Điểm sáng ở Tả Lèng

11/07/2019
Với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động của Công an các cấp và chính quyền địa phương, đến nay tỉnh Lai Châu đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình "Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự (ANTT)" tại các làng, xã. Việc làm này không những thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mà còn đảm bảo ANTT từ cơ sở…

Bản Thèn Pả nằm ở phía Đông Nam của xã Tả Lèng, cách trung tâm xã 800 m với tổng diện tích đất tự nhiên là 347 ha; có 60 hộ với 317 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông; người dân sinh sống chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi; luôn có tinh thần đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau. Trong những năm qua, nhìn chung từ cấp ủy, chính quyền đến nhân dân trong bản luôn cố gắng thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, vươn lên là bản đạt chuẩn nông thôn kiểu mẫu của xã.

Tình hình ANTT của xã Tả Lèng nói chung và của bản Thèn Pả nói riêng tương đối ổn định, tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn còn xảy ra tình trạng mua bán, sử dụng ma túy, gây rối trật tự công cộng và một số hủ tục lạc hậu. Để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, ANTT của bản thường xuyên đảm bảo, Công an xã đã tham mưu với Ủy ban nhân dân xã triển khai xây dựng mô hình “Dòng họ tự quản, tự bảo vệ về ANTT".

Qua khảo sát, trên địa bàn xã Tả Lèng hiện có 11 dòng họ, riêng bản Thèn Pả có 04 dòng họ, trong đó dòng họ Giàng là chủ yếu, với 46/60 hộ và 245 nhân khẩu. Đây là dòng họ có lịch sử lâu đời, sống đoàn kết, có nhiều gương điển hình, người có uy tín trong toàn xã. Do đó, xã đã chọn dòng họ này để xây dựng mô hình điểm “Dòng họ tự quản, tự bảo vệ về ANTT".

Đại diện các gia đình trong dòng họ Giàng tham gia ký cam kết đảm bảo ANTT.

 

Sau khi được chọn làm điểm, dòng họ Giàng đã phối hợp với Công an xã tuyên truyền, vận động những thành viên trong và ngoài họ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động mọi người tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm; không tham gia các hoạt động tuyên truyền mê tín, dị đoan, di dịch cư tự do gây mất ổn định ANTT; không mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các chất ma túy và mua bán người; không để con em trong gia đình, dòng họ mắc các tệ nạn xã hội; không bao che, dung túng cho các thành viên trong dòng họ thực hiện các hành vi trái với quy định của pháp luật, khi phát hiện các hành vi vi phạm phải phối hợp với các lực lượng chức năng để giải quyết kịp thời. Đặc biệt, công tác cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, giáo dục thanh, thiếu niên hư hỏng được dòng họ chú trọng. Nhờ thế mà nhiều con em của dòng họ đã biết và nhận ra lẽ đúng, sai; hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất.

Đồng chí Giàng A Sinh, Trưởng dòng họ Giàng chia sẻ, trong dòng họ Giàng có một số cá nhân giữ những cương vị quan trọng của xã, bản như: Giàng A Sình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã; Giàng A Thắng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác mặt trận bản; Giàng A Phử, Trưởng bản; Giàng A Dơ, Công an viên bản… Đây là một trong những yếu tố thuận lợi để dòng họ Giàng nêu gương cho con cháu học tập, phấn đấu và khi thực hiện công tác dân vận trong bản "nói dân nghe, làm dân tin" cũng hiệu quả hơn.

Sau 01 năm hoạt động, các thành viên dòng họ Giàng đã góp sức thực hiện và duy trì bản không có tình trạng trộm cắp tài sản, mua bán ma túy, mua bán người, tội phạm kinh tế, hình sự, môi trường. Đặc biệt, không có phụ nữ bỏ nhà đi nơi khác; giảm từ 02 cặp tảo hôn xuống 01 cặp, không có trường hợp sinh con thứ 03 trở lên. Riêng năm 2018, dòng họ Giàng phối hợp vận động nhân dân trong bản và dòng họ đóng góp 1.879 ngày công và hơn 100 triệu đồng khai thác điểm du lịch đồi thông Thèn Pả, thu hút hơn 80.000 lượt khách thăm quan, tạo nguồn thu 300 triệu đồng; trong năm có 05 hộ dân trong dòng họ thoát nghèo. Đối với các mâu thuẫn nhỏ giữa người trong dòng họ với ngoài dòng họ đều được giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Với sự góp sức từ mô hình “Dòng họ tự quản, tự bảo vệ về ANTT", trong phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dòng họ Giàng, bản Thèn Pả đã được công nhận đạt chuẩn bản nông thôn kiểu mẫu của huyện nhà.

 

Quang Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website