm thời gian giải quyết TTHC về XNC; giảm giấy tờ, thủ tục không cần thiết khi giải quyết TTHC; giảm chi phí cho người dân. Phòng Quản lý XNC đã có nhiều biện pháp đổi mới trong thực hiện cải cách TTHC, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý XNC.

Hiện nay, 100% các TTHC về XNC đều được giải quyết theo quy trình tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008, việc tiếp nhận, giải quyết các TTHC được thực hiện theo cơ chế 01 cửa với tiêu chí nhanh gọn, thuận tiện. Niêm yết công khai các TTHC liên quan lĩnh vực XNC tại Bộ phận giải quyết TTHC, Trang thông tin: dichvucong.hagiang.gov.vn. Trang Thông tin điện tử Công an tỉnh Hà Giang có gắn hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng tại nơi tiếp dân để ghi nhận những kiến nghị phản ánh của các tổ chức, cá nhân khi có vấn đề phát sinh. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của CBCS.

Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Hà Giang hướng dẫn công dân thủ tục.

 

Ngoài ra, với mục tiêu “chỉ hết hồ sơ, không hết giờ”, CBCS Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Hà Giang không chỉ làm thêm giờ trong các ngày làm việc mà còn làm thêm vào ngày thứ Bảy và sáng Chủ nhật hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục XNC cho tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào cải cách TTHC tiếp tục được đẩy mạnh; 100% CBCS sử dụng thành thạo phần mềm hệ thống truyền dữ liệu từ cơ sở đến Cục Quản lý XNC, Bộ Công an. Nhờ vậy, nhiều TTHC đã được rút ngắn thời gian giải quyết. Hiện nay trong tổng số 20 TTHC về XNC thuộc thẩm quyển giải quyết đã có 17 TTHC được cắt giảm thời gian giải quyết, có 05 TTHC được cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, có 02 TTHC thực hiện giao dịch trực tuyến ở mức độ 4, có 03 TTHC thực hiện giao dịch trực tuyến ở mức độ 3. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, Phòng Quản lý XNC đã phối hợp với Chi nhánh Viettel Hà Giang thực hiện trả hộ chiếu tới tay công dân khi có yêu cầu qua dịch vụ bưu chính để giảm chi phí đi lại của người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đặc biệt từ tháng 5/2017 đến nay, Phòng Quản lý XNC đã triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận, quản lý và khai thác thông tin tạm trú của người nước ngoài qua mạng Internet, hiện nay người dân hoặc các cơ sở lưu trú chỉ cần truy cập vào trang Website: https://hagiang.xuatnhapcanh.gov.vn bằng các thiết bị như máy tính, điện thoại di động có kết nối Internet và làm theo hướng dẫn thì đều có thể thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài, không phải trực tiếp đến Công an cấp xã để thực hiện việc khai báo tạm trú như trước đây, đã tạo thuận lợi tối đa, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn trong công tác khai báo tạm trú của người nước ngoài.

Thượng tá Bùi Thanh Phương, Trưởng Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Hà Giang cho biết, chỉ tính từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã cấp được 2.210 Hộ chiếu phổ thông, 42.557 Giấy thông hành, 324 Giấy phép vào khu vực biên giới cho người nước ngoài; thực hiện khai báo tạm trú trên nền internet cho 45.947 người/73.179 lượt người nước ngoài/156 quốc tịch tạm trú trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Tất cả các TTHC đều được giải quyết trước và đúng hạn, không có hồ sơ nào bị quá hạn.

Với những kết quả đã đạt được trong công tác CCHC, liên tục trong 03 năm qua, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh Hà Giang được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp cơ sở và là một trong những đơn vị đi đầu về công tác CCHC của Công an tỉnh. Bằng sự nỗ lực phấn đấu và thể hiện quyết tâm chính trị, với mục tiêu lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng CCHC, Phòng Quản lý XNC đã và đang không ngừng tạo được ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCHC của lực lượng Công an tỉnh Hà Giang.

 

Hoàng Hiền
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website